Thứ Bảy, 05/10/2024 08:25 SA
Hướng đi mới cho hàng thủ công mỹ nghệ Phú Yên
Thứ Hai, 24/02/2014 07:25 SA

Phú Yên có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ chất lượng nhưng các cơ sở sản xuất vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế của mình. Trong năm qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ để họ tìm một hướng đi mới - làm sản phẩm phục vụ du lịch.

 

Oc-my-nghe-moi140224.jpg

Gia công ốc mỹ nghệ tại một cơ sở ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

Hàng thủ công mỹ nghệ của Phú Yên hiện có một số sản phẩm như ốc mỹ nghệ, vỏ gáo dừa mỹ nghệ, chiếu cói, hàng mây tre đan, túi xách và các vật dụng từ thuộc da, gỗ mỹ nghệ, tranh gỗ, đá, gốm mỹ nghệ… Ngoài thị trường trong tỉnh, một số sản phẩm được tiêu thụ ở trong nước và cả nước ngoài. Tuy nhiên, theo Sở Công thương, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Phú Yên chưa có tính đặc trưng; các cơ sở sản xuất chưa khai thác tốt thị trường hàng lưu niệm phục vụ du lịch.

 

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Sở Công thương, một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đang bắt đầu hướng đi mới, làm sản phẩm phục vụ du lịch. Anh Bùi Võ Tuân, xã Suối Bạc, Sơn Hòa, chủ cơ sở tranh gỗ mỹ nghệ Nét Xưa chia sẻ: Trước kia tôi chủ yếu làm các loại tranh gỗ phong cảnh thông thường, tranh chữ thư pháp, tiêu thụ ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân, TP Nha Trang (Khánh Hòa)… Cuối năm 2013, khi tham gia Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại Phú Yên, tôi được Sở Công thương định hướng làm tranh gỗ mỹ nghệ phục vụ du lịch và tham gia cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch Phú Yên”. Tôi đã thử làm một số bức tranh ghép gỗ mô phỏng một số thắng cảnh của Phú Yên như núi Nhạn - sông Đà, bãi Môn - mũi Điện…; đồng thời tham gia cuộc thi với 2 tác phẩm tranh gỗ “Bình minh trên mũi Điện” và đồng hồ để bàn hình bản đồ Phú Yên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nếu được hỗ trợ trưng bày, tiêu thụ tại các điểm du lịch, cửa hàng lưu niệm, tôi tin sản phẩm tranh gỗ mỹ nghệ của cơ sở mình sẽ thành công với hướng đi mới này.

 

Cũng trong năm 2013, Sở Công thương hỗ trợ kinh phí tổ chức cho các hộ sản xuất sản phẩm cói mỹ nghệ đi học tập kinh nghiệm mô hình sản xuất tại các tỉnh phía Bắc. Qua đó, đơn vị này đã khuyến khích, định hướng cho các hộ sản xuất chiếu cói phục vụ du lịch. Anh Nguyễn Văn Tây, cơ sở chiếu cói ở thôn Tân Long, xã An Cư, Tuy An cho biết: Qua chuyến tham quan, học tập, tôi thấy các làng nghề sản xuất cói ở miền Bắc có rất nhiều sản phẩm như mũ, nón, dép, túi xách… phục vụ khách du lịch rất hiệu quả.

 

Hiện nay, tại thắng cảnh đầm Ô Loan, nhu cầu hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch còn rất hạn chế. Trong thời gian tới, tôi sẽ tập trung đầu tư sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ cây cói để khai thác thị trường này. Tuy nhiên, dự án trên còn khó khăn do chưa có đủ máy móc và kinh phí thực hiện.

 

mi-nghe140224.jpg

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại huyện Đông Hòa - Ảnh: N.XUÂN

Bên cạnh việc định hướng cho các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tạo ra các sản phẩm đặc trưng để phục vụ du lịch, Sở Công thương cũng đã hỗ trợ các cơ sở trên ký gửi sản phẩm tại các khách sạn, điểm thắng cảnh để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Anh Nguyễn Minh Nghiệp, chủ cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp cho biết: Được sự hỗ trợ của Sở Công thương, những sản phẩm ốc mỹ nghệ mà chúng tôi ký gửi tại 2 khách sạn Công Đoàn, Hùng Vương và điểm thắng cảnh gành Đá Đĩa bán khá “chạy”, đặc biệt là những sản phẩm nhỏ, có khắc chữ Phú Yên hoặc hình ảnh các thắng cảnh của Phú Yên. Cơ sở Đồng Nghiệp mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của tỉnh để ký gửi thêm sản phẩm ở các khách sạn và điểm du lịch khác trên toàn tỉnh góp phần thu hút khách du lịch đến Phú Yên.

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương, năm 2013, Sở Công thương hỗ trợ gần 700 triệu đồng cho các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đào tạo nghề; đi học tập mô hình sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cói; xây dựng trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; ký gửi sản phẩm, sản vật biển tại các khách sạn, điểm du lịch... Đặc biệt, cuộc thi “Thiết kế sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch Phú Yên” đã thu hút một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của tỉnh tham gia. Các sản phẩm đạt giải còn hưởng những chính sách hỗ trợ phát triển, được ưu tiên quảng bá, giới thiệu tại các cửa hàng lưu niệm, điểm du lịch, các kênh thông tin đại chúng và các kênh xúc tiến thương mại của ngành Công thương. Năm 2014, đơn vị tiếp tục hỗ trợ các cơ sở sản xuất đồ mỹ nghệ đầu tư sản xuất theo hướng phát triển mới này.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Du lịch mùa hành hương
Chủ Nhật, 23/02/2014 10:02 SA
Vietinbank Phú Yên: Tri ân khách hàng năm 2014
Chủ Nhật, 23/02/2014 09:00 SA
Nâng cấp cầu đường sắt La Hai
Chủ Nhật, 23/02/2014 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek