Thứ Bảy, 05/10/2024 10:16 SA
Tràn lan nấm không rõ xuất xứ
Thứ Bảy, 22/02/2014 10:30 SA

Hiện nhiều tiểu thương ở các chợ trên địa bàn tỉnh bày bán mặt hàng nấm ăn, trong đó có nấm nhập khẩu, nhưng không rõ xuất xứ. Các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra chất lượng đối với loại sản phẩm này để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

NAM-140222.jpg

Một điểm bán nấm ở chợ Tuy Hòa - Ảnh: V.PHÊ

Ở Phú Yên, nấm ăn được bày bán ở các chợ, siêu thị với nhiều loại như nấm rơm, sò (bào ngư) được đựng trong khay, rổ còn có các loại nấm như đùi gà, kim châm, linh chi, bạch tuyết (hải sản)… được bọc cẩn thận trong túi ni lon, hộp nhựa.

 

Theo Sở NN-PTNT và Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN), tại tỉnh, ngoài HTX Nuôi trồng và Kinh doanh nấm Phú Hương (khu phố 4, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) sản xuất các loại nấm rơm, sò, mộc nhĩ (nấm mèo) thì còn có khoảng 20 hộ nông dân cũng sản xuất các loại nấm này với quy mô nhỏ; các loại nấm khác thì không được làm tại Phú Yên. Bà Bé, một người bán nấm ở chợ Tuy Hòa thổ lộ: Các loại nấm như kim châm, đùi gà… đều là nấm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Hằng ngày, các tiểu thương nhận nấm từ cơ sở phân phối Hùng Loan (Bến xe nội tỉnh) và những người bỏ sỉ, trong đó, có nhiều loại nấm không rõ xuất xứ. Bà Trần Thị Như Loan, chủ cơ sở phân phối Hùng Loan cho biết: “Nấm rơm, nấm sò thì tôi mua của nông dân trong tỉnh; những loại nấm khác có nguồn gốc nước ngoài thì do Công ty Nguyên Bắc Nam, Công ty Cao Nguyên Xanh (TP Hồ Chí Minh) cung cấp”.

 

Theo quan sát của phóng viên, trên bao bì của phần lớn những loại nấm nhập khẩu bày bán chỉ ghi hạn sử dụng, cách dùng… và dòng chữ: Bộ Y tế, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng không ghi rõ nhà cung cấp sản phẩm. Trong khi đó, cũng những loại nấm này nhưng ở Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa thì ghi tên của đơn vị cung ứng là Công ty TNHH một thành viên Sản xuất - kinh doanh - dịch vụ Trâm Anh, nơi đóng gói là Đà Nẵng hoặc TP Hồ Chí Minh, ngoài ra còn ghi xuất xứ là Việt Nam hoặc Hàn Quốc. Phó giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa Nguyễn Thị Ngọc Lài cho biết: Mặt hàng nấm được siêu thị hợp đồng cung ứng từ Công ty Trâm Anh. Nấm bán tại siêu thị có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình kinh doanh mặt hàng này, hệ thống Siêu thị Co.opMart cũng tiến hành lấy mẫu và kiểm tra chất lượng hàng năm. Nếu nấm không đạt chất lượng, thuộc phạm vi bị cấm… siêu thị sẽ yêu cầu công ty này thực hiện theo các thỏa thuận như trên hợp đồng đã ký, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.

 

Theo các chuyên gia về nghiên cứu sinh học thì thông thường, nấm chỉ có thể bảo quản từ 5 đến 7 ngày sau khi thu hoạch. Thế nhưng, bà Trần Thị Như Loan cho biết: “Trước đây, mỗi đợt nhập nấm (nước ngoài) từ TP Hồ Chí Minh về, chúng tôi phân phối trong vòng 1 tháng, hoặc có khi nửa tháng. Trong thời gian đó, chúng tôi bảo quản nấm trong kho lạnh nên chúng không bị hỏng. Còn hiện nay, chỉ 2-3 ngày cơ sở nhập nấm về một lần, bán lại cho tiểu thương, chứ không để lâu như trước. Mỗi ngày, cơ sở cung cấp ra thị trường khoảng 150kg nấm ngoại nhập.

 

Ông Trần Văn Phong (TP Tuy Hòa) thường sử dụng nấm giãi bày: “Thông thường, tôi mua nấm mà không chú ý lắm về nhãn mác, xuất xứ. Hiện người dân như chúng tôi rất bất an trước thông tin về các loại nấm nhập khẩu mà các báo, đài đã đưa tin. Theo tôi, các cơ quan chức năng nên vào cuộc để kiểm tra chất lượng đối với loại sản phẩm này”.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Đơn vị thường xuyên kiểm tra việc mua bán mặt hàng nấm của tiểu thương ở các chợ, chủ yếu là kiểm tra hóa đơn, chứng từ. Nếu phát hiện trường hợp nấm không có nguồn gốc, nhãn mác… thì các lực lượng kiểm tra sẽ tịch thu... Còn theo bác sĩ Nguyễn Văn Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, nấm là loại hàng tươi sống, nên khi có trường hợp bị ngộ độc hoặc nghi ngờ có chứa chất gây hại… và được chỉ định của cấp trên thì đơn vị mới tiến hành kiểm tra chất lượng.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek