Trong năm 2013, ngành Du lịch đã đón tiếp và phục vụ hơn 7,5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỉ đồng với tỉ lệ tăng trưởng tương ứng so với năm 2012 là 10,6%, 7,7% và 25%.
Ảnh minh họa - Nguồn: TTO
Như vậy, sau 4 năm (từ 2009 đến nay) lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng lên gấp 2 lần, tổng thu từ du lịch tăng lên trên 2,2 lần. Năm 2013, ngành Du lịch đã hoàn thành kế hoạch trước 2 năm so với mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là bước tăng trưởng ấn tượng trong lịch sử ngành Du lịch Việt Nam.
Trên nhiều lĩnh vực, du lịch Việt Nam đang mở rộng về quy mô, tính chất và từng bước nâng cao về chất lượng, cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ không ngừng được đầu tư, đổi mới. Các địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh du lịch trọng điểm đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
Những vấn nạn nhức nhối trong nhiều năm qua như: tăng giá, chèn ép, lừa đảo khách du lịch đã được chấn chỉnh và nhiều khu, điểm du lịch đang dần lấy lại được uy tín, hình ảnh đối với du khách. Công tác quản lý nhà nước về du lịch tại các địa phương được chỉ đạo kịp thời và tăng cường hiệu quả.
Theo Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh, năm 2014, du lịch Việt Nam tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức và cơ hội đan xen. Ngành Du lịch phải nỗ lực hơn nữa để duy trì tăng trưởng, khẳng định vị thế, thương hiệu và hiệu quả đóng góp của ngành cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tập trung triển khai 17 nhiệm vụ trọng tâm với phương châm “An toàn, thân thiện, chất lượng”, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phát triển du lịch và Chỉ thị số 18/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước về môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch tạo bước chuyển biến cơ bản về quản lý điểm đến, kiểm soát chất lượng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch, niêm yết công khai giá các sản phẩm du lịch. Phấn đấu tăng trưởng ít nhất 10%...
QUỲNH MAI (tổng hợp)