Thứ Bảy, 05/10/2024 12:27 CH
Treo bảng thông báo “Hộ tạm nghỉ kinh doanh”:
Giải pháp hữu ích
Thứ Ba, 31/12/2013 14:00 CH

Sau một thời gian thực hiện treo bảng thông báo đối với những hộ tạm nghỉ kinh doanh, số hộ tạm nghỉ kinh doanh trên địa bàn TP Tuy Hòa giảm rõ rệt, số thuế được miễn cũng giảm so với cùng kỳ. Ðiều này không những nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế hộ kinh doanh cá thể, làm tăng thu ngân sách, mà còn tạo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế.

 

thue131231.jpg

Kiểm tra lại các bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh” để phát cho những hộ đăng ký tạm nghỉ - Ảnh: L.HẢO

SỐ HỘ TẠM NGHỈ KINH DOANH GIẢM 26%

 

Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, địa phương có hơn 3.700 hộ nộp thuế theo phương pháp khoán. Thời gian qua, do kinh tế khó khăn, một số hộ đã xin tạm nghỉ kinh doanh; hầu hết đều chấp hành đúng quy định, ngừng kinh doanh trong thời gian đăng ký. Tuy nhiên, một số hộ lợi dụng chính sách này, thông báo tạm nghỉ để được miễn giảm thuế, nhưng thực tế vẫn hoạt động lén lút vì địa điểm kinh doanh sử dụng chung với nhà ở, địa chỉ không rõ ràng, ý thức tự giác chưa cao. Thêm vào đó, do địa bàn rộng, hộ kinh doanh nhiều, trong khi số lượng cán bộ thuế có hạn nên việc kiểm tra giám sát hộ tạm nghỉ kinh doanh gặp khó khăn; cơ sở đấu tranh, xử phạt hộ tạm nghỉ nhưng vẫn lén lút kinh doanh còn hạn chế... Điều này dẫn đến việc số hộ làm đơn xin tạm nghỉ kinh doanh ở TP Tuy Hòa ngày càng tăng; năm 2011 có 2.686 lượt hộ, năm 2012 tăng lên 5.150 lượt hộ thông báo tạm ngừng hoạt động trong một thời gian.

 

Bà Trần Thị Trúc Phương, Đội phó Đội Kiểm tra thuế số 1 Chi cục Thuế TP Tuy Hòa cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, tạo công bằng giữa các hộ kinh doanh cá thể, từ tháng 5/2013, đơn vị yêu cầu các hộ ngừng hoạt động tạm thời treo bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh”. Theo đó, Chi cục Thuế TP Tuy Hòa làm sẵn bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh” theo mẫu, có đóng dấu treo, đánh số thứ tự rồi cấp phát cho các đội thuế liên phường, xã. Hàng tháng, sau khi tiếp nhận văn bản đề nghị miễn giảm thuế của hộ cá thể do tạm nghỉ kinh doanh, kiểm tra thực tế, các đội thuế liên phường, xã phát bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh” và yêu cầu hộ treo công khai tại cơ sở kinh doanh cho khách hàng biết. Đây cũng là cơ sở để cơ quan thuế kiểm tra hộ thực tế đã tạm ngừng hoạt động. Theo bà Phương, từ khi áp dụng việc treo bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh” đến nay, số lượt hộ tạm nghỉ kinh doanh ở TP Tuy Hòa giảm đáng kể theo từng tháng. Nếu trong tháng 5/2013 có 245 lượt hộ tạm nghỉ kinh doanh thì đến tháng 11/2013 chỉ còn 183 lượt hộ tạm nghỉ, tháng 12/2013 còn 166 lượt hộ tạm ngừng hoạt động. Nhờ vậy, năm 2013, TP Tuy Hòa chỉ còn 3.815 lượt hộ tạm nghỉ kinh doanh, giảm 26%; số thuế được miễn hơn 1,5 tỉ đồng, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

 

SẼ NHÂN RỘNG

 

Theo ông Võ Thành Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, việc treo công khai bảng “Hộ tạm nghỉ kinh doanh” không những giúp cơ quan thuế mà cả những người kinh doanh cùng ngành, cùng khu vực và người mua hàng có điều kiện giám sát các hộ tạm nghỉ. Về phía hộ kinh doanh, họ sẽ cảm thấy tự ti, xấu hổ trước khách hàng và các hộ xung quanh nếu đã treo bảng tạm nghỉ nhưng vẫn tiếp tục hoạt động. Điều này phần nào hạn chế được số hộ vẫn đang kinh doanh nhưng làm đơn tạm nghỉ để được miễn giảm thuế; đồng thời giúp cán bộ thuế kiểm tra, xác định được vị trí của hộ tạm nghỉ kinh doanh và giám sát chặt chẽ, hiệu quả hơn. “Thời gian đầu, khi được yêu cầu treo bảng tạm nghỉ kinh doanh, một số hộ tỏ thái độ không hài lòng, thậm chí không chấp hành. Tuy nhiên, sau khi cán bộ thuế tích cực tuyên truyền, hộ kinh doanh đã hiểu và quen dần với việc này, ý thức tuân thủ pháp luật thuế của hộ cũng được nâng lên. Đây cũng là cơ sở thuyết phục để kiểm tra, xử lý vi phạm của các hộ làm đơn xin tạm nghỉ nhưng thực tế vẫn kinh doanh”, ông Hưng nói.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết: Giải pháp cho hộ tạm nghỉ kinh doanh treo bảng thông báo công khai giúp cơ quan thuế có thêm kênh giám sát kiểm tra hộ tạm nghỉ kinh doanh, nâng cao trách nhiệm của đội kiểm tra và từng công chức thuế khi làm công tác kiểm tra hộ tạm ngừng hoạt động. Giải pháp này được công nhận là sáng kiến cấp cục năm 2013 nên thời gian tới Cục Thuế Phú Yên sẽ nhân rộng mô hình này trên toàn địa bàn để phát huy hiệu quả hơn nữa.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Làng hoa vào mùa tết
Thứ Tư, 01/01/2014 08:00 SA
Nhiều ưu điểm, khan giống
Thứ Ba, 31/12/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek