Thứ Bảy, 05/10/2024 08:30 SA
Thu phí tại các chợ trên địa bàn tỉnh:
Tiểu thương kêu cao, ban quản lý bảo làm đúng
Thứ Tư, 26/03/2014 07:00 SA

Thời gian qua, nhiều tiểu thương kêu phí chợ cao. Các địa phương, ban quản lý (BQL) chợ cần có giải pháp hợp lý để sớm chấm dứt tình trạng này.

cho-1140326.jpg

Người dân mua hàng tại chợ Hai Riêng (Sông Hinh) - Ảnh: V.PHÊ

PHÍ CHỢ TĂNG CAO

Từ năm 2013 đến nay, tiểu thương các chợ Chí Thạnh (Tuy An), Phú Thạnh, phường 7 (TP Tuy Hòa), Hai Riêng (Sông Hinh)… đều kêu phí chợ tăng cao. Vừa qua, tiểu thương chợ Củng Sơn (Sơn Hòa) cũng than nhiều về điều này. Một số người tỏ ra bất bình và không đóng phí cho BQL chợ. Chị Oanh, tiểu thương bán gạo ở chợ này cho biết: “Trước đây, tôi đóng phí chợ 95.000 đồng/tháng nhưng nay phải đóng trên 200.000 đồng/tháng. Chợ ế, thu nhập của tiểu thương thấp, nhưng vì là quy định chung nên chúng tôi buộc phải đóng. Tôi mong UBND huyện và BQL chợ xem xét lại mức thu”. Còn bà Huỳnh Thị Dung, chủ ki ốt Hiệp Dung nói: “Những năm trước, phí mặt bằng chợ là 3.000 đồng/m2 nhưng nay tăng lên 10.000 đồng/m2. Tôi thuê mặt bằng và tự bỏ tiền ra xây ki ốt; nếu phải đóng phí tương đương với các lều, sạp do Nhà nước xây thì bất hợp lý”.

Giải thích vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thùy Lân, Trưởng BQL chợ Củng Sơn cho biết: So với trước, mức thu hiện nay cao hơn. Tuy nhiên, BQL chợ cũng chỉ áp dụng đúng với mức thu theo nghị quyết của HĐND tỉnh và đã được UBND huyện Sơn Hòa phê duyệt. Cụ thể, đối với lều A, tiểu thương phải đóng phí xây dựng 12.000 đồng/m2, phí quản lý 12.000 đồng/m2; lều B, C, D đóng phí xây dựng 10.000 đồng/m2 và phí quản lý 10.000 đồng/m2. Riêng ki ốt thì tiểu thương chỉ đóng phí quản lý 10.000 đồng/m2 (do họ tự xây dựng) và những ki ốt nào cơi

nới diện tích kinh doanh, BQL chợ mới thu thêm phí sau khi xác định diện tích mặt bằng hiện có; nhưng từ đầu năm 2014 đến nay, chưa có ki ốt nào đóng phí chợ. BQL dự kiến sẽ thu thêm phí bảo vệ, phòng chống cháy nổ… nhưng chưa triển khai. Hiện tại, tiểu thương chưa thống nhất với mức thu mới.

Theo nhiều tiểu thương ở chợ Củng Sơn thì họ chỉ biết đóng phí cho BQL nhưng không biết đã đóng phí gì và quy định đóng phí ra sao. Bà Huỳnh Thị Dung, một tiểu thương ở đây cho biết: “Mỗi tháng, chúng tôi đóng phí và chỉ biết là phí chợ chung. Còn nếu đóng phí bảo vệ, chữa cháy… thì BQL chợ phải thực hiện hợp đồng và giải thích cụ thể”.

CẦN GIẢI QUYẾT DỨT ĐIỂM

Theo Sở Công thương, những chợ chưa qua chuyển đổi mô hình quản lý thì việc thu phí chưa được quy định chặt chẽ, chính quyền địa phương chưa thực hiện giám sát người thu khiến tiểu thương bức xúc, trong đó, chợ Phú Thạnh là một trong những trường hợp điển hình. Đối với những chợ đã được chuyển đổi, BQL thu phí đúng theo quy định nhưng do chưa giải thích, tuyên truyền cho tiểu thương nên những người buôn bán tại đây cũng kêu là phí cao. Bà Nguyễn Thị Thùy Lân cho biết: BQL chợ Củng Sơn đã gửi thông báo công khai mức thu kèm theo nội dung nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND huyện cho từng hộ kinh doanh và dán tại các sạp, quầy hàng. Sắp tới, BQL sẽ phối hợp với UBND huyện Sơn Hòa đối thoại với các tiểu thương chợ này để thông qua quy định và thuyết phục mọi người.

Còn theo ông Đặng Ngọc Diệu, Trưởng BQL chợ Hai Riêng (Sông Hinh), khi áp dụng mức thu mới, tiểu thương chợ này cũng đã phản ứng. Về tâm lý, tiểu thương chưa chấp nhận người thu mới, họ cho rằng BQL chợ là doanh nghiệp nên vì lợi nhuận, thu cao. Mặt khác, tiểu thương luôn muốn đóng phí thấp nên thời gian đầu, BQL gặp rất nhiều khó khăn. “BQL chợ phải tạo uy tín cho dân; thực hiện thu đúng, thu đủ, kết hợp nhiều biện pháp linh hoạt. BQL chợ phải hiểu đặc thù của chợ, hiểu về tiểu thương và chia sẻ với họ, tạo cho mọi người tâm lý thoải mái khi đóng phí; đồng thời thực hiện khoanh vùng, khoanh nợ để có chế tài phù hợp”, ông Diệu nói.

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek