Chủ Nhật, 06/10/2024 07:36 SA
Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn:
Người dân không mặn mà
Thứ Hai, 10/03/2014 07:47 SA

Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn, huyện Tuy An hoàn thành gần 1 năm nay nhưng hiện vẫn đang bỏ trống. Người dân không mặn mà tham gia kinh doanh mặc dù chính quyền địa phương có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích.

 

trung-bay1140310.jpg

Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn chưa có nhiều hộ dân tham gia - Ảnh: N.XUÂN

 

NGƯỜI DÂN KHÔNG MẶN MÀ

Sau gần 1 năm hoàn thành và đưa vào sử dụng, Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn (Tuy An) vẫn để trống do chưa có hộ dân nào kinh doanh. Theo khảo sát, hiện các hộ đều ngại không bán được sản phẩm, lại tốn thêm nhiều chi phí phát sinh. Ông Trần Văn Thành, chủ một cơ sở chế biến cá cơm ở xã An Chấn cho biết: “Mặc dù tôi đã đăng ký kinh doanh tại khu trưng bày sản phẩm làng nghề huyện nhưng tôi chưa ký hợp đồng. Hiện việc kinh doanh đang rất chậm, tôi phải tập trung giải quyết khó khăn trước mắt. Bên cạnh đó, cơ sở cũng chưa tìm được người quản lý gian hàng”. Chủ cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Mỹ Quang, xã An Chấn cũng cho rằng, nếu có một vài đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát thì chúng tôi cũng sẽ đưa hàng hóa vào trưng bày, giới thiệu.

Ông Trình Văn Nam, chủ cơ sở chế biến nước mắm Ba Na, thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Khi biết khu trưng bày sản phẩm được xây dựng, chúng tôi rất háo hức mong được vào bán hàng. Tuy nhiên khi khu trưng bày hoàn tất, tôi không đăng ký vì địa điểm không thuận lợi cho việc bày bán sản phẩm”. Theo ông Nam và một số hộ sản xuất nước mắm ở Tuy An, khu trưng bày nằm riêng biệt “một mình một nẻo” trên quốc lộ. Khu vực này không thuận lợi cho việc dừng, nghỉ của xe khách đường dài; không gần các bến, bãi đậu xe hay các khu du lịch nên khả năng bán được hàng là rất thấp. Do vậy, các hộ dân không mặn mà vì sợ không bán được hàng, lại tốn thêm tiền thuê mặt bằng và người trông coi, quản lý hàng hóa.

ĐỊA PHƯƠNG TĂNG CƯỜNG KHUYẾN KHÍCH

Theo UBND huyện Tuy An, Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn, huyện Tuy An được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về hỗ trợ phát triển làng nghề nhằm tạo địa điểm cho các hộ sản xuất kinh doanh sản phẩm của các làng nghề vào trưng bày, buôn bán. Khu trưng bày được xây dựng trên diện tích 1ha, nằm trên trục quốc lộ 1, thuộc địa phận xã An Chấn, huyện Tuy An với tổng kinh phí 15 tỉ đồng. Theo quy hoạch, khu trưng bày có 4 dãy nhà với 40 gian hàng; chia làm nhiều khu vực như khu vực trưng bày sản phẩm; khu dịch vụ, ăn uống, giải khát; khu vực đậu xe cho khách, khu vệ sinh. Bên cạnh đó còn có hệ thống đèn đường, khu vực trồng cây xanh tạo bóng mát, đường giao thông nội bộ phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa… Đến nay, khu trưng bày mới hoàn thành một nửa với tổng kinh phí 6 tỉ đồng, gồm phần hạ tầng với hệ thống đường giao thông, đèn đường, cổng chính, khu vệ sinh và 1 dãy nhà trưng bày thí điểm với 8 gian hàng (mỗi gian rộng 50m2).

Chủ tịch UBND xã An Chấn Lê Hồng Ngọc cho biết: Tất cả các hộ dân sản xuất, kinh doanh sản phẩm làng nghề truyền thống trong và ngoài huyện Tuy An đều được đăng ký vào bày bán tại khu trưng bày. Trong đó, 8 gian nhà đã xây dựng xong được cho thuê với giá 6.000 đồng/m2/tháng; mặt bằng khu dịch vụ ăn uống, giải khát cho thuê với giá 4.200 đồng/m2/tháng (thời gian thuê 5 năm). Để khuyến khích bà con kinh doanh, UBND huyện đã phê duyệt miễn 3 tháng tiền thuê mặt bằng cho các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, hiện chỉ có một hộ dân hợp đồng thuê mặt bằng để mở điểm ăn uống, giải khát. Còn các hộ đã đăng ký trước kia vẫn chưa ký hợp đồng.

Ông Ngọc cho biết thêm, xã An Chấn đã nhiều lần thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng về cơ chế, chính sách ưu đãi khi ký hợp đồng kinh doanh tại Khu trưng bày sản phẩm làng nghề nước mắm xã An Chấn nhưng đến nay vẫn chưa có thêm hộ nào tham gia. Do vậy, khu trưng bày sản phẩm vẫn tiếp tục bị bỏ trống. Trong khi đó, mỗi tháng xã phải “ứng” ra hơn 1 triệu đồng cho việc bảo vệ quản lý khu trưng bày này.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek