Chủ Nhật, 06/10/2024 05:50 SA
Xây dựng nông thôn mới ở xã Bình Ngọc:
Phấn đấu về đích sớm
Thứ Năm, 13/03/2014 09:53 SA

Qua hơn 3 năm triển khai, Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) đã đạt được 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đây là một trong số ít những xã đạt được tiêu chí số 10 về mức thu nhập và tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Để đạt được những kết quả trên, Bình Ngọc đã có những cách làm hay, đầy sáng tạo và đang phấn đấu về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới.

 

ra-binh-ngoc140313.jpg

Trồng rau tăng thu nhập là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở xã Bình Ngọc - Ảnh: H.NAM

Bà Lý Thị Bích Nguyên, Phó ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND xã Bình Ngọc cho biết: Năm 2011, khi bắt đầu khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng đất ở địa phương, xã Bình Ngọc đã vướng ngay khó khăn ở tiêu chí số 1 về quy hoạch sử dụng đất. Nguyên nhân của khó khăn này là do sự luân chuyển cán bộ địa chính. Được sự đồng thuận từ nhiều phía, cán bộ địa chính mới khảo sát và đánh giá đúng hiện trạng sử dụng đất của địa phương. Đây được xem là cơ sở quan trọng cho việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

 

Sau khi triển khai thuận lợi tiêu chí số 1 về quy hoạch sử dụng đất của địa phương, xã Bình Ngọc lại gặp khó khăn ở tiêu chí số 10 về mức thu nhập và tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Đây là 2 tiêu chí khó thực hiện đối với hầu hết các địa phương trong tỉnh. Bằng cách làm sáng tạo, chính quyền địa phương đã phối hợp với các ban ngành, hội đoàn thể trên địa bàn xã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, định hướng và vận động nhân dân tập trung tổ chức sản xuất một cách bài bản, theo chiều sâu và dựa trên nền tảng vốn có của địa phương như: Chuyển đổi trồng rau màu có giá trị kinh tế thấp sang loại có giá trị cao, trồng xen canh tăng vụ, luân chuyển cây trồng để bảo vệ đất màu hoặc nuôi nai, nuôi bò thịt, bò lai… có giá trị kinh tế cao. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Bình Ngọc cho biết: Hiện có khá nhiều hộ có thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/ha đất màu tại xã Bình Ngọc. Toàn xã có thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/người/năm.

 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Bình Ngọc đã hoàn thiện 11 tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm với chiều dài 671m; 100% các con đường dẫn vào các thôn, xóm đều được bê tông hóa, giúp nhân dân đi lại dễ dàng hơn. Ông Nguyễn Tài, Trưởng thôn Ngọc Lãng cho hay: “Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, địa phương cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Với những cách làm hay, sáng tạo, hiện xã đạt được 16/19 tiêu chí. Đây là kết quả rất đáng tự hào”.

 

Bà Lý Thị Bích Nguyên cho biết thêm: Hiện nay, chính quyền và nhân dân xã Bình Ngọc đang quyết tâm phấn đấu, triển khai hiệu quả các hoạt động để xã đạt chuẩn về nông thôn mới vào năm 2015 theo kế hoạch đề ra với 3 tiêu chí chưa đạt gồm: chợ nông thôn, trường học và nhà văn hóa.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek