Trao đổi thương mại của Việt Nam với Nam Phi trong năm 2013 tiếp tục có những bước phát triển tích cực, dự kiến đạt 875 triệu USD, tăng gần 17% so với năm 2012, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 760 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu khoảng 115 triệu USD.
Ảnh minh họa: TTXVN
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nam Phi, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi vẫn là giày dép, hàng dệt may, sản phẩm cao su, gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, sản phẩm hóa chất, linh kiện và máy tính điện tử.
Đặc biệt, trong 2 năm qua, sản phẩm điện thoại di động đã vươn lên chiếm một thị phần ngày càng đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của Việt
Đây là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi suy thoái và kinh tế Việt Nam và Nam Phi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của chính phủ 2 nước trong việc thúc đẩy quan hệ mọi mặt, đặc biệt là quan hệ kinh tế và thương mại.
Các doanh nghiệp 2 nước ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc thông qua nhiều đầu mối, trong đó có đại sứ quán của 2 nước, các trang web và các hội chợ triển lãm... Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nam Phi, ông Lê Kinh Thắng, tham tán Thương mại Việt Nam tại Nam Phi, cho rằng tiềm năng thương mại giữa 2 nước còn khá lớn, nếu k2 thác hiệu quả có thể đẩy mạnh hơn nữa giá trị trao đổi thương mại 2 chiều.
Để đạt được mục tiêu này, 2 nước cần đầu tư nghiên cứu sâu rộng hơn nữa về môi trường kinh doanh và nhu cầu của mỗi nước, trong đó cần chú trọng nghiên cứu yếu tố cạnh tranh thương mại; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu, để các doanh nghiệp 2 nước thấy được tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.
Ông Lê Kinh Thắng cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn tiếp cận thị trường Nam Phi để tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, trong đó hiệu quả nhất là thông qua các hội chợ triển lãm chuyên ngành.
Theo TTXVN