Thứ Ba, 01/10/2024 02:28 SA
Chơi chứng khoán: Cẩn trọng!
Thứ Bảy, 31/03/2007 16:00 CH

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang “nóng” lên từng giờ. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư “đổ tiền” ra chơi chứng khoán. Một số nhà đầu tư chứng khoán ở Phú Yên đã có lời, thậm chí là “siêu lời”. Theo nhận định, thời gian tới lĩnh vực chứng khoán sẽ là nơi hút vốn đầu tư nhất của nhà đầu tư Phú Yên. Tuy nhiên, chưa thể đoán được thị trường này sẽ dẫn đến điều gì...

 

070331-chung-khoan.jpg

Nhà đầu tư Phú Yên giao dịch chứng khoán qua thị trường OTC nên thường thiếu thông tin về tình hình kinh doanh các công ty có cổ phiếu niêm yết - Ảnh: Đ.NGUYÊN

 

Cuộc khảo sát mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Việt Nam (Agriseco) về xu hướng đầu tư nguồn vốn cá nhân cho thấy, có đến 50% nhà đầu tư trả lời sẽ đầu tư vào thị trường chứng khoán; 22% đầu tư vào thị trường bất động sản; 9,8% gửi vốn vào thị trường vàng; 10,7% dùng vốn cho công việc kinh doanh; chỉ có trên 5% chọn giải pháp an toàn gửi tiết kiệm và 2,3% chọn mua ngoại tệ. Dẫu đây chỉ mới là khảo sát trên quy mô nhỏ, song có thể khẳng định một xu thế mới trong đầu tư nguồn vốn cá nhân đã và đang được hình thành. Trong đó, thị trường chứng khoán là tâm điểm. Một sự bùng nổ đầy may rủi?

 

Trước sự phát triển quá “nóng”, thậm chí không bình thường của thị trường chứng khoán Việt Nam, vừa qua đích thân Quỹ tiền tệ quốc tế (IFM) đã gửi khuyến cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về những điều có thể xảy ra cho thị trường này trong thời gian tới và đề nghị có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa. Cùng với thông tin các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới bị sụt giảm, cuối tuần trước (14-19/3) chỉ số VN- index có giảm đôi chút... Tuy nhiên, cũng như hồi đầu năm 2007, lượng người đổ tiền vào thị trường này vẫn quá nhiều. Thậm chí, không ít người thay vì gửi tiền vào ngân hàng, giờ cũng “thi nhau” rút vốn để đầu tư vào thị trường cổ phiếu.

Ở Phú Yên, do thị trường chứng khoán mới đi vào hoạt động và thực sự sôi động từ đầu năm 2007 trở lại đây nên đa số các nhà đầu tư đều “chơi” theo cảm tính. Họ chỉ suy xét về danh tiếng công ty và giá trị giao dịch của cổ phiếu, lấy đó làm cơ sở để đầu tư kiếm lời. Theo ông Lê Thanh Khương, cán bộ phụ trách chứng khoán của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên, thực tế đầu tư theo hình thức này đã và đang cho lợi nhuận không nhỏ. Tuy nhiên, đối với giao dịch chứng khoán, các giá trị hoàn toàn phụ thuộc vào công việc kinh doanh của công ty có cổ phiếu phát hành trên sàn giao dịch. Nghĩa là công ty sản xuất- kinh doanh vẫn là gốc. Nếu gốc sản xuất - kinh doanh không tốt, giá trị chứng khoán sẽ bị chao đảo và nhà đầu tư gặp rủi ro vô cùng. Mà việc kinh doanh của công ty niêm yết như thế nào thì đa số nhà đầu tư  Phú Yên… không rõ.

 

Trở lại với cuộc khảo sát về xu hướng đầu tư cá nhân, ông Lê Văn Minh, Giám đốc Agriseco Chi nhánh TP Hồ Chí Minh cho biết: “Có đến 50% dự định đầu tư vào thị trường cổ phiếu, chỉ 5% chọn giải pháp an toàn gửi ngân hàng. Xét trong bối cảnh của các trung tâm giao dịch chứng khoán hiện nay, cổ phiếu của các ngân hàng tham gia niêm yết đều đang dẫn đầu về giá trị cổ phiếu kể cả sàn giao dịch và sàn OTC (cổ phiếu chưa niêm yết), giao dịch cổ phiếu ngân hàng “đắt như tôm tươi” thì rất có thể người dân sẽ đổ xô rút tiền khỏi ngân hàng để ồ ạt đầu tư vào thị trường cổ phiếu... Trong khi đối với ngân hàng, dù hiện tại đã đa dạng hóa loại hình trong kinh doanh, song hình thức kinh doanh chính vẫn là đi vay để cho vay. Khi nguồn vay chủ yếu thông qua huy động bằng tiết kiệm bị tuột dốc thì việc kinh doanh chắc chắn sẽ khó khăn Thêm vào đó, sàn giao dịch OTC có thể đẩy giá cổ phiếu tăng lên gấp 10 – 15 lần so với giá trị thực của nó khiến cho mức độ rủi ro của nhà đầu tư càng tăng cao”.

 

Có tiền đầu tư để sinh lời là điều đương nhiên và hết sức bình thường trong nền kinh tế thị trường, song, đầu tư theo kiểu “làn sóng” không biết “chân trời” nằm ở đâu như thị trường chứng khoán hiện nay là quá ư mạo hiểm. Vì vậy, để an toàn nguồn vốn, “cẩn trọng” vẫn không thừa!

 

ĐĂNG NGUYÊN

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đổi thay ở Krông Pa
Thứ Sáu, 30/03/2007 14:46 CH
Xe khách nội tỉnh “khát” khách
Thứ Sáu, 30/03/2007 14:46 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek