Thứ Bảy, 05/10/2024 08:26 SA
Bê tông hóa giao thông nông thôn tại TP Tuy Hòa:
Toàn dân quyết tâm cao
Thứ Hai, 24/02/2014 14:00 CH

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn, đến nay TP Tuy Hòa đã hoàn thành bê tông 197 tuyến đường với hơn 21km, tạo nên bộ mặt mới, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho các xã.

 

be-tong140225.jpg

Bê tông hóa một tuyến đường nông thôn tại TP Tuy Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

Hiện TP Tuy Hòa có 4 xã Bình Kiến, Hòa Kiến, Bình Ngọc và An Phú, đây là các xã vùng ven trung tâm thành phố nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các địa phương này vẫn còn hạn chế, đặc biệt là bê tông hóa giao thông nông thôn. Theo UBND xã Hòa Kiến, thời gian qua, trên địa bàn xã chỉ có những tuyến đường liên xã, liên thôn là được đầu tư nâng cấp bê tông, các tuyến giao thông còn lại phần lớn vẫn là đường đất lởm chởm nên việc đi lại, phát triển sản xuất, giao lưu giữa các vùng còn nhiều hạn chế.

 

Khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 75 triển khai thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 với những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, TP Tuy Hòa đã đề ra mục tiêu đẩy mạnh việc bê tông hóa giao thông nông thôn, tiến đến hoàn thành tiêu chí giao thông cho các xã này thông qua đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn của tỉnh; chỉ đạo trực tiếp các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn cho các xã cơ chế đầu tư, thiết kế mẫu; yêu cầu các xã tiến hành rà soát, khảo sát, tổ chức họp dân phổ biến chủ trương và vận động nhân dân tham gia đăng ký thực hiện bê tông các tuyến đường… Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết: Ban đầu khi mới triển khai đề án, địa phương chỉ có 4 xã Bình Kiến, Hòa Kiến, Bình Ngọc và An Phú được thụ hưởng chương trình. Sau khi UBND TP Tuy Hòa kiến nghị và đề xuất tỉnh đã chấp nhận bổ sung thêm các phường 9, Phú Lâm, Phú Thạnh và Phú Đông vào danh sách các địa phương được thực hiện bê tông hóa theo chương trình của tỉnh. Các phường này đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện những bước đầu tiên của đề án và nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của người dân và số tuyến đường đăng ký thực hiện bê tông ngày một tăng.

 

Năm 2013, TP Tuy Hòa có tất cả 231 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 26km được đăng ký bê tông hóa và đã được tỉnh cấp 3.591 tấn xi măng để hoàn thiện bê tông cho 197 tuyến đường với chiều dài hơn 21km.

 

Trong đó, xã Bình Kiến là địa phương có phong trào bê tông hóa mạnh mẽ nhất. Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến cho biết: Khi vừa triển khai đề án bê tông giao thông tại xã, vì người dân chưa nắm rõ chủ trương, cơ chế thực hiện… nên ban đầu họ chỉ đăng ký thực hiện bê tông cho khoảng 1,5km. Sau khi một số con đường được bê tông hoàn thiện, người dân thấy rõ những lợi ích mình được thụ hưởng nên đã mạnh dạn đăng ký thực hiện nâng cấp bê tông cho nhiều tuyến đường nữa. Trong năm qua, toàn xã đã bê tông được 68 tuyến đường với chiều dài gần 8km.

 

Các tuyến đường bê tông đã tạo nên diện mạo mới cho các vùng nông thôn ven đô, từ đó cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân được cải thiện đáng kể. Theo ông Đào Quốc Tuấn ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, nhờ các tuyến đường bê tông thông thoáng, thuận tiện nên việc mua bán hoa, cây cảnh của các nhà vườn trong mùa hoa tết vừa qua rất thuận lợi, xe lớn có thể chạy đến tận vườn. Ông Nguyễn Hưng, Trưởng thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến thì cho hay: “Trong năm 2013, cả thôn đã bê tông hóa được 17 tuyến đường dài hơn 2,4km, trong đó bà con đã tự nguyện đóng góp gần 500 triệu đồng, tham gia hàng ngàn ngày công và tháo dỡ hàng trăm mét tường rào để làm đường. Nhờ vậy mà việc đi lại, mua bán của bà con thuận lợi hơn rất nhiều, cuộc sống ngày càng phát triển”.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, phát huy sự đồng lòng của nhân dân và những hiệu quả tích cực trong xây dựng bê tông giao thông nông thôn, năm nay các địa phương đã chủ động, tích cực thực hiện từ rất sớm. Năm 2014, các địa phương đã đăng ký bê tông hóa 324 tuyến đường với chiều dài hơn 41km. Hiện nay các xã, phường đã ra quân triển khai làm đường bê tông. TP Tuy Hòa cũng đang chỉ đạo cho 4 xã Bình Ngọc, Bình Kiến, Hòa Kiến và An Phú kiểm tra, rà soát và đăng ký các tuyến đường có chiều rộng từ 2m đến 2,5m để tổ chức thực hiện sau khi hoàn thành bê tông các tuyến đường có chiều rộng từ 2,5m đến 3m.

 

THỦY TIÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek