Chủ Nhật, 06/10/2024 00:35 SA
Ảm đạm thị trường điện lạnh
Thứ Bảy, 24/05/2014 14:00 CH

Các dòng máy điều hòa nhiệt độ sử dụng công nghệ biến tần được khách hàng ưa chuộng - Ảnh: N.XUÂN

Thị trường điện lạnh đang vào mùa tiêu thụ chính nhưng sức mua khá trầm lắng. Các dòng sản phẩm như máy lạnh, tủ lạnh, quạt điện… có nhiều mẫu mã mới, giá không tăng nhưng sức tiêu thụ rất chậm.

 

Theo các đơn vị kinh doanh hàng điện lạnh trên địa bàn tỉnh, mặc dù đang là mùa nắng nóng nhưng do kinh tế khó khăn nên việc tiêu thụ các sản phẩm điện lạnh khá chậm. Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Kinh doanh Siêu thị điện máy Phan Khang cho biết: Mặc dù đang vào mùa nắng nóng nhưng rất ít người đi mua thiết bị chống nóng. Vừa qua, chúng tôi đã khai thác được một số đơn hàng cung cấp sản phẩm điện lạnh cho một số dự án nhưng sức tiêu thụ cũng chỉ bằng 70-80% so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, Siêu thị điện máy Phan Khang liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng nhưng sức mua cũng không đáng kể.

 

Tại các cửa hàng điện máy, điện lạnh khác ở TP Tuy Hòa, không khí cũng rất trầm lắng. Anh Trần Minh Lập, nhân viên bán hàng cửa hàng điện máy Ngọc Tuân, đường Trần Hưng Đạo cho biết: Năm nay các dòng máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh đều có nhiều mẫu mã mới; giá không tăng so với năm trước. Không những thế, trước tình hình tiêu thụ khó khăn, một số nhà sản xuất còn hạ giá thành sản phẩm từ 2 đến 5% so với năm trước nhưng lượng khách hàng đến mua sắm mới chỉ bằng 70% so với cùng kỳ. Vào thời gian cao điểm, mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được 3 đến 5 máy điều hòa nhiệt độ; trong khi đó, năm ngoái có thời điểm khách hỏi mua nhưng không còn hàng để bán. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn, các gia đình hạn chế tiêu dùng, nên lượng khách mua không nhiều.

 

Theo các cửa hàng, hiện các dòng máy điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện sử dụng công nghệ inveter (công nghệ biến tần) tiết kiệm từ 40 đến 60% điện năng được nhiều khách hàng quan tâm, mặc dù giá cao hơn các dòng sản phẩm khác khoảng 2 đến 5 triệu đồng/máy. Hai năm nay, dòng máy sử dụng công nghệ mắt đỏ nhận dạng tự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với số người trong phòng để tiết kiệm điện; giúp giảm thêm khoảng 10% điện năng tiêu thụ so với những dòng máy sử dụng công nghệ inveter thông thường cũng được nhiều khách hàng chú ý khi tham khảo mua máy điều hòa nhiệt độ. Hiện các dòng máy điều hòa nhiệt độ thường giá dao động từ 5,5 đến 8 triệu đồng/máy; máy lạnh sử dụng công nghệ biến tần giá từ 9 đến 22 triệu đồng/máy. Anh Hoàng Văn Nam ở phường 9 (TP Tuy Hòa) nói: Nếu mua 1 máy điều hòa nhiệt độ thông thường, tôi có thể tiết kiệm từ 4 đến 5 triệu đồng. Trong khi, nếu đầu tư mua 1 máy điều hòa tiết kiệm điện, mỗi tháng tiết kiệm 50-60% điện năng thì chỉ 2 đến 3 năm là tôi lấy lại tiền chênh lệch và an tâm về mức tiêu thụ điện trong những năm tiếp theo.

 

Không chỉ máy điều hòa nhiệt độ, sức tiêu thụ các dòng sản phẩm khác như tủ lạnh, quạt điện, quạt phun sương… cũng khá chậm. Anh Phạm Duy Khiêm, trưởng trung tâm điện máy, điện lạnh Duy Khiêm than thở: Mặc dù cửa hàng chúng tôi đã triển khai chương trình giảm giá, khuyến mãi mạnh từ tháng 3 đến nay nhưng sức tiêu thụ hàng điện lạnh vẫn rất kém. Mọi năm vào đầu mùa nắng nóng là khách hàng đã đến mua tủ lạnh, quạt, máy điều hòa nhiệt độ nườm nượp. Có thời điểm khách mua quá đông, nhân viên phục vụ không kịp, cửa hàng phải hẹn ngày lắp đặt máy cho khách. Năm nay lượng khách đến tham quan cũng đông, nhưng chủ yếu là xem hàng rồi đi. Thậm chí, các dòng quạt phun sương, quạt hơi nước, được xem là “máy điều hòa mini”, giá chỉ từ 2 đến 4 triệu đồng cũng tiêu thụ chậm. Cửa hàng chỉ tiêu thụ mạnh ở các dòng quạt máy thông thường với giá từ 150.000 đến 500.000 đồng/cái. Hy vọng khi vào đỉnh điểm mùa nắng nóng, sức tiêu thụ sẽ được cải thiện hơn.

 

 

XUÂN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek