Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Đông Hòa, Tuy An tổ chức đối thoại với dân
Thứ Tư, 26/03/2014 08:04 SA

Sáng 25/3, tại thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, lãnh đạo Huyện ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện Đông Hòa đã có cuộc đối thoại với những hộ nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô về việc thực hiện chủ trương di dời, tháo dỡ lồng bè ở khu vực này.

 

Vungro140326.jpg

Lãnh đạo huyện Đông Hòa đối thoại với người dân - Ảnh: T.HỘI

Tại cuộc đối thoại, hầu hết các kiến nghị là của các hộ nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô trước thời điểm năm 2005: “Huyện cần quy hoạch vùng nuôi mới để di chuyển lồng bè đến, vì bà con nơi đây không biết làm gì để kiếm sống ngoài nghề nuôi trồng thủy sản”; “Huyện cần hỗ trợ người dân di dời, tháo dỡ lồng bè, vì thời điểm người dân nuôi trồng thủy sản ở đây, tỉnh chưa có lệnh cấm”; “Cần can thiệp ngân hàng khoanh nợ và cho vay vốn ưu đãi để chuyển đổi việc làm”; “Nhà nước hỗ trợ di dời các hộ dân đến nơi ở mới để tìm nghề làm ăn khác”…

Đồng chí Cao Thị Hòa An, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đông Hòa đã ghi nhận tâm tư, kiến nghị của người dân; đồng thời tiếp tục giải thích rõ, chủ trương cấm nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô là vì lợi ích kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh, do đó mỗi người dân nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô cần thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của mình, nhanh chóng di dời, tháo dỡ lồng bè. Đồng chí Cao Thị Hòa An cũng yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Đông Hòa khẩn trương làm việc với các sở, ngành liên quan về các phương án chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho những hộ dân ở Vũng Rô, sau khi họ không còn sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản; đồng thời khẩn trương rà soát, xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ lồng bè đối với những hộ nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô sau năm 2005.

Theo báo cáo của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, đến ngày 25/5, có 142 bè/3.083 ô lồng của các hộ nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô đã di dời, tháo dỡ; còn lại 214 bè/5.577 ô lồng vẫn còn tồn tại. Tổng số hộ trong huyện nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô trước năm 2005 là 133 hộ với tổng số 3.112 ô lồng và sau năm 2005 là 39 hộ với tổng số 358 ô lồng.

* Cùng ngày, UBND huyện Tuy An đã tổ chức đối thoại với đại diện nhân dân xã An Hải và An Ninh Đông, nhằm lấy ý kiến của người dân trong việc triển khai thực hiện dự án Khơi thông, nạo vét cửa biển An Hải và cửa biển Lễ Thịnh.

Từ nhiều năm nay, cửa biển An Hải đã bị bồi lấp hoàn toàn, làm cho nguồn nước trong đầm Ô Loan và biển không thể đối lưu, môi trường nước trong đầm Ô Loan bị ô nhiễm nghiêm trọng, khiến cho nguồn lợi thủy sản bị suy kiệt và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động nuôi trồng thủy sản trong đầm. Bên cạnh đó, tàu thuyền của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn và mất an toàn khi vào khu vực đầm Ô Loan để neo đậu tránh trú, nhất là mùa mưa bão.

Cũng như cửa biển An Hải, cửa biển Lễ Thịnh (xã An Ninh Đông) là đầu mối trao đổi nguồn nước từ biển vào đầm Ô Loan. Nhưng do bị cát bồi lấp, hiện cửa biển này chỉ còn một lạch dẫn rộng khoảng 3m. Do vậy, gần 500 tàu thuyền của ngư dân gặp rất nhiều khó khăn khi vào nơi tránh trú và hơn 300ha diện tích nuôi tôm trong khu vực bị ảnh hưởng xấu khi cửa biển Lễ Thịnh bị bồi lấp.

Tại buổi đối thoại, nhân dân của xã An Hải và An Ninh Đông cho biết, họ rất phấn khởi khi tỉnh Phú Yên và huyện Tuy An triển khai thực hiện dự án Khơi thông nạo vét, của biển An Hải và cửa biển Lễ Thịnh. Việc khơi thông cửa biển An Hải và cửa biển Lễ Thịnh sẽ góp phần đáng kể trong việc cải tạo môi trường sinh thái và khôi phục các đối tượng thủy sản trong khu vực đầm Ô Loan phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 6 xã ven đầm đảm bảo sinh kế; đáp ứng tình hình tàu thuyền của ngư dân vào nơi tránh trú an toàn; tăng cường khả năng thoát lũ ở vùng thượng lưu; thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, du lịch và nuôi trồng thủy sản trong khu vực đầm Ô Loan theo hướng bền vững, ổn định.

Được biết, dự án Khơi thông, nạo vét cửa biển An Hải và cửa biển Lễ Thịnh dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong 2 năm 2014 và 2015.

T.HỘI - K.NHO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek