Thứ Bảy, 05/10/2024 12:24 CH
Đồng Xuân: Sáp nhập hợp tác xã để nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ Ba, 11/02/2014 14:00 CH

Trong năm qua, trên địa bàn huyện Đồng Xuân có 7 Hợp tác xã nông nghiệp (HTX NN) đã hợp nhất thành 3 HTX NN mới. Qua sáp nhập, các HTX đã tập trung được cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả hoạt động.

 

cat140211.jpg

Sau khi sáp nhập thành HTX SXKD­DVNN La Hai (Đồng Xuân) thì dịch vụ khai thác cát của HTX Châu Bình sẽ có thêm vốn để đầu tư mở rộng - Ảnh: M.DUYÊN

KHÔNG PHÁT TRIỂN THEO SỐ LƯỢNG

 

Theo UBND huyện Đồng Xuân, triển khai đề án Kiện toàn đổi mới và phát triển kinh tế tập thể của tỉnh trên cơ sở của Luật HTX 2012, ngày 2/5/2012 UBND huyện Đồng Xuân đã đề ra Kế hoạch số 251 về phát triển kinh tế tập thể huyện. Theo đó, UBND huyện thực hiện củng cố các HTX đang hoạt động cầm chừng bằng cách sáp nhập các HTX này với nhau, tạo ra cơ sở hạ tầng ổn định làm nền tảng cho các HTX mới hoạt động hiệu quả, hướng tới hoàn thành tiêu chí 13 (có các HTX hoạt động hiệu quả) trong bộ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Việc sáp nhập này, mặc dù đã làm số lượng các HTX giảm xuống nhưng chất lượng hoạt động của từng HTX được nâng cao khi các HTX có cơ hội mở rộng phạm vi hoạt động, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thu hút thêm nhiều xã viên.

 

Đến nay, tại huyện Đồng Xuân có 7 HTX nông nghiệp hoạt động ở phạm vi thôn, đã sáp nhập thành 3 HTX nông nghiệp mới với quy mô toàn xã. Cụ thể, HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp (SXKD­DVNN) Phước Thọ ở thôn Phước Thọ hợp nhất với HTX SXKDDVNN Xuân Sơn Bắc thành HTX SXKD­DVNN Xuân Sơn Bắc thuộc xã Xuân Sơn Bắc. 3 HTX SXKDDVNN ở các thôn Phú Hội, Phú Xuân, Phước Hòa của xã Xuân Phước hợp thành HTX SXKDDVNN Xuân Phước. HTX SXKD DVNN các thôn Phước Huệ, Triêm Đức ở xã Xuân Quang 2, hợp nhất cùng tập đoàn SXNN Phú Sơn thành HTX SXKD­DVNN Xuân Quang 2. Hiện các HTX này có giá trị tài sản cố định trên 50 tỉ đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Tri, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho biết: Khi chưa sáp nhập, nhiều năm liền, hầu hết các HTX ở trong tình trạng âm vốn. Nguyên nhân do các HTX hoạt động dịch vụ không hiệu quả để nợ đọng trong xã viên kéo dài mà không có khả năng thu hồi. Nặng nề nhất là dịch vụ thủy lợi nội đồng, khi các HTX không thể thanh toán tiền điện cho Công ty Điện lực Phú Yên, dẫn đến bị cắt điện thường xuyên, ảnh hưởng đến tưới tiêu mùa vụ, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, HTX Phước Huệ nợ 15 triệu đồng; HTX Triêm Đức nợ 20 triệu đồng… Sau khi sáp nhập, cơ sở hạ tầng như hệ thống thủy nông nội đồng, trụ sở làm việc… được hợp nhất lại, giúp các HTX mới có đủ điều kiện vật chất cơ bản nhất để hoạt động. Đồng thời, các HTX đã được UBND huyện Đồng Xuân tạo điều kiện về vốn và cơ chế hoạt động ban đầu để giải quyết các khoản nợ và sắp xếp lại bộ máy quản lý.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

 

Từ khi sáp nhập, HTX Xuân Sơn Bắc ngoài các hoạt động về phát triển sản xuất nông nghiệp góp phần tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình, ổn định đời sống cho xã viên… còn tạo thêm doanh thu từ các dịch vụ như khai thác và quản lý chợ, tín dụng nội bộ, kinh doanh nước sạch sinh hoạt… Đến nay, HTX Xuân Sơn Bắc trở thành 1 trong 2 HTX NN trong toàn huyện có mức lương cao nhất trả cho người lao động là 1.650.000 đồng/người/tháng. Đồng thời, 2 HTX mới thành lập là Xuân Phước và Xuân Sơn Bắc được xếp loại khá; HTX Xuân Quang 2 xếp loại trung bình.

 

Theo ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, qua năm 2014, UBND huyện sẽ tiếp tục sáp nhập các HTX NN còn yếu kém, có điều kiện địa hình tương đồng và có các dịch vụ kinh doanh gần giống nhau để hình thành các HTX mới với quy mô toàn xã, thị trấn. Dự kiến, đến hết 3/2014, HTX SXKDDVNN thị trấn La Hai sẽ ra đời trên cơ sở hợp nhất các HTX SXKD­DVNN Long Hà, Long Thăng, Châu Bình và Tập đoàn Sản xuất nông nghiệp Long An. Đến 9/2014, hợp nhất HTX SXKDDVNN Phước Lộc, Phước Thuận, Thạnh Đức thành HTX SXKDDVNN Xuân Quang 3. Cơ cấu tổ chức của các HTX mới phải đảm bảo Giám đốc, Phó giám đốc, Trưởng ban kiểm soát, kế toán trưởng của HTX có trình độ chuyên môn về nông nghiệp, nông thôn, vận tải, vật liệu xây dựng, kế toán… với bằng cấp thấp nhất là trung cấp. Đối với nhân viên văn phòng, văn thư, thủ kho, thủ quỹ phải qua đào tạo quản trị văn phòng và có bằng A vi tính.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Trong năm qua cả tỉnh có 12 HTX tại các huyện Tuy An, Tây Hòa, Đồng Xuân thực hiện sáp nhập thành 5 HTX mới, trong đó Đồng Xuân 7 HTX, chiếm hơn 58% số HTX được sáp nhập. Điều này thể hiện quyết tâm của UBND huyện Đồng Xuân trong việc củng cố các HTX nhỏ lẻ, hoạt động cầm chừng thành những HTX mới đủ năng lực để chủ động trong phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ và thu hút thêm ngày càng nhiều thành viên.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek