Thứ Bảy, 05/10/2024 06:23 SA
Hợp tác xã Dịch vụ vận tải huyện Đồng Xuân:
“Bỏ thì thương, vương thì tội”
Thứ Hai, 12/05/2014 08:56 SA

Các xe khách ở huyện Đồng Xuân chờ đón khách tại Bến xe nội tỉnh - Ảnh: V.AN

Huyện Đồng Xuân chỉ có một hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực vận tải, đó là HTX Dịch vụ vận tải Đồng Xuân (HTX Vận tải Đồng Xuân). Sau 16 năm hoạt động, HTX này đang đứng trước nguy cơ bị thu hồi giấy phép kinh doanh, phải giải thể.

 

Theo ông Nguyễn Lâm, Giám đốc HTX Vận tải Đồng Xuân, đơn vị này được thành lập từ năm 1998, nguồn thu chính từ phí các thành viên đóng góp nhưng không ổn định. Trong 9 năm đầu hoạt động, HTX không thu phí nhằm hỗ trợ thành viên và thu hút thành viên mới vào HTX. Đến năm 2008, thông qua đại hội thành viên, các chủ xe đồng ý đóng góp 50.000 đồng/tháng/xe. Vào thời điểm đó, HTX có 30 xe chạy tuyến nội tỉnh nên được nguồn thu 1,5 triệu đồng/tháng. Do không có trụ sở làm việc nên nguồn thu này chỉ để chi phí cho thuê trụ sở; còn lại hỗ trợ cho ban giám đốc HTX. Khi đó, cán bộ của HTX mới có được thu nhập từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/người/tháng. Từ năm 2012 đến nay, nhiều thành viên xin ra khỏi HTX, khiến số đầu xe giảm chỉ còn 9 xe.

 

Hiện doanh thu hàng tháng của HTX Vận tải Đồng Xuân chỉ có... 450.000 đồng, số cán bộ HTX giảm còn 3 người, trụ sở làm việc cũng đã chuyển về nhà của giám đốc HTX. Đặc biệt, khi Bộ GTVT yêu cầu thực hiện lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) cho các xe thì tại HTX, thiết bị này do các thành viên tự trang bị. Còn việc theo dõi suốt hành trình xe chạy, cần phải có tối thiểu một chiếc máy vi tính nhưng do không có kinh phí, HTX phải mượn tạm máy tính của gia đình giám đốc HTX. “HTX buộc phải báo cáo với Đoàn công tác của Bộ GTVT là không đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định tại Khoản 10 Điều 1 của Nghị định số 93/2012 của Chính phủ. Vì vậy, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT thu hồi giấy phép kinh doanh. HTX hoạt động không hiệu quả, nguồn thu không đủ trả lương, số lượng thành viên HTX giảm mạnh nên HTX đứng trước nguy cơ giải thể”, ông Lâm cho biết.

 

Ông Trần Xuân Phi, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đồng Xuân cho biết: Năm 2013, ông Nguyễn Lâm, Giám đốc HTX vận tải huyện đã có đơn xin nghỉ việc. HTX đã tiến hành triệu tập đại hội xã viên 3 lần để tìm giải pháp tháo gỡ nhưng không có thành viên nào tới. UBND huyện chủ trương duy trì HTX để giúp những thành viên có xe khách hoạt động thuận tiện. Trong vòng 2 tháng tới, huyện sẽ trả lời cụ thể về tương lai của HTX. Trước mắt, huyện triệu tập Hội đồng quản trị HTX và tất cả thành viên HTX để phân tích những mặt được cũng như mất khi phải giải thể HTX. Khi HTX giải thể, các chủ xe sẽ gặp một số khó khăn trong hoạt động như phải đăng ký trở thành thành viên của các HTX ở Tuy An hoặc TX Sông Cầu và vẫn phải thực hiện đầy đủ các quy định về kinh doanh vận tải như ở HTX Vận tải Đồng Xuân gồm: thuế, phí… Việc điều hành hoạt động theo luồng tuyến đối với đơn vị quản lý cũng gặp khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể triệu tập các thành viên được thì Phòng Kinh tế hạ tầng huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện yêu cầu HTX giải thể, chuyển mảng dịch vụ vận tải cho HTX khác.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh, cho biết: Sở đã làm việc với UBND huyện Đồng Xuân về việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của HTX Vận tải Đồng Xuân, nhưng địa phương này có đề nghị được tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nếu trong 2 tháng, huyện Đồng Xuân không giải quyết được thì Sở GTVT thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT đối với HTX này.

 

HẢI PHONG - VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek