Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Sử dụng thức ăn mùa dịch cúm gia cầm:
Người tiêu dùng không nên quay lưng với gà, vịt “sạch”
Chủ Nhật, 09/03/2014 07:35 SA

Kể từ khi dịch cúm gia cầm bùng phát, nhiều người tiêu dùng thường ít sử dụng các loại thức ăn có liên quan đến gà, vịt. Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, người dân không nên quá lo ngại việc này, nhất là khi đến các cửa hàng bày bán cơm gà, thịt vịt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phầm.

 

th140309.jpg

Chế biến cơm đùi gà tại nhà hàng Thiên Hương - Ảnh: T.HOÀI

NGƯỜI TIÊU DÙNG LO NGẠI

Với nhiều người dân, các loại thức ăn liên quan đến gà, vịt là món không thể thiếu mỗi ngày. Thế nhưng, từ khi dịch cúm gia cầm bùng phát ở nhiều tỉnh, thành trong nước thì một số người tạm thời rời xa những món khoái khẩu của mình. Tâm lý lo sợ ăn phải thịt gà, vịt mắc bệnh làm phát sinh bệnh khiến nhiều người chấp nhận nhịn thèm một thời gian. Anh Trần Văn Truyền, một người rất “hảo” thịt gà cho biết: Nếu không có thịt gà thì cuộc đời tôi coi như đã mất đi một nửa. Trước đây, ngày nào trong bữa ăn của gia đình cũng có món gà nhưng từ ngày biết có dịch cúm gia cầm, tôi không dám ăn gà luộc như trước. Còn theo chị Lê Thị Kim Lý ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thì mặc dù Phú Yên chỉ có một ổ dịch tại huyện Đông Hòa đã được thú y bao vây, dập tắt nhưng mỗi lần muốn ăn gà, vịt, chị vẫn cảm thấy lo lo. Vẫn biết, không phải ai cũng có thể lây nhiễm bệnh cúm từ gà, vịt mắc bệnh nhưng hiện loại gia cầm này đang được bày bán tràn lan mà chẳng biết việc kiểm soát dịch bệnh của cơ quan thú y thế nào nên tạm thời không sử dụng các loại thức ăn có liên quan đến chúng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều nói “không” với các loại thức ăn có liên quan đến gà, vịt. Bằng chứng là nhiều cửa hàng bán các món ăn có thịt gà, vịt vẫn có khách; nhiều bà nội trợ vẫn chọn mua gà, vịt về nấu món cho cả nhà dùng trong những ngày xảy ra dịch cúm gia cầm. Chị Nguyễn Thị Kim Quý ở huyện Đông Hòa cho biết: Ai cũng sợ bị lây bệnh nhưng nếu mình mua gà, vịt đã được tiêm phòng ở những chỗ quen hoặc biết cách phát hiện gà, vịt bị bệnh thì cũng không đáng ngại lắm. Còn theo anh Võ Văn Độ ở phường 4 (TP Tuy Hòa) thì từ khi dịch cúm gia cầm xảy ra, anh vẫn sử dụng các món ăn có gà, vịt mà chưa thấy sức khỏe bị ảnh hưởng gì. “Do mọi người quá lo mà thôi; chứ nếu ăn gà, vịt tại những quán quen, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì đâu đến nỗi phải xa lánh mấy món “ruột” của mình”, anh Độ nói.

CHỈ CHỌN GIA CẦM ĐẢM BẢO “SẠCH”

Do tâm lý lo ngại của người dân nên hiện một số điểm kinh doanh thức ăn liên quan đến gà, vịt rơi vào tình trạng ế ẩm. Chị Lý Hoàng Bội Trân - bán cơm gà trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết: Trước khi có dịch cúm gia cầm, sáng nào tôi cũng bán cơm gà, khách ăn rất đông. Nhưng từ khi tivi nói dữ quá về dịch này, khách không ăn nữa. Tôi phải chuyển sang bán cơm sườn, bò kho mới có thu nhập. Tôi nghĩ mọi người sợ cũng đúng thôi nhưng không phải chỗ nào gà, vịt cũng bị dịch. Nếu tìm được mối bỏ gà “sạch” bệnh thì đâu có việc gì. Sau khi hết dịch, tôi sẽ tiếp tục bán cơm gà và sẽ chọn đầu mối cung cấp gà đảm bảo để an toàn cho khách. Còn theo chị Đỗ Thị Thủy, bán cháo vịt, tiết canh trên đường Lê Lợi (TP Tuy Hòa) thì mấy bữa nay khách của quán chị chỉ lai rai chứ không đông như trước. Vịt của quán chị lấy từ một cơ sở chăn nuôi đã được tiêm phòng đầy đủ nên mọi người không phải lo dịch bệnh. “Tôi phải giữ uy tín để buôn bán chứ không thể lấy vịt ở ngoài chợ, rất dễ dính bệnh”, chị Thủy nói.

Tại TP Tuy Hòa, nhà hàng cơm gà Thiên Hương trên đường Lê Thánh Tôn là một địa điểm được nhiều thực khách biết tiếng. Với 47 năm thâm niên trong việc chế biến món cơm chiên đùi gà, nhà hàng Thiên Hương luôn được đánh giá là nơi bán cơm gà và một số sản phẩm từ gà ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi dịch cúm gia cầm xảy ra, trong khi một số điểm kinh doanh thức ăn có liên quan đến gà, vịt mất khách thì nơi đây vẫn tấp nập người dân đến sử dụng “vị ngon trời cho” của nhà hàng Thiên Hương. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Việt kiều Mỹ cho biết: Hồi còn ở Việt Nam, tôi biết nhà hàng này chọn gà rất kỹ nên mỗi lần về Tuy Hòa, tôi lại đến ăn cơm đùi gà ở Thiên Hương. Còn theo chị Nguyễn Hoàng Bích Thủy, công tác tại một bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh thì mới đây, trong chuyến công tác tại Phú Yên, khi được đưa đến nhà hàng này ăn cơm gà, vị bác sĩ này đã được nhân viên dẫn xuống bếp chỉ cho xem những con gà đã làm thịt, có dấu kiểm dịch nên rất yên tâm dùng bữa.

Anh Trần Ngọc Hưng, chủ nhà hàng cơm gà Thiên Hương cho biết: Từ khi xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhà hàng Thiên Hương đã yêu cầu “đầu nậu” phải tăng cường chọn gà sạch bệnh, nếu là gà làm sẵn phải có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y. Nhà hàng cũng rất có kinh nghiệm trong việc chọn gà nên gà bệnh không thể nào lọt vào được. Chúng tôi rất tự tin khi cung cấp cơm đùi gà đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách. Hiện mỗi ngày, nhà hàng Thiên Hương vẫn tiêu thụ từ 60 đến 70 con gà, lượng khách trong tỉnh đi theo nhóm gia đình tuy có giảm (do vào thời gian thấp điểm sau tết) nhưng lượng khách đi theo đoàn công tác hay tour du lịch vẫn tăng cao.

Còn theo ông Cao Tấn Tài, chủ quán vịt Bảy Tài ở phường 9 (TP Tuy Hòa), từ khi dịch cúm gia cầm xảy ra đến nay quán này không còn bán tiết canh vịt nữa, mọi thức ăn đều được chế biến sạch sẽ, nấu chín ở nhiệt độ cao. Các khâu chọn mua vịt để bán cũng được quán lựa rất kỹ, chỉ chọn mua ở những trại vịt cách xa vùng xảy ra dịch, không mua vịt ở huyện Đông Hòa. Người nuôi phải trình được phiếu tiêm phòng các loại vắc xin quy định, đàn vịt phải khỏe mạnh, không có dấu hiệu của bệnh cúm… “Việc chọn lựa vịt để bán của quán Bảy Tài được siết chặt như vậy trước là để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chủ quán vì nếu mua phải vịt bệnh thì những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhất chính là gia đình tôi, những người trực tiếp chế biến vịt sống; sau đó còn để giữ uy tín của quán với khách”, ông Tài nói.

T.HOÀI - T.HƯƠNG

Bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Phú Yên (Sở Y tế) khuyến cáo người dân không nên sử dụng gà, vịt mắc bệnh để làm thức ăn vì có thể bị lây bệnh. Tuy nhiên, người dân cũng không nên quá lo lắng với việc gia cầm mắc bệnh mà không sử dụng những loại thức ăn có liên quan. Nếu các nhà hàng, điểm bán thức ăn có liên quan đến gà, vịt đã được cơ quan thú y cấp dấu kiểm dịch cho loại thực phẩm dùng chế biến thì người tiêu dùng có thể an toàn với bệnh cúm gia cầm.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek