Ngày 17/12, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, hệ thống Vietcombank vừa phát đi thông điệp về nguy cơ lừa đảo thông qua tài khoản thẻ của khách hàng.
Ảnh minh họa: Internet
Vietcombank cho biết, Công an TP Hà Nội vừa phát hiện một số đối tượng dụ dỗ người dân mở tài khoản, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet hoặc mobile tại ngân hàng ở Việt Nam, sau đó mua lại và rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền. Việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo nêu trên đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Cũng theo Vietcombank, thời gian qua, một số khách hàng phản ánh có người gọi đến tự xưng là cán bộ chăm sóc khách hàng của ngân hàng, thông báo việc khách hàng đã trúng thưởng và đề nghị khách hàng chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Qua điều tra cho thấy, những người này không phải là nhân viên của Vietcombank. Để chủ động ngăn chặn các hành vi lừa đảo nêu trên, ngân hàng này khuyến nghị khách hàng không đứng tên mở hộ tài khoản tại ngân hàng, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng. Cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet, mobile… khi khách hàng nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp. Cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng. Khi có nghi vấn liên quan đến tội phạm thì báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời thông báo ngay cho Vietcombank để kịp thời xử lý.
NGUYỄN QUANG