Thứ Bảy, 05/10/2024 08:22 SA
Doanh nghiệp du lịch cần máy bay lớn, giá rẻ
Chủ Nhật, 11/05/2014 09:00 SA

Ngày càng nhiều hành khách, nhất là khách du lịch chọn máy bay làm phương tiện di chuyển - Ảnh: X.HIẾU

Lâu nay, doanh nghiệp du lịch phàn nàn về việc khó mở tour đến Phú Yên, do máy bay nhỏ, giá vé lại cao. Và một thông tin khá lạc quan cho ngành Du lịch Phú Yên, khi mới đây Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh có công văn đề nghị Sở VH-TT-DL và Hiệp hội Du lịch Phú Yên phối hợp liên kết với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch cam kết bảo đảm giá cả, chất lượng dịch vụ để họ có cơ sở đàm phán với hãng hàng không Vietjet Air mở chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa và ngược lại.

 

KHÓ LÀM TOUR VÌ MÁY BAY NHỎ

 

Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, máy bay là một trong những phương tiện quan tâm hàng đầu của các công ty, hãng lữ hành tổ chức tour. Khi đã có đường hàng không rồi, họ quan tâm đến việc đi loại máy bay nào để an toàn, không bị dằn xóc.

 

Ở Phú Yên, Hãng hàng không Việt Nam Airline đưa vào khai thác 2 tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và Tuy Hòa - Hà Nội khá sớm. Tuy nhiên, do tần suất khách mỗi chuyến thấp nên họ mới chỉ cung cấp dịch vụ với loại máy bay nhỏ (ATR72 65 chỗ ngồi). Loại máy bay này không phải là lựa chọn tối ưu của khách hàng, nhất là khách du lịch. Thêm vào đó, giá cước quá cao, lịch trình bay lại không ổn định, có thể hoãn bất cứ lúc nào cũng khiến những người làm tour gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm lữ hành Tuy Hòa Tour­ist, cho biết: “Nhiều tour khách sau khi được trung tâm tư vấn dịch vụ, phần lớn chọn Phú Yên, nhưng khi nghe đến việc phải đi bằng máy bay nhỏ thì họ thẳng thừng từ chối”. Đối với nhiều du khách, họ mô tả việc đi máy báy ở sân bay Tuy Hòa dằn xóc chẳng kém đường bộ. Chính vậy mà không ít khách chọn phương án đi ô tô vào Cam Ranh hoặc ra Phù Cát để được đi máy bay lớn, êm và nhanh hơn. Ông Nguyễn Mạnh Thản, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Ao Vua (Hà Nội), với tư cách là một hành khách, nói: “Nếu không phải đi theo đoàn với lịch trình đã được ấn định thì tôi đã đổi lịch bay rồi. Có thể so sánh chất lượng dịch vụ và giá cả dịch vụ ở đây rất không tương xứng. Trong khi hành khách đi máy bay lớn A320 từ Hà Nội - TP Hồ Chí Minh giá lại không cao hơn nhiều so với đi máy bay loại nhỏ ATR72 từ Hà Nội - Tuy Hòa? Đó là chưa kể độ dằn xóc khiến hành khách khó chịu mỗi khi cất cánh, hạ cánh”.

 

SẼ CÓ MÁY BAY LỚN, GIÁ RẺ?

 

Bức xúc về chuyện đi máy bay khi đến Phú Yên, các doanh nghiệp du lịch đã phản ánh nhiều lần và lãnh đạo tỉnh cũng thấy điều này. Nhưng để giải quyết vấn đề này là một bài toán kinh tế tổng hợp, không dễ dàng chút nào. Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 vừa diễn ra là một ví dụ. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của các đại biểu, du khách trong những ngày cao điểm của Festi­val, UBND tỉnh phải có công văn đề nghị công ty hàng không tăng chuyến bay.

 

Để tháo gỡ bức xúc này, trong nội dung liên kết hợp tác giữa Hiệp hội Du lịch Phú Yên và Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đang đặt ra vấn đề làm thế nào có thêm hãng hàng không giá rẻ, có máy bay lớn để hàng khách nói chung và khách du lịch nói riêng được hưởng lợi. Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Nhiều doanh nghiệp du lịch ở TP Hồ Chí Minh quan tâm khai thác điểm du lịch mới mẻ Phú Yên, nhưng họ ngại việc đi lại. Hành trình từ TP Hồ Chí Minh đến Tuy Hòa hơn 500km, mất trên 10 tiếng đồng hồ ngồi ô tô với mặt đường quốc lộ 1 như hiện tại khó mà thu hút khách, nên đường hàng không vẫn là ưu tiên. Cũng theo bà Khánh, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh đã đặt vấn đề với hãng hàng không giá rẻ Viet­jet Air về việc mở tuyến bay đến Tuy Hòa. Nhưng để có cơ sở đảm bảo nguồn khách, cần có sự hợp tác từ phía chính quyền và Hiệp hội Du lịch Phú Yên”.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên, cho biết, Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã họp bàn với các doanh nghiệp du lịch trong việc đưa ra các dịch vụ và cam kết giá cả chất lượng để Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh làm cơ sở đàm phán với Vietjet Air. Trước thông tin này, các doanh nghiệp du lịch rất phấn khởi công bố dịch vụ và cam kết về chất lượng, giá cả.

 

Hy vọng với nhu cầu ngày càng cao của hành khách, trong đó có lượng lớn khách du lịch, cùng với sự tác động từ nhiều phía, Cảng hàng không Tuy Hòa sớm có thêm hãng hàng không giá rẻ với loại máy bay lớn và chất lượng dịch vụ tốt.

Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt, chia sẻ: “Không ít lần công ty đành từ chối tour khách lớn lẽ ra họ đã chọn Resort Sao Việt chỉ vì lý do mua vé máy bay không có đủ số lượng cho cả đoàn. Việc cam kết chất lượng, giá cả dịch vụ lâu nay doanh nghiệp vẫn làm, vấn đề ở đây là phải có máy bay lớn (giá rẻ càng tốt) để đáp ứng nhu cầu du khách đến Phú Yên mới là chuyện quan trọng”.

 

 TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek