Thứ Hai, 30/09/2024 22:32 CH
Thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh):
Quy hoạch cho một đô thị phát triển
Thứ Sáu, 06/04/2007 14:10 CH

Vài năm trở lại đây, bộ mặt của thị trấn Hai Riêng - trung tâm của huyện miền núi Sông Hinh - đã có những đổi thay đáng kể. Từ chỗ chỉ là một đô thị nhỏ, nghèo nàn, Hai Riêng đã dần vươn lên thành một phố núi có cảnh quan hữu tình. Thị trấn này đang được qui hoạch để tiếp tục phát triển, mở rộng trong tương lai.

 

070406-Hai-Rieng.jpg

Thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) ngày càng sầm uất. -  Ảnh: H.TRUNG

 

Hai Riêng là đô thị loại 4 có diện tích 3.100 ha, trong đó đất ở khu vực trung tâm đã được qui hoạch chi tiết 106 ha. Mặc dù được hình thành chậm hơn các đô thị khác của tỉnh (năm 1984) nhưng với tầm nhìn xa trong chỉ đạo phát triển đô thị của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, huyện và nhờ nằm dọc ĐT645 nối với Đắc Lắc nên thị trấn Hai Riêng đã phát triển khá nhanh. Hiện hạ tầng kỹ thuật của đô thị này đã được đầu tư tương đối với các trục đường chính đều được nhựa hóa, có nước máy, điện lưới quốc gia cùng nhiều công trình công cộng, hệ thống thông tin liên lạc hoàn chỉnh…

 

Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thị trấn trong những năm tới, UBND huyện Sông Hinh đã cho lập đề án quy hoạch chi tiết mở rộng các khu dân cư Hai Riêng. Phương án quy hoạch dựa vào điều kiện địa hình tự nhiên gắn kết với hệ thống giao thông khu trung tâm thị trấn. Hệ thống giao thông được xây dựng theo hướng kết hợp sơ đồ tuyến tính với các  trục chính là Đông - Tây và Bắc - Nam với sơ đồ hướng tâm thông qua các tuyến đường vành đai. Toàn khu vực quy hoạch để phát triển thị trấn Hai Riêng có diện tích gần 115 ha được chia thành 5 khu ở trong đó đất ở rộng 28,3 ha; đất xây dựng công trình công cộng rộng 10,6 ha; đất cây xanh, mặt nước gần 20 ha; đất giao thông rộng 40,8ha… Theo quy hoạch, mỗi khu ở đều được bố trí các dịch vụ công cộng xã hội như trường mầm non, trường tiểu học, vườn hoa, cây xanh, chợ… Các khu ở được chia thành các lô đất liền kề với tiêu chuẩn từ 200m2/hộ đến 300m2/hộ, độ cao trung bình: 2,5 tầng; đất biệt thự có diện tích từ 450 m2/lô đến 600m2/lô độ cao trung bình 1,5 tầng; đất cây xanh được bố trí tại trung tâm khu đất qui hoạch dọc theo suối nước tự nhiên chảy từ phía tây bắc xuống hồ trung tâm cùng với những dải cây xanh dọc theo các trục đường chính tạo nên cảnh quan hài hòa cho đô thị này; đất giao thông đô thị được qui hoạch theo mạng lưới hướng tâm với mặt cắt lộ giới các trục đường chính đô thị là 41,5 mét và 32 mét, các đường trục chính khu ở là 17,5 mét.

 

Về bố cục kiến trúc cảnh quan, thị trấn Hai Riêng có vị trí, địa hình tự nhiên phong phú, mặt bằng quy hoạch nằm trên các đồi thấp, giữa mặt bằng có suối và cạnh hồ trung tâm nên cảnh quan thiên nhiên đẹp. Do vậy, theo đồ án quy hoạch, việc san nền hoàn toàn dựa vào cao độ tự nhiên. Ngoài ra quy hoạch còn giữ nguyên hiện trạng của địa hình đồi núi hai bên suối kết hợp với dải cây xanh phân cách của các trục đường chính, tạo nên nét riêng của thị trấn Hai Riêng.

 

Đối với hệ thống cấp nước, hiện thị trấn Hai Riêng đã có trạm xử lý nước sạch với công suất 2000m3/ngày đêm và sẽ được nâng lên 3800m3/ngày đêm trong tương lai. Khu xử lý rác thải được quy hoạch ở phía Bắc, cách thị trấn Hai Riêng 3km. Tại đây, huyện Sông Hinh sẽ đầu tư xây dựng bãi chôn lấp hợp vệ sinh, và một xưởng chế biến rác làm phân hữu cơ.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek