Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Xã Xuân Long (Đồng Xuân):
Bụi trắng đường, dân kêu cứu
Thứ Hai, 17/03/2014 07:49 SA

Đoạn đường qua đèo Hố Ó trên ĐT641 thuộc thôn Long Mỹ, xã Xuân Long (Đồng Xuân) chỉ dài gần 1km nhưng bị xuống cấp nghiêm trọng từ mấy năm nay. Mặc dù Sở GTVT đã cho rải đá, khắc phục tạm thời để đảm bảo giao thông êm thuận nhưng càng làm càng bụi khiến người dân bức xúc.

 

h140317.jpg

Bụi dày như sương sớm, người dân hứng chịu mỗi khi qua lại - Ảnh: L.HẢO

CÀNG LÀM CÀNG BỤI

 

Ngồi uống cà phê tại quán gần nhà ở ngay mặt đường qua đèo Hố Ó, thấy xe tải chạy ngang qua, anh Đặng Văn Vũ vội vàng lấy tay che miệng ly. Nhìn vệt bụi mù mịt cuốn theo sau xe, anh Vũ lắc đầu ngao ngán nói: Hơn 2 tháng nay, chúng tôi đã hít “no” bụi đường rồi. Nhà cửa, cây cối quanh khu vực này thì bị phủ một lớp bụi dày, bạc phếch. Đồ đạc trong nhà mới lau dọn, quay đi quay lại đã thấy bụi bám, có thể “viết chữ” lên được. Bụi nhiều đến nỗi, khách tới nhà, người trước vừa ra, người sau tới ngồi phải lấy khăn lau ghế, nếu không sẽ bị dính bụi, làm dơ quần áo. Theo anh Vũ, cũng vì bụi mà cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn. Vợ anh làm thợ may nhưng gần đây, hầu như khách không dám đến nhà đặt may quần áo vì ngại bụi bẩn. Con anh Vũ đang tuổi đến trường nhưng phải vắng học thường xuyên vì bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ông Nguyễn Văn Thắng ở gần đó cũng cho hay: “Nhà chúng tôi bán tạp hóa nhưng đóng cửa liên tục để tránh bụi. Mấy lỗ lam trên tường nhà cũng lấy vải che lại. Vậy mà vẫn không thoát được bụi! Hàng ngày, vợ chồng tôi phải loay hoay lau dọn nhà cửa. Nhiều khi thấy bụi nhiều quá, lau hoài không hết, chúng tôi chán ngán, bỏ giữa chừng, không dọn nữa”.

 

Theo người dân thôn Long Mỹ, đoạn đường qua đèo Hố Ó bị hư đã lâu nhưng trước đây, do có nhiều “ổ gà”, “ổ trâu” nên xe chạy còn chậm, bụi đường cũng có nhưng không đáng kể. Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, ngành Giao thông cày đường lên rồi rải đá dăm, đường đang xấu bỗng dưng “bằng phẳng” nên xe chạy càng dữ. Đi liền với đó, bụi đường cũng ngày càng khủng khiếp hơn. Bà Đặng Thị Liên, một người dân ở đây cho biết: Đường này, các xe tải chở sắn, mía, keo từ Xuân Lãnh (Đồng Xuân) và các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk lưu thông liên tục, đông nhất là sau 3, 4 giờ chiều nên cứ tầm đó là bụi bay mù trời, chúng tôi phải “trốn”. Nhiều người dân ở đây không sinh sống, làm ăn gì được nên đã đến ở nhờ nhà người quen, không biết khi nào mới trở về được. Như hộ bà Đặng Thị Thanh phải đóng cửa, đến ở chung với vợ chồng con gái; gia đình ông Nguyễn Chí Thao, lúc trước bán nước giải khát tại nhà, từ khi đường bụi, phải dọn qua phía bên kia đèo Hố Ó để kiếm sống. “Thôn Long Mỹ nằm ở vị trí trung tâm xã, Xuân Long lại là xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Đồng Xuân. Vậy mà đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, bụi lại mù mịt. Tình trạng này nếu cứ tiếp diễn thì làm sao xã đạt được các tiêu chí về đường giao thông, môi trường?”, ông Thao bức xúc.

 

SỚM SỬA ĐƯỜNG CHO DÂN NHỜ

 

Trước tình trạng đường sá bụi bặm, môi trường ô nhiễm làm ảnh hưởng đến cuộc sống, trong những lần ĐBQH tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri, người dân thôn Long Mỹ liên tục kiến nghị sửa đường. Thế nhưng, chính quyền các cấp và cơ quan chức năng chỉ “tiếp thu” chứ chưa giải quyết. Ông Nguyễn Chí Thao, Phó ban giám sát cộng đồng xã Xuân Long cho biết: Đoạn đường qua đèo Hố Ó thuộc dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên. Từ tháng 9/2006, sau khi kiểm kê, đo đạc hiện trạng, người dân thôn Long Mỹ luôn mong Nhà nước sớm triển khai làm đường để bộ mặt của xã được đổi mới, cuộc sống của dân theo đó cũng khởi sắc hơn. Thế nhưng, chờ qua năm này tháng nọ, đường mới chưa thấy đâu, đường cũ đã hư hỏng, xuống cấp. Ngoài việc phải vất vả vì bụi đường, người dân còn gặp khó khăn vì thiếu nước sạch, nhà cửa thì không được sửa chữa, cất mới vì khu vực này thuộc diện phải giải tỏa khi đường đi qua. Theo ông Thao, hiện Nhà nước đang khó khăn về vốn nên người dân chỉ mong các cơ quan chức năng quan tâm sửa chữa, thảm nhựa một lớp mỏng trên mặt đường để giảm bớt bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Riêng dự án Trục giao thông phía tây Phú Yên đoạn qua thôn Long Mỹ, làm được thì dân mừng.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Lê Hoan, Trưởng phòng Hạ tầng giao thông (Sở GTVT) cho biết: Sở đang hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư đoạn đường qua đèo Hố Ó. Theo đó, sở cho đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát tình trạng hư hỏng của đường; đồng thời trình Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ địa phương phê duyệt kinh phí khoảng 2 tỉ đồng. Khi có vốn, đoạn đường nói trên sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, với quy mô mặt đường rộng 5,5m (ở vị trí thuận lợi có thể lên đến 7,5m), nền đường rộng đến đâu làm đến đó, kết cấu bê tông nhựa. Trong thời gian chờ triển khai, Sở GTVT đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường thực hiện san gạt, cấp phối đá dăm, đảm bảo giao thông êm thuận, tránh ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek