Thứ Hai, 30/09/2024 20:27 CH
Đường phục vụ thi công cầu Hùng Vương:
Công trình ba tháng, làm hơn một năm chưa xong!
Thứ Hai, 09/04/2007 07:08 SA

Cầu Hùng Vương được khởi công xây dựng từ tháng 1/2006, nhưng đến nay tuyến đường phục vụ thi công cho công trình này vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng. Sự vướng mắc trong công tác đền bù, xây dựng khu tái định cư và thiếu hợp tác của một số hộ dân là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ đó.

 

ĐƯỜNG CHƯA THÔNG TUYẾN

 

070409duong-tam.jpg

Đường đến khu dân cư bị chặn lại “chờ” giải phóng mặt bằng - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Đường công vụ phục vụ thi công cầu Hùng Vương có chiều dài 998m, rộng 7,5m từ phía nam cầu Hùng Vương đến đường Đinh Tiên Hoàng thuộc khu phố 6, phường Phú Lâm (TP Tuy Hoà). Tại hiện trường, chúng tôi thấy mặt đường đã trải cát kéo dài từ phía nam cầu đến khu dân cư thì bị chặn lại và lực lượng thi công đã rút quân. Đoạn này cơ bản xong nhưng có nơi bị “thắt cổ chai” do “vướng” ruọâng lúa. Đoạn còn lại dài chừng 100m giáp với đường Yết Kiêu và đường Đinh Tiên Hoàng hướng thẳng vào khu dân cư của 9 hộ dân mà chưa biết đến lúc nào họ mới chịu tháo dỡ nhà cửa. Do vậy đã hơn một năm nay đường phục vụ thi công vẫn chưa thông tuyến. Giám đốc Ban quản lý chuyên ngành giao thông Hoàng Văn Tuấn bức xúc: Để phục vụ cho lễ khởi công xây dựng cầu Hùng Vương, chúng tôi có “mượn” con đường hẻm qua khu dân cư, cạnh trường PTTH Ngô Gia Tự trong vòng 3 tháng. Đó cũng là thời gian dự tính sẽ hoàn thành tuyến đường công vụ phục vụ thi công. Tuy nhiên, do đường thi công này chưa hoàn thành nên các đơn vị thi công vẫn phải tiếp tục sử dụng con đường “mượn” để vận chuyển phương tiện, vật liệu thi công. Điều này chẳng những gây khó khăn không ít cho các nhà thầu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trong khu vực. Công ty XDGT 419 khi đưa thiết bị gia cố dầm (cần cẩu dài không thể tách rời) bị vướng vì đường hẹp và quanh co nên phải tốn kém chi phí lớn để làm sa bàn vận chuyển mới đưa được thiết bị này vào công trường. Hiện nay việc thi công 10 nhịp phía nam cầu Hùng Vương rất khẩn trương nên việc vận chuyển vật liệu vào công trường rất lớn làm cho con đường tạm càng quá tải, gây mất an toàn giao thông. Đã có trường hợp người dân ngăn cản không cho xe chở vật liệu đi qua con đường mượn này vì làm tung bụi vào nhà họ.

 

THIẾU ĐỒNG BỘ GIỮA CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN

 

Trong khi cho phép Ban quản lý chuyên ngành giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư triển khai dự án cầu Hùng Vương, UBND tỉnh cũng giao TP Tuy Hoà thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường công vụ phục vụ thi công và giao Ban quản lý các công trình trọng điểm xây dựng khu tái định cư để di dời cho những hộ giải toả trắng bị ảnh hưởng công trình. Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng của TP Tuy Hoà đã bắt tay vào việc triển khai lập phương án bồi thường. Qua kiểm kê, có 72 đối tượng bị ảnh hưởng về nhà ở, vật kiến trúc, hoa màu, đất sản xuất, trong đó có 11 trường hợp phải giải toả trắng cần bố trí tái định cư. Ngày 27/3/2006, UBND TP Tuy Hoà mới có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư với tổng số tiền bồi thường hơn 2.873,3 triệu đồng, trong đó bồi thường về đất các loại gần 1.536,9 triệu đồng và bồi thường về nhà cửa và vật kiến trúc gần 1.000,9 triệu đồng. Tháng 6/2006, việc đền bù cho dân được tiến hành, song qua nhiều lần vận động, giải thích của chính quyền, đoàn thể các cấp nhưng đến nay vẫn còn 14 hộ chưa chịu nhận quyết định thu hồi đất và tiền đền bù.

 

070409-duong-tam-1.jpg

Đường bị “thắt cổ chai” do vướng ruộng lúa

 

Trong khi đó, dự án khu tái định cư do Ban quản lý các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư cũng triển khai không đúng tiến độ đề ra, đã ảnh hưởng đến công tác đền bù. Nhiều hộ dân lấy lý do chưa có đất tái định cư nên không nhạân tiền bồi thường. Mãi đến cuối năm 2006, giai đoạn 1 của dự án trên mặt bằng 4,7 ha mới hoàn thành các hạng mục hạ tầng giao thông, điện, thoát nước và san ủi được 20 lô nền nhà. Những lô đất này thuộc khu Q nằm liền nhau và đều hướng ra mặt đường nhựa rộng 16m. Ngày 15/12/2006, phường Phú Lâm tổ chức bốc thăm phân lô cấp đất ở vào khu tái định cư với sự có mặt của tất cả 11 hộ thuộc diện giải toả trắng. Tuy nhiên lúc này, Tết Nguyên đán đã cận kề nên những hộ đã nhận tiền đền bù cũng không chịu dời nhà và hiện tại có 2 hộ đã tháo dỡ nhà cửa cũng chưa đến xây dựng nhà mới nơi tái định cư. Cũng cần nói thêm, đến thời điểm này, giá đất tại khu tái định cư vẫn chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên nhiều hộ vin vào cớ này mà không chấp hành quyết định thu hồi đất của cấp trên.

 

VƯỚNG MẮC TRONG CÔNG TÁC ĐỀN BÙ

 

Mặc dù Hội đồng đền bù, giải toả TP Tuy Hoà phối hợp với các ngành của phường Phú Lâm đã tổ chức nhiều cuộc họp với những hộ chưa nhận tiền đền bù để giải thích những ý kiến còn thắc mắc, nhưng họ chưa có biểu hiện gì sẵn sàng chấp hành quyết định thu hồi đất của chính quyền. Ngày 26/3 vừa qua, Hội đồng đền bù, giải toả TP Tuy Hoà lại một lần nữa tổ chức họp với những hộ dân thuộc diện phải di dời nhà ở, nhưng chỉ có 6 hộ có người đến dự, trong đó có 2 người đã nhận đủ số tiền đền bù. Đây là lần họp thứ 4 nhưng một số hộ vẫn tỏ ra chưa thông về mức giá đền bù và cách tổ chức tái định cư. Ông Trần Văn Được cho rằng, các nhà bị giải toả nằm ở vị trí có giá đất khác nhau do vậy khi vào khu tái định cư cũng phải nằm ở vị trí khác nhau nên trường hợp nhà ông bị giải toả đang nằm “mặt tiền” có giá đất 800.000 đ/m2 bố trí nhà ở cùng mặt đường trong khu tái định cư với những hộ có giá đất bị thu hồi 200.000 đ/m2 là không công bằng nên kiên quyết không chịu di dời nhà ở. Ngôi nhà cấp 3 của bà Huỳnh Thị Chứ nằm trên diện tích đất thu hồi 11 m2 nhưng Hội đồng đền bù đồng ý đền bù toàn bộ giá trị xây dựng ngôi nhà trên diện tích 26,8m2 với số tiền 48,3 triệu đồng. Vậy mà tại cuộc họp bà Chứ cứ một mực cho rằng đền bù chưa thoả đáng mặc dù trước đó chồng bà là ông Lê Tụ đã ký biên bản đồng ý với số tiền đền bù. Bà Trần Thị Ân đã nhận tiền bồi thường nhưng đến họp lại thắc mắc… Một số ý kiến khác cho rằng việc áp giá đền bù chưa đúng, còn thấp…

 

Những ngày vừa qua, Hội đồng đền bù, giải toả TP Tuy Hoà đến từng hộ dân để trực tiếp giải đáp những thắc mắc cụ thể của họ nhưng vẫn không có kết quả; chưa ai có ý định tự giác tháo dỡ nhà cửa, di dời vào khu tái định cư. Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thến, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Tuy Hoà cho rằng dự án này rất “ưu ái” với những hộ bị thu hồi đất. Những hộ bị giải toả trắng mặc dù diện tích đất thu hồi ít, giá trị đất thấp nhưng vẫn được cấp một lô đất có diện tích 20x6m và chỉ thu tiền sử dụng đất bằng giá đất bồi thường. Đó là chưa kể phần hỗ trợ cho mỗi hộ 1,5 triệu đồng cho di chuyển nhà, 2 triệu đồng để đào giếng nước và 3 triệu đồng thuê nhà ở tạm trong thời gian 6 tháng. Ông Thến cho rằng: Những thắùc mắc của người dân đều là đòi hỏi tự phát, không chính đáng vì không nằm trong quy định của Nhà nước. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận điều “vướng” lớn nhất và cũng là yêu cầu chính đáng của dân là chưa có giá đất khu tái định cư. Nguyên do bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2007 cũng “quên” giá đất khu tái định cư khu vực nam TP Tuy Hoà nên đầu tháng 2/2007, thành phố phải làm tờ trình gửi UBND tỉnh để xin giá đất khu tái định cư song đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời.

 

Hiện tại, đường công vụ phục vụ thi công này chưa hoàn thành đang có ảnh hưởng nhất định đến tiến độ xây lắp cầu Hùng Vương. Tuyến đường này cũng sẽ phục vụ cho việc thi công dự án kè bờ nam Đà Rằng. Nếu kè bờ nam Đà Rằng khởi công xây dựng mà đường công vụ này không kịp hoàn thành sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của cả 2 công trình hạ tầng quan trọng của khu đô thị nam TP Tuy Hoà- Vũng Rô này. Điều đặt ra cho TP Tuy Hoà là phải khẩn trương giải quyết vướng mắc, tồn tại trong công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng để sớm hoàn chỉnh tuyến đường công vụ thi công trong thời gian nhanh nhất. Các hộ dân có liên quan cũng cần nâng cao trách nhiệm của mình, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm của tỉnh.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek