Thứ Bảy, 05/10/2024 02:30 SA
Khu tái định cư Long Nguyên (Đồng Xuân):
Người dân đã ổn định cuộc sống
Thứ Bảy, 15/02/2014 09:00 SA

Đây là năm thứ 3 người dân thôn Long Nguyên (xã Xuân Long, Đồng Xuân) ổn định cuộc sống tại nơi ở mới. Người dân chú tâm đầu tư vào sản xuất mang lại nguồn thu nhập cao và có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

long-nguyen140215.jpg

Một góc khu tái định cư thôn Long Nguyên - Ảnh: H.NAM

Lúc trước ở thôn Long Nguyên cũ có 14 ngôi nhà nằm heo hút giữa núi rừng; đi từ nhà đầu thôn đến nhà cuối thôn mất gần cả giờ. Những năm trước, cuộc sống người dân ở đây rất thiếu thốn, ban đêm làm bạn với ngọn đèn dầu. Người dân ở đây cho biết, xóm này có từ rất lâu, trong chiến tranh loạn lạc bà con di cư nhiều nơi, sau năm 1975 trở về trú ngụ. Nhưng sau đó, vì cuộc sống thiếu thốn nên chỉ có người lớn bám trụ, con cháu mới sinh ra hầu hết được gửi về quê nội, ngoại ở thị trấn La Hai ăn học.

 

Cách đây 5 năm, một trận lũ lớn làm ngập lụt cả xóm. Lũ rút, nhiều nhà bị xiêu vẹo phải dùng cây chống đỡ; có nhà vách đất bị nước lũ “ngâm” tụt vách. Bà Trịnh Thị Nguyên (70 tuổi) ở thôn Long Nguyên nhớ lại: “Năm ấy, nhiều người bỏ công làm lại nền nhà, dùng các vật dụng che chắn tạm nhưng vẫn nơm nớp lo sợ khi vào mùa bão lụt. Bà con mong chính quyền quan tâm di dời đến nơi ở mới ổn định hơn, cuộc sống đầy đủ hơn”.

 

Để giải quyết tình hình trên, giúp bà con ổn định cuộc sống, đầu năm 2013, UBND huyện Đồng Xuân đã di dời các hộ dân thôn Long Nguyên về nơi ở mới gần tỉnh lộ. Các gia đình được cấp đất ở và hỗ trợ tiền xây nhà. Sau khi ổn định nơi ăn chốn ở, nhiều hộ đầu tư chăn nuôi heo, bò; trồng sắn, mía. Hiện thôn Long Nguyên (mới) có 17 ngôi nhà, trong đó 14 hộ dân ở thôn Long Nguyên (cũ) dời ra và 3 hộ ở thôn Long Ba cạnh đó di dời đến. Ban đầu đến đây, tất cả đều là hộ nghèo nhưng nay nhiều hộ đã có cuộc sống khấm khá từ trồng sắn, mía và chăn nuôi bò. Chị Chế Thị Nhung phấn khởi cho biết: “Ở đây, gần đường đi lại thuận lợi, ai cũng phấn khởi. Tôi về đây ngoài được hỗ trợ tiền và đất xây nhà ở, còn được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn ưu đãi để trồng sắn, mía nên cuộc sống gia đình dần ổn định. Tết Giáp Ngọ vừa qua, gia đình tôi đón một cái tết chu toàn”.

 

Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi đánh giá: “Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư thôn Long Nguyên mới được xây dựng cạnh trục giao thông phía tây Phú Yên khang trang, đi lại thuận lợi, có điện thắp sáng người dân rất phấn khởi. Với nơi ở mới này, người dân đã ổn định được cuộc sống, có điều kiện phát triển sản xuất và từng bước đi lên theo kịp các vùng khác trên địa bàn huyện”.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek