Chủ Nhật, 06/10/2024 09:32 SA
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Nguyễn Thành Tâm:
Tiếp tục kết nối, quảng bá sản phẩm du lịch
Chủ Nhật, 09/03/2014 08:55 SA

Từ khi thành lập (tháng 9/2013) đến nay, Hiệp hội Du lịch Phú Yên (Hiệp hội) đã có nhiều nỗ lực. Trong đó, công tác kết nối các hội viên; xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch được Hiệp hội chú trọng. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội trong năm 2014. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Thành Tâm, Chủ tịch Hiệp hội xung quanh nội dung này.

hiep-hoi140309.jpg

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên Nguyễn Thành Tâm và lãnh đạo tỉnh trao đổi công việc với đoàn Famtrip Hiệp hội Du lịch Hà Nội- Ảnh: T.QUỚI

* Thưa ông, những kết quả nổi bật mà Hiệp hội đã làm được trong thời gian qua là gì?

- Là một tổ chức mới được thành lập, từ lúc đại hội đến nay chưa đầy 6 tháng, nhưng Hiệp hội đã bắt đầu khởi động nhiều việc và cũng đã có những kết quả ban đầu. Đầu tiên là công tác ổn định bộ máy, phân công phân nhiệm từng thành viên trong ban chấp hành; xây dựng chương trình hành động trên tinh thần góp ý của đại hội; xây dựng và ban hành các quy chế hoạt động (Quy chế hoạt động và Tổ chức văn phòng Hiệp hội Du lịch; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch; Quy chế thu, chi tài chính của Hiệp hội); những công việc nội vụ khác để Văn phòng của Hiệp hội (89 Lê Thành Phương) có thể đi vào hoạt động.

Về hoạt động chuyên môn, Hiệp hội đã triển khai cùng với Sở VH-TT-DL Phú Yên làm việc với tỉnh Khánh Hòa, Công ty Du lịch Ánh Dương về kế hoạch đưa khách du lịch Nga về Phú Yên. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức đoàn famtrip khảo sát các sản phẩm du lịch ở Phú Yên từ ngày 6-8/12/2013. Qua đó, các thành viên của đoàn đã có sự nhìn nhận, hiểu rõ hơn tiềm năng và sản phẩm du lịch Phú Yên, bước đầu đã tạo được sự liên kết giữa 2 hiệp hội và giữa các doanh nghiệp du lịch của 2 địa phương. Hiệp hội đã xây dựng kế hoạch, sản phẩm kích cầu và hình thành liên minh kích cầu du lịch Phú Yên, gồm các khách sạn, nhà hàng, đơn vị vận chuyển, du lịch lữ hành. Trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã phối hợp Hiệp hội Du lịch Hà Nội tổ chức buổi giới thiệu xúc tiến chào bán chuỗi sản phẩm kích cầu này đến các doanh nghiệp, du khách Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

* Tình hình kinh doanh, môi trường phát triển du lịch năm 2014 có những thuận lợi, khó khăn như thế nào?

- Thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong tỉnh phần lớn mới đi vào hoạt động nên còn hạn chế về nhiều mặt, nhất là nguồn vốn đầu tư, nhân lực, chất lượng sản phẩm du lịch... Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành du lịch nên năm 2013 hoạt động du lịch có bước chuyển biến tích cực trên các mặt: Việc đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh du lịch, công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực và xúc tiến, quảng bá du lịch tiếp tục được chú trọng; cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật du lịch và chất lượng phục vụ khách du lịch được nâng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách; lượng khách du lịch đến Phú Yên và thu nhập từ hoạt động kinh doanh du lịch tăng đáng kể. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa qua lượng khách đến Phú Yên (lưu trú) đạt 7.280 lượt, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2013, đây là tín hiệu vui đầu năm cho ngành du lịch.

Năm 2014 tình hình kinh doanh phát triển du lịch sẽ có nhiều thuận lợi hơn, bởi vấn đề suy thoái kinh tế đã không còn căng thẳng; Nhà nước có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, phát triển. Riêng Phú Yên, năm nay đăng cai Festival Thủy sản Việt Nam (diễn ra từ 28/3 đến 2/4/2014). Đây là cơ hội rất tốt để tỉnh cũng như các doanh nghiệp đầu tư giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng sản phẩm du lịch đến du khách trong nước và quốc tế.

* Đâu là mục tiêu và những nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội trong năm 2014, thưa ông?

- Một trong những điểm yếu nhất của du lịch Phú Yên là thiếu sản phẩm du lịch và công tác tuyên truyền quảng bá. Vì thế, mục tiêu, nhiệm vụ của Hiệp hội trong năm 2014 và thời gian tới là tập trung vào nội dung này. Hiệp hội sẽ tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp hội viên, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng; xây dựng chuỗi sản phẩm liên kết, kích cầu. Tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua việc kết nối với Hiệp hội Du lịch Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên... Phối hợp tổ chức các đoàn famtrip; xây dựng website của Hiệp hội… Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; công tác xây dựng Hiệp hội cũng là những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung.

Một số tồn tại ảnh hưởng xấu đến việc thu hút khách du lịch đến Phú Yên như: Đường bay Hà Nội - Tuy Hòa - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh sử dụng máy bay nhỏ, giá lại cao, lịch bay không ổn định. Hệ thống khách sạn gần bờ biển chưa nhiều, cơ sở hạ tầng các tuyến, điểm du lịch chưa được quan tâm đầu tư, chưa có điểm bán hàng lưu niệm và các đặc sản Phú Yên cho khách du lịch… Những vấn đề này, Hiệp hội tiếp tục tác động, tham mưu đề xuất với UBND tỉnh và các bên liên quan để từng bước tháo gỡ.

Trước mắt, Hiệp hội nhận “đặt hàng” một số đầu việc từ UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL như tham gia tổ chức Hội thi ẩm thực và một số hoạt động khác của Festival Thủy sản Việt Nam năm 2014; phối hợp với Sở VH-TT-DL làm việc với Sở Xây dựng, UBND TP Tuy Hòa xem xét quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm thông tin du lịch và mua sắm của khách du lịch; các ki-ốt thông tin du lịch; tham gia nghiên cứu quy hoạch và xây dựng đề án đầu tư điểm du lịch Gành Đá Đĩa; tham gia tư vấn, phản biện các quy hoạch, dự án đầu tư phát triển du lịch trong tỉnh…

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek