Thứ Bảy, 05/10/2024 00:23 SA
Khó phát hiện và xử lý các trường hợp trộm cắp điện
Thứ Hai, 17/02/2014 11:00 SA

Năm 2013, Công ty Điện lực Phú Yên phát hiện nhiều trường hợp, hành vi trộm cắp điện, đặc biệt là ở các khu vực vừa tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Tuy nhiên, việc ngăn chặn tình trạng này hiện còn khó khăn, cần sự phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền.

 

dien140217.jpg

Cán bộ Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra, giám sát việc mua bán điện tại một khu dân cư - Ảnh: N.XUÂN

NHIỀU HÌNH THỨC TRỘM CẮP ĐIỆN

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, năm 2012, sau khi hoàn thành việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, ngành Điện tập trung vào nhiệm vụ cải tạo, sửa chữa lưới điện, đặc biệt là tại những khu vực lưới điện quá cũ, gây nguy hiểm cho người dân. Năm 2013, Công ty Điện lực Phú Yên thành lập phòng kiểm tra giám sát mua bán điện, tập trung vào việc kiểm tra, giám sát việc mua bán điện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, công ty phát hiện rất nhiều hộ gia đình, kể cả hộ sản xuất kinh doanh có hành vi câu, móc và sử dụng điện trái phép. Hầu hết các trường hợp vi phạm đều thuộc các xã mới tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Cụ thể, trong năm 2013, công ty này phát hiện 95 vụ vi phạm sử dụng điện (tăng 87 vụ so với năm 2012), trong đó có 42 vụ vi phạm trộm cắp điện; xử lý và truy thu 118.276 kWh, tương đương hơn 336 triệu đồng. Các địa phương có số vụ vi phạm trộm cắp điện cao nhất là huyện Tây Hòa (10 vụ), Phú Hòa (7 vụ), Tuy An (7 vụ), Đồng Xuân (6 vụ), Đông Hòa (5 vụ)…

 

Ông Ngô Minh Hoàng, Trưởng phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện (Công ty Điện lực Phú Yên) cho biết: Qua kiểm tra cho thấy có nhiều cách trộm điện khác nhau, mà chủ yếu là đấu nối trực tiếp vào lưới điện hạ thế để sử dụng mà không qua công tơ. Một số trường hợp sử dụng điện tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm bằng cách cắt chì hộp đấu dây công tơ nới lỏng cầu áp (đối với khách hàng sản xuất); dùng dây dẫn đấu tắt cọc số 1 và số 2 công tơ 1 pha hoặc đấu tắt từ domino nguồn của thùng 4 công tơ đến aptomat (đối với khách hàng sử dụng sinh hoạt); đảo sơ đồ đấu dây dùng nguội của công tơ khác thông qua cầu dao đảo đặt trong nhà hoặc cắt dây nguội cấp nguồn công tơ dùng nguội của công tơ khách hàng khác để sử dụng... Những vi phạm trên không những gây thất thoát cho lưới điện còn gây nguy hiểm cho người trộm cắp và sử dụng điện.

 

KHÓ KIỂM TRA, XỬ LÝ

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, khi bị phát hiện hành vi trộm cắp điện, các trường hợp vi phạm ngoài việc bị xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện vi phạm còn bị truy thu tiền điện đã sử dụng trái phép. Tiền truy thu sẽ được tính bằng bình quân lượng điện tiêu thụ của các thiết bị điện trong nhà nhân với 1 năm sử dụng. Ngoài ra, những hộ vi phạm số kWh điện lớn (từ 20.000 kWh) sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm gặp nhiều khó khăn. Đó là khó tiếp cận, kiểm tra các hộ sử dụng điện vì hầu hết hệ thống đo đếm đều nằm trong phạm vi quản lý của khách hàng. Các đối tượng tìm cách phi tang chứng cứ khi bị kiểm tra. Ngoài ra, việc phối hợp giữa các đơn vị trong việc xử lý các cá nhân vi phạm còn chưa đồng bộ nên số vụ vi phạm bị xử phạt hành chính còn hạn chế, không đủ sức răn đe.

 

Ông Lê Minh Trung cho biết thêm, những năm gần đây, hành vi trộm cắp điện ngày càng tinh vi, có sự đầu tư, tính toán và được sự hướng dẫn của những người có chuyên môn, am hiểu về điện. Ngoài ra, một số hộ dân không nhận thức hết hậu quả của hành vi trộm cắp điện mà chỉ nghe lời của một số cá nhân xấu rủ rê, hướng dẫn. Do vậy, năm 2014, Công ty Điện lực Phú Yên tiếp tục chỉ đạo điện lực các địa phương trong tỉnh tăng cường các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, tăng tần suất kiểm tra sử dụng điện, quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm. Đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về sử dụng điện an toàn, đúng pháp luật cho khách hàng sử dụng điện.

 

Theo Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hành vi trộm cắp điện từ dưới 1.000kWh đến dưới 20.000 kWh sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 50 triệu đồng. Trường hợp trộm cắp điện từ 20.000 kWh trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, các đối tượng vi phạm còn bị tịch thu phương tiện vi phạm, bồi thường thiệt hại, truy thu sản lượng điện và phạt vi phạm hợp đồng theo quy định của pháp luật.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek