Thứ Sáu, 04/10/2024 14:27 CH
Thông tin tiếp vụ nông dân mua nhầm phân bón giả tại Đồng Xuân:
Thêm nhiều người tố các đại lý cung cấp
Thứ Bảy, 22/02/2014 07:32 SA

Ngay sau khi báo chí thông tin về việc người trồng dưa hấu ở xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân phát hiện 48 bao phân giả, từ chiều ngày 20/2 Công an huyện Đồng Xuân và các ngành chức năng đã vào cuộc tiếp cận hiện trường, gặp người dân để thu thập thông tin phục vụ công tác điều tra.

 

dua140222.jpg

5,6ha dưa trồng ở thôn Suối Cối 1 không phát triển do bón phân giả - Ảnh: P.NAM

Chiều 20/2 có gần 20 người dân ở xã Xuân Quang 1 đến 5 trại dưa ở thôn Suối Cối 1 - khu vực đầu tiên phát hiện 48 bao phân NPK giả mang nhãn hiệu “Công ty Phân bón Bình Điền” nhờ các ngành chức năng cứu xét. “Họ mang theo hóa đơn mua hàng đến để đối chiếu, mới biết mình mua phải phân bón giả. Tất cả đều mua phân, thuốc trừ sâu và bạt nhựa từ các đại lý ở tỉnh Bình Định, mỗi hộ mua không dưới 30 triệu đồng. Người trồng dưa tha thiết mong các ngành chức năng sớm điều tra làm rõ và xử lý các đối tượng vi phạm, đồng thời yêu cầu các chủ đại lý cung cấp phân bồi thường thiệt hại”, ông Võ Trung Trực (trú xã Nhân Tân, TX An Nhơn, Bình Định), chủ 1 trong 5 trại dưa ở thôn Suối Cối 1 cho biết.

 

Ngoài ra, đến nay UBND xã Xuân Quang 1 cũng đã tiếp nhận 5 đơn khiếu nại của 5 hộ (chủ yếu là người Bình Định) trồng dưa ở thôn Suối Cối 1 nhờ xã can thiệp. “Theo đơn trình bày, hầu hết họ mua phân bón của đại lý A. T ở Bình Định và cho là phân giả, chất lượng kém. Công an xã đang tiếp tục phối hợp với Công an huyện Đồng Xuân điều tra, xử lý”, ông Lê Hồ Phú, Trưởng công an xã Xuân Quang 1, cho hay.

 

Sáng 21/2, ông Lê Bá Cung, cán bộ marketing của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền cho biết, từ trước Tết Nguyên đán, công ty đã báo cáo Công an tỉnh Bình Định về việc nghi ngờ 3 đại lý ở tỉnh này có hành vi sản xuất phân bón giả mang nhãn hiệu của công ty, gồm: Đại lý phân bón A.T ở TP Quy Nhơn; Đại lý phân bón K và Đại lý phân bón T ở huyện Phù Mỹ. Hiện công ty đang tiếp tục phối hợp với lực lượng công an điều tra làm rõ vụ việc.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên, bà N. T. T, đại diện Đại lý phân bón A.T ở TP Quy Nhơn thừa nhận đã bán 48 bao phân cho 5 hộ trồng dưa ở xã Xuân Quang 1. Sau khi nghe người dân phản ánh, bà T đã khắc phục hậu quả bằng cách mang 48 bao phân thật của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền đến tận các trại dưa để bồi hoàn. Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc những bao phân giả, bà T cho biết phân được mua lại từ một số đại lý khác ở Bình Định, sau đó cung cấp cho người trồng dưa. Việc mua bán, số lượng bao nhiêu thì bà T không nắm rõ vì bà đang nuôi chồng bị bệnh tại TP Hồ Chí Minh. Theo bà T, 48 bao phân đã bán cho người trồng dưa ở thôn Suối Cối 1 là bán nợ, sau thu hoạch mới thu tiền. Mỗi bao phân có giá từ 720.000 đến 730.000 đồng.

 

Phong trào trồng dưa hấu phủ bạt cho năng suất cao phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây tại các huyện miền núi của tỉnh Phú Yên và các tỉnh lân cận, với diện tích hàng nghìn héc ta. Tại Phú Yên, ban đầu một số người dân Bình Định tìm đến thuê đất hoặc hợp tác với người dân ở huyện Đồng Xuân để trồng dưa, sau đó lan sang huyện Sơn Hòa và Sông Hinh. Do thiếu vốn, nhiều người trồng dưa đến các đại lý ở Bình Định ứng trước vật tư, phân bón, đến khi thu hoạch mới hoàn trả theo mức lãi suất thỏa thuận. Một số đại lý đã tung ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, thậm chí giả nhãn hiệu của một số nhà sản xuất có uy tín để thu lợi bất chính. Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Phú Yên và Bình Định khẩn trương phối hợp điều tra, xử lý, sớm ngăn chặn thực trạng này.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek