Thứ Bảy, 05/10/2024 12:23 CH
Chậm sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 25 đoạn qua huyện Sơn Hòa:
Dân khổ vì bụi đường
Thứ Bảy, 22/02/2014 08:00 SA

Quốc lộ 25 đoạn qua xã Sơn Hà (Sơn Hòa) bị hư nặng từ nhiều năm nay. Người dân đã nhiều lần đề nghị sửa chữa nhưng mọi việc đâu vẫn vào đấy. Đường hư đã làm phát sinh quá nhiều bụi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với các khu dân cư 2 bên đường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của người dân.

 

Xe140222.jpg

Bụi tung mù mịt trên quốc lộ 25 đoạn qua xã Sơn Hà (Sơn Hòa) - Ảnh: L.HẢO

CẢ VÙNG NGẬP TRONG BỤI

 

Mới sáng sớm, ông Nguyễn Thành Phước ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà phải kéo ống nước tưới đẫm mặt đường trước nhà. Từ 3 năm nay, không chỉ ông Phước mà các gia đình có nhà mặt tiền quốc lộ 25 đều phải làm như vậy. Ông Phước lý giải: Đang là mùa thu hoạch nông sản, các xe chở mía về nhà máy lên xuống đoạn đường này liên tục. Mỗi lần xe qua, bụi tung mù mịt; chưa kể những khi trời gió, bụi hắt cả vào nhà dân khiến nhà cửa, cây cối phủ đầy bụi. Không chịu nổi, người dân nơi đây phải kéo ống nước tưới cho đường, nhưng tưới lúc sáng thì trưa khô, một ngày phải tưới 2, 3 lần. Theo ông Phước, quốc lộ 25 hư nặng đã lâu nhưng trong năm 2013, khi đường xuống cấp nghiêm trọng, Nhà nước cho đổ đá, sạn để lấp bớt “ổ trâu”, “ổ gà” thì bụi càng khủng khiếp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Để bảo vệ sức khỏe, gia đình ông Phước phải dùng bạt phủ kín mặt trước nhà. Từ tết đến nay, ông Phước bỏ bạt ra nhưng trừ những lúc phải tiếp khách, thì phần lớn thời gian ban ngày nhà phải đóng cửa, mọi sinh hoạt phải chuyển hẳn ra phía sau. “Trong những lần ĐBQH, HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều phản ánh vấn đề này nhưng tình hình vẫn không biến chuyển, ông Phước bức xúc nói.

 

Còn ông Đặng Hữu Hạnh có nhà ở gần nhà ông Phước thì bày tỏ: Đáng ra, khi ở ven đường, cơ hội buôn bán của người dân rất lớn. Thế nhưng, đối với những người dân ở dọc quốc lộ 25 đoạn qua xã này, hiện muốn kinh doanh gì cũng khó. Cụ thể như quán ăn của nhà tôi, trước đây rất đông khách, nhất là vào mùa thu hoạch mía, sắn nhưng gần đây ế ẩm vì bụi đường cứ “táp” vào quán khiến thực khách e ngại. Tiệm bán đồ điện tử của con tôi cách đó không xa cũng phải thường xuyên đóng cửa.

 

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống, việc quốc lộ 25 đoạn qua xã Sơn Hà bị hư nát còn gây mất an toàn giao thông cho người dân khi đi trên đường này. Ông Đặng Hữu Hạnh kể: Tôi sống ở đây đã lâu nên chứng kiến rất nhiều vụ lọt ruộng chỉ vì đường hư. Một số người đang chở con nhỏ đến trường thì xe tải đi qua, bụi mù mịt nên phải cho xe ép sát mép đường, mất thăng bằng và ngã. Mới đây, một phụ nữ trong vùng khi đang đi trên đường thì xe bồn chạy qua, đá dăm bị lốp xe làm văng lên trúng mắt, phải đi bệnh viện.

 

RA CHƠI PHẢI ĐEO KHẨU TRANG

 

Dọc quốc lộ 25 đoạn qua thôn Ngân Điền, ngoài các hộ dân sống ven đường còn có Phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Hà và Trường mầm non Sơn Hà cũng phải chịu không ít khổ sở vì bụi mịt mù. Bà Phạm Thị Tiếp, Phó trưởng Phòng khám khu vực Sơn Hà cho biết: Hằng ngày, phòng chỉ có 2 nhân viên trực nhưng ngoài nhiệm vụ chuyên môn họ còn phải mất nhiều thời gian lau dọn vệ sinh vì bụi đường cứ đóng thành lớp, buổi sáng mới quét xong, 2 giờ sau phải dọn tiếp. Theo bà Tiếp, Phòng khám khu vực Sơn Hà là một cơ sở y tế, có cả phòng tiểu phẫu, phòng sinh, phòng lưu bệnh… rất cần đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, tiệt trùng, nhưng với tình trạng bụi đường tung mù mịt, bám đầy thì công tác chăm sóc người bệnh bị ảnh hưởng rất nhiều.

 

Còn tại Trường mầm non Sơn Hà, hàng ngày, vào đầu buổi học, mặc dù các cô giáo đã lấy đồ chơi của học sinh ra lau chùi cẩn thận nhưng vẫn không tránh khỏi bụi bám vào. Theo Hiệu trưởng Tô Thị Mỹ Dung, thời gian đầu, khi bụi bặm bắt đầu xuất hiện, vào giờ ra chơi, nhiều phụ huynh lo lắng nên cho con mang khẩu trang để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, vì có cháu mang có cháu không rất lộn xộn nên trường đành hạn chế thời gian sinh hoạt ngoài trời. Tranh thủ những lúc vắng xe, cô trò ra sân chơi, khi xe đông thì lập tức vào lại lớp đóng cửa lại nhưng bụi vẫn lùa vào. Trường mầm non Sơn Hà có 323 học sinh, học 2 buổi/ngày. Năm học tới, trường có kế hoạch dạy bán trú, tổ chức ăn trưa tại trường. Tuy nhiên, với tình hình bụi như hiện nay, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không hề dễ dàng. Đường hư, nhiều bụi không những ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và chăm sóc trẻ của trường mà còn khiến nhiều học sinh mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, phải nghỉ học để điều trị. “Mong muốn lớn nhất của trường và người dân trong vùng là Nhà nước sớm sửa chữa lại đường, nếu không làm hoàn chỉnh thì cũng nên khắc phục tạm thời để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như học sinh”, cô Dung nói.

 

Ông Dương Hạnh, Phó trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Sơn Hòa cho biết: Quốc lộ 25 đoạn qua huyện Sơn Hòa dài khoảng 30km, bắt đầu từ dốc Gõ (xã Sơn Hà) đến cầu Cà Lúi (xã Krông Pa). Trong đó, đoạn từ km37 đến km47 (qua xã Sơn Hà) có nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”. Trước tết, Sở GTVT đã cho sửa chữa tạm thời, đảm bảo giao thông êm thuận nhưng sau đó, vào vụ thu hoạch, mật độ xe lưu thông lớn, tải trọng nặng nên đường nhanh chóng bị hư trở lại. Cử tri và địa phương đã nhiều lần kiến nghị tỉnh bố trí vốn để sửa đường, nhất là đoạn qua khu vực dân cư, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục triệt để.

 

LÊ HẢO - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek