Chủ Nhật, 06/10/2024 19:27 CH
Áp dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán tiền điện
Thứ Hai, 14/04/2014 09:35 SA

Từ tháng 5/2014, Công ty Điện lực Phú Yên (PYPC) sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn tỉnh. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Khoa Trình, Phó giám đốc PYPC xung quanh hình thức thu tiền điện mới này. Trước tiên nói về HĐĐT, ông Trình cho biết:

 

thanh-toan140414.jpg

Thực hiện hóa đơn điện tử giúp việc thanh toán tiền điện thuận tiện hơn - Ảnh: N.XUÂN

Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. HĐĐT được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của PYPC đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. HĐĐT có thể chuyển đổi thành hóa đơn giấy phục vụ cho nhu cầu lưu thông hàng hóa, quản lý hóa đơn của người mua.

 

* Việc áp dụng thực hiện HĐĐT của PYPC được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Để áp dụng HĐĐT, PYPC đã thông tin, tuyên truyền về HĐĐT trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi; tổ chức hội nghị khách hàng ở tất cả các điện lực để thông báo, hướng dẫn khách hàng sử dụng HĐĐT...

 

Theo lộ trình, từ ngày 1/4 đến ngày 30/4, nhân viên của các chi nhánh Điện lực vẫn gửi hóa đơn dạng giấy sau khi khách hàng thanh toán tiền điện, khách hàng nhận thư ngỏ giới thiệu về triển khai áp dụng HĐĐT, kèm theo giới thiệu các hình thức thu và các mẫu biên nhận thanh toán tiền điện. Từ ngày 1/5, ngành Điện sẽ chính thức triển khai HĐĐT trên phạm vi toàn tỉnh. Khách hàng sẽ nhận biên nhận thanh toán sau khi đã thanh toán tiền điện, không nhận hóa đơn tiền điện dạng giấy như trước đây. Trường hợp khách hàng là cá nhân thanh toán tiền điện tại quầy các ngân hàng hoặc qua các thiết bị điện tử (POS, Internet, Mobile, ATM) thì biên nhận giao dịch hoặc email, SMS xác nhận thanh toán là chứng từ xác nhận thanh toán phù hợp.

 

Với việc áp dụng HĐĐT, việc thanh toán tiền điện về cơ bản không thay đổi so với các hình thức cũ. Khách hàng thanh toán tiền điện sẽ nhận được biên nhận thay cho hóa đơn. Biên nhận thanh toán là chứng từ xác nhận đã thanh toán tiền điện. Sau khi thanh toán, khách hàng truy cập website của PYPC để xem, in và tải HĐĐT hoặc nhận HĐĐT qua email hoặc tại các quầy giao dịch của Điện lực. Đối với trường hợp các khách hàng cần khấu trừ thuế nhưng không có phương tiện nhận HĐĐT, PYPC sẽ in HĐĐT ra giấy và gửi cho khách hàng. Bản sao hóa đơn này được chấp nhận là chứng từ hợp lệ để hạch toán và kê khai thuế.

 

Khách hàng có thể chọn nhiều hình thức thanh toán tiền điện như thanh toán tiền điện tại quầy, tại điểm thu của Điện lực, máy ATM, tại quầy ngân hàng; qua Internet Banking, Mobile Banking, SMS Bank­ing; thanh toán qua hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi… Khi thanh toán qua hình thức nhắn tin SMS hoặc qua internet, khách hàng sẽ nhận được thông tin xác nhận thanh toán thành công của nhà cung cấp dịch vụ. Thông tin này xem như biên nhận thanh toán.

 

* Lợi ích từ việc sử dụng HĐĐT đối với đơn vị kinh doanh và khách hàng sử dụng điện là gì thưa ông?

 

- Việc sử dụng HĐĐT vào hoạt động kinh doanh điện là cần thiết do có nhiều lợi ích như giúp quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng được nhanh chóng; thuận tiện cho việc lập, gửi và nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử. HĐĐT giúp giảm chi phí in, gửi, bảo quản và lưu trữ hóa đơn so với sử dụng hóa đơn giấy, góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

Hình thức thanh toán này cũng rất thuận tiện trong việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai thuế, nộp thuế vì thông tin trên HĐĐT được chuyển thẳng vào hệ thống kế toán và hệ thống thanh toán; từ đó thuận lợi trong công tác thu, không xảy ra tình trạng thất lạc hóa đơn, ẩm ướt hóa đơn do trời mưa có khả năng dẫn đến rách hóa đơn, tinh gọn trong thao tác thu… Việc sử dụng HĐĐT giúp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tin học hóa trong công tác quản lý, dịch vụ kinh doanh điện năng để phù hợp với xu thế chung của xã hội hiện nay.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek