Thứ Bảy, 05/10/2024 02:22 SA
Thị trường vật tư nông nghiệp:
Nhiều tiềm năng bán lẻ
Thứ Bảy, 15/02/2014 14:00 CH

Đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khu vực thành phố chủ yếu tập trung các đại lý, nhà phân phối lớn để bán sỉ. Trong khi đó, thị trường khu vực nông thôn lại được đánh giá là có nhiều tiềm năng bán lẻ.

 

thuoc-140215.jpg

Để thu hút khách hàng, các HTX triển khai các chương trình phòng bệnh tại ruộng, hướng dẫn sử dụng và phát thuốc miễn phí đợt đầu. Trong ảnh: HTX Nông nghiệp Bắc An Nghiệp (Tuy An) phát thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn cho bà con - Ảnh: M.DUYÊN

THU HÚT KHÁCH HÀNG

 

Bán lẻ thường đi kèm với các phụ phí tăng thêm như túi ny lông, thất thoát nhỏ trong quá trình bán hàng và tiền công thuê thêm người phục vụ, nhưng bù lại bán được giá và có lượng khách hàng tìm đến mua nhiều hơn. Bà Phạm Thị Hạnh, chủ cửa hàng bán lẻ thuốc trừ sâu, phân bón ở xã Hòa Thành (Đông Hòa) cho biết: Nhiều người đến mua lúc thì 1 lọ thuốc trừ sâu, khi thì 2, 3 gói phân bón nhỏ hoặc từ 300g đến 500g đạm… Có lúc số lượng lại lên tới hàng chục kg phân bón… tùy vào lịch sản xuất nông nghiệp chính vụ hay không chính vụ. Theo đó, cửa hàng của tôi thu về từ 5.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng mỗi lượt khách hàng ghé vào. Lượng phân thuốc nhập về cửa hàng cũng phải cân đối theo mùa vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Bán lẻ là phải chấp nhận nhặt nhạnh từng đồng theo kiểu “năng nhặt chặt bị”.

 

Để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng, đặc biệt là các cửa hàng của các HTX nông nghiệp đã bán vật tư nông nghiệp với giá ưu đãi và người dân có thể thanh toán vào cuối vụ. Ông Nguyễn Minh Sinh, Tổ trưởng Tổ Kinh doanh của HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam (Phú Hòa) cho biết: HTX quản lý 820ha lúa 2 vụ với nhu cầu sử dụng phân bón khoảng 320 tấn/vụ. Năm 2011-2012, bà con trong xã đến cửa hàng của HTX mua từ 150 đến 160 tấn/vụ; trong khi đó HTX có đủ năng lực đáp ứng 100% nhu cầu, điều này làm hạn chế doanh thu của HTX. Để đẩy mạnh khâu tiêu thụ vật tư nông nghiệp với giá cả hợp lý phục vụ nông dân, HTX thực hiện hợp đồng mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trực tiếp với nhà sản xuất, nên giá bán phân bón thấp hơn giá của các cửa hàng tư nhân từ 10.000 đến 20.000 đồng/bao (mỗi bao 50kg) và chất lượng cũng được đảm bảo. Đồng thời, vào đầu mỗi vụ, HTX họp 15 tổ dịch vụ, tuyên truyền vận động xã viên và đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thêm như vận chuyển tới tận từng hộ dân hoặc người mua có thể thanh toán sau thu hoạch… Nhờ vậy, vụ hè thu 2013 vừa qua, HTX bán gần 300 tấn phân/vụ, chiếm 80% lượng hàng bán ra toàn xã Hòa Quang Nam. Hiện khách hàng đến với cửa hàng của HTX không chỉ là xã viên mà có cả người dân các xã khác trên địa bàn huyện Phú Hòa.

 

ĐẠT DOANH THU CAO

 

Trên thị trường khu vực nông thôn, ngoài cửa hàng tư nhân, cửa hàng của các HTX chiếm khoảng 2/3 thị phần. Nhờ thu hút được đông đảo khách hàng nên các HTX đạt doanh thu cao từ dịch vụ này. Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam Phan Văn Thuận, phát triển kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn nông thôn theo hình thức bán lẻ có doanh thu cao hơn bán sỉ. Vì đối tượng khách hàng của mặt hàng này chủ yếu là những người làm nông nên nhu cầu cũng nhỏ lẻ. Trong năm 2013 doanh thu từ phân bón, thuốc trừ sâu của HTX đạt 5,2 tỉ đồng/năm, chiếm 18,5% tổng doanh thu của HTX, cho lãi trước thuế hơn 140 triệu đồng/năm. Chị Lã Thị Mai (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa) chia sẻ: “Giá bán phân, thuốc tại các cửa hàng của HTX rẻ hơn so với giá tư nhân từ 1.000 đồng đến 5.000 đồng tùy từng loại. Tôi tin tưởng vào chất lượng các loại phân thuốc của HTX vì vào mỗi vụ khi có dịch bệnh, Sở NN-PTNT thường phối hợp với HTX triển khai các chương trình phòng trừ sâu bệnh tại ruộng, hướng dẫn cách sử dụng. Chỉ cần cây trồng có dấu hiệu bệnh là tôi đến HTX mua thuốc”.

 

Còn ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (Tây Hòa) cho biết: HTX Hòa Phong có 2 kho chứa phân thuốc phục vụ đủ hàng cho 17 cửa hàng vật tư nông nghiệp của HTX tại 8 thôn, đáp ứng 85% nhu cầu sử dụng của người dân trong xã. Trong năm qua, HTX xuất bán gần 396 tấn phân, tăng 10 tấn so với năm 2012, đạt doanh thu hơn 4,7 tỉ đồng, cho lãi gần 136 triệu đồng.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek