Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Festival Thủy sản trong lòng bè bạn
Chủ Nhật, 06/04/2014 07:42 SA

Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 đã khép lại sau 7 ngày liên tục diễn ra 18 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, diễn đàn, hội thảo kinh tế với quy mô lớn. Dù còn nhiều khó khăn nhưng Phú Yên đã rất nỗ lực trong công tác tổ chức, cùng với đó là sự đồng hành của các nhà tài trợ, giới báo chí, truyền thông cả nước đã góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh Festival Thủy sản, đất nước, con người Phú Yên đến với bạn bè gần xa.

 

am-thuc140406.jpg

Nhiều đại biểu, du khách về dự Festival Thủy sản quan tâm đến Hội thi ẩm thực “Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển” - Ảnh: T.QUỚI

Cách đây 3 năm (2011), Phú Yên đã tạo tiếng vang khi đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ gắn với kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển. Đây là sự kiện quy mô hoành tráng nhất mà địa phương từng tổ chức. Đó là trải nghiệm thực tế quý giá, là bài học lớn để 3 năm sau, Phú Yên mạnh dạn đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành được phép đăng cai Festival Thủy sản toàn quốc 2014. Đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Thủy sản nói: “Các hoạt động tại Festival năm nay được trải rộng ở nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội; đồng thời, đảm bảo hài hòa vừa hướng đến lợi ích kinh tế thủy sản các địa phương, vừa phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân”.

Trong 18 hoạt động có 11 hoạt động mang tính chính trị - xã hội, 7 hoạt động mang tính kinh tế tổng hợp và chuyên ngành thủy sản. Tất cả đều hướng đến lợi ích chung vì sự phát triển kinh tế thủy sản của Phú Yên và các tỉnh, thành phố có biển; hướng đến phục vụ nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân và để lại ấn tượng đẹp trong lòng các đại biểu và du khách.

Ông Nguyễn Huy Điền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT), đánh giá: “Công tác tổ chức Festival Thủy sản của Phú Yên rất tốt, các vấn đề đặt ra đều được giải quyết một cách rốt ráo, chỉn chu và mang lại hiệu quả. Các hội thảo, diễn đàn về thủy sản đã thu hút được sự quan tâm của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và ngư dân. Tại đây, nhiều vấn đề vướng mắc, những giải pháp, định hướng đã được khơi gợi để thúc đẩy kinh tế thủy sản phát triển hơn nữa”.

 

Với nhiều đại biểu, đến Phú Yên trong dịp này có khi là lần đầu tiên, nhưng cũng có thể là sự trở lại để tiếp tục khám phá, tìm hiểu nét đẹp văn hóa, cảnh quan thiên nhiên, nhất là biển, đảo của vùng đất xứ Nẫu miền Trung. Chị Thanh Tâm, một đại biểu đến từ Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, nói: “Lần đầu tiên tôi đến Phú Yên, có cảm giác háo hức rất lạ. Tôi được tham gia một số chương trình trong lễ hội rất hoành tráng, được xem và biết đến lễ hội cầu ngư của cư dân miền biển. Đặc biệt, được Ban tổ chức đưa đến tham quan gành Đá Đĩa, thành An Thổ, nhà thờ Mằng Lăng, khu ẩm thực Đầm Ô Loan… tôi cảm thấy rất thú vị. Tôi may mắn đi tour và được gặp một anh nhà báo địa phương, biết thêm nhiều thông tin về Phú Yên. Tôi thật sự ấn tượng về sự “lạ tai” với thổ ngữ đặc trưng xứ Nẫu”. Còn anh Ngô Văn Mạnh, một đại biểu đến từ Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt (Hà Nội) có chút trăn trở: “Tôi trở lại Phú Yên lần thứ hai, trước hết là vì công việc, nhưng lý do sâu xa hơn là vì sự quý mến anh em Phú Yên. Tôi lại đến những điểm du lịch nổi tiếng của Phú Yên, rất đẹp, rất tiềm năng, nhưng rất tiếc chưa có nhiều sự thay đổi và phát triển dịch vụ”.

 

Trong khuôn khổ Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014, một sự kiện cũng để lại ấn tượng trong mắt bạn bè và du khách đó là Hội thi và liên hoan ẩm thực “Cá ngừ đại dương - Tinh hoa của biển”. Tại đây, mọi người được chiêm ngưỡng và thưởng thức những món ăn độc đáo được chế biến từ cá ngừ đại dương mà có thể lâu nay chỉ biết qua báo chí. Mắt cá ngừ đại dương, gỏi cá ngừ đại dương, súp cá ngừ đại dương, lòng cá ngừ đại dương… qua tay các đầu bếp chuyên nghiệp trở nên hấp dẫn khó cưỡng. Đặc biệt, trong buổi liên hoan, các đại biểu và du khách được tận mắt chứng kiến quy trình phi lê một con cá ngừ đại dương. Các thao tác thuần thục, nhuần nhuyễn và chỉ khoảng 15 phút, con cá ngừ đại dương nặng 50kg đã được phi lê ra thành từng đĩa thịt để đãi khách. Philip, một khách du lịch quốc tế có mặt tại hội thi, thán phục: “Rất tuyệt vời! Các món ăn thủy sản và cá ngừ đại dương thật hấp dẫn, lần đầu tiên tôi được chứng kiến khi đến Việt Nam”.

 

Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014 khép lại bằng lễ bế mạc và chương trình nghệ thuật đậm đà hương sắc biển. Khán giả trong tỉnh và bạn bè cả nước được cảm nhận sự hào sảng, phóng khoáng của biển với những món quà vô giá; tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của những ngư dân bám biển, bám ngư trường vừa làm giàu cho mình, cho xã hội, vừa góp phần bảo vệ ngư trường, vùng biển, đảo máu thịt của Tổ quốc.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek