Thứ Sáu, 04/10/2024 22:25 CH
Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung:
Phú Yên tiếp tục triển khai 4 tiểu dự án
Thứ Ba, 18/02/2014 09:36 SA

Theo đánh giá của Ngân hàng Phát triển Châu Á, dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung triển khai tại tỉnh Phú Yên đảm bảo chất lượng và hoàn thành trước kế hoạch, do đó Phú Yên là 1 trong 6 tỉnh được chọn để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án này.

 

XT140218.jpg

Tuyến đường Xuân Thạnh - Hóc Răm (Tây Hòa) đưa vào sử dụng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương - Ảnh: P.NAM

VÌ LỢI ÍCH NGƯỜI DÂN

 

Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung được thực hiện tại 13 tỉnh miền Trung nhằm cải thiện đời sống của người dân thông qua việc nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội như giáo dục, y tế, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm và giảm tổn thương do các thảm họa thiên nhiên gây ra. Loại hình công trình hạ tầng được đầu tư gồm đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, công trình chống lũ, cung cấp nước sạch, phục hồi rừng nhiễm mặn, chợ nông thôn…

 

Theo hiệp định vay vốn giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tổng mức đầu tư của dự án là 168 triệu USD, triển khai trong 6 năm (2008-2013). Giai đoạn 1 của dự án, Phú Yên có 8 tiểu dự án, với tổng vốn đầu tư khoảng 9,92 triệu USD (tương đương khoảng 208 tỉ đồng). Đến cuối tháng 4/2013, tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tất cả 8 tiểu dự án trên, được ADB đánh giá là đảm bảo yêu cầu đề ra. Ông Nguyễn Văn Quang, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây (Tây Hòa), cho biết: “Tuyến đường giao thông Xuân Thạnh - Hóc Răm là tuyến đường quan trọng của xã. Trước đây, việc đi lại của người dân trên tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa thường xuyên bị lầy lội, các phương tiện hầu như không thể lưu thông được. Khi tuyến đường này được triển khai xây dựng bằng bê tông xi măng, xã đã vận động bà con sớm giải phóng mặt bằng, đồng thời thành lập tổ giám sát cộng đồng phối hợp với Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung tỉnh Phú Yên thực hiện giám sát để việc thi công công trình đạt chất lượng. Tháng 5/2012, công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân trong xã, tạo điều kiện mở rộng hơn 300ha đất canh tác ở phía nam của xã”.

 

Theo đánh giá của ADB, tiến độ thực hiện các tiểu dự án tại Phú Yên đã hoàn thành trước kế hoạch 8 tháng, xếp thứ 4 về tiến độ thực hiện dự án trong số 13 tỉnh thụ hưởng dự án này. Chính vì vậy, khi triển khai giai đoạn 2 (số tỉnh tham gia ít hơn), Phú Yên là 1 trong 6 tỉnh được ADB chọn để tiếp tục đầu tư.

 

RÚT KINH NGHIỆM ĐỂ TRIỂN KHAI GIAI ĐOẠN 2

 

Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung giai đoạn 2, Phú Yên có 4 tiểu dự án với tổng vốn đầu tư hơn 340 tỉ đồng, do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư, thời gian triển khai từ năm 2014 đến năm 2018. Trong đó, tiểu dự án Kiên cố kênh chính và kênh nhánh kênh Bắc và kênh Nam hệ thống thủy nông Đồng Cam (Phú Hòa và Tây Hòa) có mức đầu tư hơn 116 tỉ đồng; tiểu dự án Nâng cấp kè, đường giao thông, cống ngăn mặn và thoát lũ An Cư - An Hiệp - An Hòa (Tuy An) có mức đầu tư 74 tỉ đồng; tiểu dự án Nâng cấp đập dâng Suối Cấu và đường quản lý kết hợp giao thông (Đồng Xuân) có mức đầu tư hơn 57 tỉ đồng; tiểu dự án Nâng cấp kênh tưới thuộc hệ thống thủy lợi hồ chứa nước Đồng Tròn (Tuy An) có mức đầu tư hơn 93 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Giai đoạn 1, tuyến đường Suối Kỷ - Da Dù - Lỗ Diêu đã hoàn thành đưa vào sử dụng, người dân địa phương rất phấn khởi, giúp cho xã Xuân Lãnh có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Giai đoạn 2, huyện Đồng Xuân có tiểu dự án Nâng cấp đập dâng Suối Cấu và đường quản lý kết hợp giao thông. Tiểu dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng tưới cho khoảng 250ha đất sản xuất ở xã Xuân Phước và tạo điều kiện thông thương trên địa bàn. Huyện đề nghị Ban quản lý dự án tỉnh tiếp tục phối hợp với địa phương để sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời tăng cường công tác tập huấn, bố trí vốn để địa phương làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng công trình đã đầu tư ở giai đoạn 1. Ban quản lý dự án tỉnh cũng cần phối hợp với địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai giai đoạn 2 của dự án”.

 

Ông Ngô Đình Thiện, Giám đốc Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung tỉnh Phú Yên, cho biết giai đoạn 2 đang gặp một số khó khăn, ADB sẽ không tài trợ cho công tác rà phá bom mìn, vì vậy đang đề nghị tỉnh và Trung ương cho phép sử dụng nguồn vốn đối ứng trong nước để triển khai công tác này. Đồng thời đề nghị tỉnh bố trí vốn đối ứng cho các hoạt động tư vấn lập dự án đầu tư, thiết kế chi tiết và giám sát thi công theo biên bản ghi nhớ về các khoản vay bổ sung, vì đây là một tiêu chí quan trọng để tham gia vào giai đoạn 2 của dự án. Để sớm triển khai thi công các tiểu dự án, đơn vị cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương được thụ hưởng dự án phối hợp với Ban quản lý dự án tỉnh đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. “Những kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai giai đoạn 1 của dự án, đó là quá trình sàng lọc và lựa chọn các tiểu dự án phải thực hiện ngay từ giai đoạn hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án. Nên sử dụng nguồn vốn đối ứng trong nước để tuyển tư vấn nhằm giảm thời gian đấu thầu tuyển dụng tư vấn. Việc chuẩn hóa và đơn giản hóa nội dung đầu tư sẽ làm cho khâu chuẩn bị dự án không mất nhiều thời gian, đồng thời đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra, phê duyệt, báo cáo”, ông Thiện nói.

 

Đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung tỉnh Phú Yên giai đoạn 2 yêu cầu các đơn vị và địa phương liên quan sớm hoàn tất công tác quyết toán đối với 8 tiểu dự án ở giai đoạn 1, đồng thời tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình này. Đối với các địa phương được thụ hưởng dự án trong giai đoạn 2 cần tập trung công tác giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Các huyện phải lên kế hoạch để giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai dự án. Chủ đầu tư cần rút kinh nghiệm và khắc phục những tồn tại ở giai đoạn 1, đồng thời tổ chức lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, đáp ứng thi công đúng tiến độ, nhất là tiểu dự án Kiên cố kênh chính và kênh nhánh kênh Bắc và kênh Nam hệ thống thủy nông Đồng Cam, vì thời gian đóng nước để phục vụ việc thi công trong năm chỉ có 1 tháng. Ban quản lý dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung tỉnh cần sớm hoàn chỉnh hồ sơ để triển khai chọn thầu; các sở, ngành có liên quan tập trung giải quyết tốt những vấn đề có liên quan đối với 4 tiểu dự án này.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek