Thứ Bảy, 05/10/2024 18:13 CH
Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên:
Nhận mặt bằng đến đâu, triển khai thi công đến đó
Thứ Sáu, 27/12/2013 07:35 SA

Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên do Bộ GTVT làm chủ đầu tư đang được triển khai quyết liệt theo tinh thần chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Từ nay đến trước Tết Nguyên đán, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu nhận được mặt bằng đến đâu phải triển khai thi công đến đó.

 

ql131227.jpg

Thi công mở rộng đoạn quốc lộ 1 qua TP Tuy Hòa - Ảnh: V.AN

Theo ông Nguyễn Văn Huy, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long, đến nay, chủ đầu tư đã được TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và Đông Hòa bàn giao 14km trong tổng số hơn 66km đường cần được triển khai nâng cấp, mở rộng. Đơn vị này đã yêu cầu các nhà thầu phải ngay lập tức huy động thiết bị, xe máy, tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai thi công ngay chứ không chờ có đủ mặt bằng. Ông Huy cho biết: Ngày 20/12, nhiều nhà thầu đã ra quân, trong đó rầm rộ nhất là Công ty TNHH một thành viên 472 (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) tại đoạn quốc lộ 1 qua xã An Phú (TP Tuy Hòa). Những đơn vị còn lại gồm liên danh Tổng công ty 789 và Công ty Xây dựng Trường An (gói thầu số 8 đoạn quốc lộ 1 qua TX Sông Cầu), Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (gói thầu số 14, 15 đoạn qua TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa), Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 (gói thầu số 16 đoạn qua huyện Đông Hòa) cũng đã đưa thiết bị ra công trường thực hiện việc bóc đất hữu cơ. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, mặc dù chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng các nhà thầu không thể chờ qua tết mới ra quân mà phải tổ chức ngay nhiều mũi thi công; sau tết tùy vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị để triển khai trong thời gian sớm nhất có thể. “Khó khăn nhất của các nhà thầu thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên là nguồn vật liệu cho công trình. Ngoài đá các loại, dự án cần khoảng 1,3 triệu m3 đất đắp nhưng thủ tục để có thể mở mỏ khai thác phải qua nhiều khâu với thời gian kéo dài trong khi yêu cầu về tiến độ rất cấp bách. Do vậy, nếu Chính phủ không cho áp dụng cơ chế đặc thù để khai thác các loại vật liệu xây dựng phục vụ dự án này thì các đơn vị thi công sẽ rất khó khăn, tiến độ thực hiện dự án khó đẩy nhanh”, ông Huy nói.

 

Ngoài vật liệu xây dựng, theo các nhà thầu, hiện việc di dời hệ thống điện, nước, cáp quang được lắp đặt dọc quốc lộ 1 cũng rất chậm. Nếu không được di dời kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng bàn giao mặt bằng từng đoạn; khi đó, các nhà thầu phải thi công theo kiểu “nhảy cóc” rất mất thời gian và gây tốn kém. Về vấn đề này, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương di dời hệ thống điện, nước, cáp quang để bàn giao mặt bằng cho dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 của Bộ GTVT. Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương nơi có dự án đi qua tập trung toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao cho chủ đầu tư dự án. Theo ông Trúc, tổng số có 3.666 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó 693 hộ dân ở TX Sông Cầu, huyện Tuy An, TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa sẽ phải di dời, nhiều nhất là ở huyện Tuy An. Tỉnh sẽ xây dựng 14 khu tái định cư để bố trí chỗ ở cho những hộ dân bị giải tỏa trắng. Hiện các địa phương nơi triển khai dự án đang khẩn trương lập phương án đền bù, hỗ trợ, tái định cư và chi trả tiền cho người dân mặc dù công tác này gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Kích, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa cho biết: Địa phương đã bàn giao mặt bằng 6km trong tổng số 17,2km quốc lộ 1 qua huyện cho Ban quản lý dự án Thăng Long. Số còn lại, trung tâm đã đo đạc, kiểm đếm xong, chờ áp giá, lập phương án đền bù và qua tết sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường cho dân. Hiện chủ đầu tư dự án có điều chỉnh quy mô một số đoạn cho phù hợp với thực tế nhưng chưa thông báo cho đơn vị biết nên có thể ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek