Chủ Nhật, 06/10/2024 15:25 CH
Cần cẩn trọng khi sử dụng kem tắm trắng
Thứ Tư, 18/12/2013 08:00 SA

Với mong muốn có được làn da trắng, mịn màng, phái nữ đã tìm đến sản phẩm kem tắm trắng. Nhưng các chị em nên thận trọng khi mua những sản phẩm bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc vì có thể làm da bị tổn thương.

Lâu nay, ngoài việc sử dụng các loại sữa dưỡng da có thương hiệu như Hazeline, Pond’s, Vaseline, Nivea, Careline, Gohnson’s baby…, các chị em thường sử dụng một số loại kem trộn, kem tự chế tại nhà để lột, tẩy da, làm da trắng hơn. Nhưng kem tắm trắng là sản phẩm đang bán rất phổ biến, được nhiều chị em quan tâm và có thể mua ở các chợ, cửa hàng mỹ phẩm. Ngoài sản phẩm có xuất xứ từ Nhật, Thái Lan, Hàn Quốc… như Nakashima (Nhật), bột Akira ngọc trai, Body White Shower, Collagen… có giá từ 60.000 đồng đến trên 110.000 đồng/hộp hoặc bì, khách hàng cũng có thể chọn những sản phẩm khác với giá thấp hơn.

Theo thông tin quảng cáo trên mỗi sản phẩm, kem tắm trắng tác động lên làn da từ bên ngoài và lấy đi lớp da chết sạm màu, tạo điều kiện cho tế bào da mới được hình thành và sáng màu hơn trước. Kem còn chứa những thành phần cung cấp độ ẩm, dưỡng chất và ngăn ngừa tình trạng oxy hóa, giúp trắng da. Đặc biệt, nhiều sản phẩm chứa Vitamin E, B1, B3, B6, B5, bột ngọc trai, tinh chất Collagen, sữa non, bùn khoáng, thảo dược có thể khắc phục được những hạn chế của mùi nồng nặc, vàng lông… Theo chị T.T.M.T. nhân viên bán hàng tại 1 cửa hàng mỹ phẩm ở TP Tuy Hòa, thay vì đến các tiệm massage để chăm sóc da thì khách hàng có thể dùng kem tắm trắng và thực hiện tại nhà, không phải tốn nhiều tiền, thời gian. Sản phẩm này được dùng kết hợp trong khi tắm và thường từ 1 đến 2 lần trong tuần. Nhưng sau khi da đã trắng sáng thì khách hàng không nên lạm dụng quá nhiều đối với sản phẩm này vì nó sẽ làm tổn thương da, nhất là các sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Thực tế, không phải loại kem tắm trắng nào cũng có thể mang lại hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe. Bởi những sản phẩm không rõ nguồn gốc có nguy cơ gây ra những tác dụng không mong muốn cho người dùng hoặc làm tổn thương da nghiêm trọng. Chị Lê Thị Thủy ở xã Hòa Thành (Đông Hòa) tiết lộ: “Sau khi sử dụng kem tắm trắng được mua ở chợ Tuy Hòa, làn da của tôi trắng hơn trước rất nhiều. Theo hướng dẫn, nếu muốn giữ được độ trắng sáng, người dùng phải kết hợp với kem dưỡng da hàng ngày; nhưng nếu không dùng kem dưỡng, da tôi lại trở về hiện trạng ban đầu. Tôi rất lo lắng vì lớp lông tay, chân bị vàng trông thấy; một số vùng da bị nổi đốm trắng li ti không bình thường. Tôi không biết loại kem này còn có tác dụng phụ nào nữa không?” Còn chị Lâm Thị Lệ Hằng ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa cho hay: “Tôi dùng sản phẩm này cách đây 3 tháng. Khi mới dùng thì da hơi trắng; nhưng khi không dùng nữa thì da bình thường trở lại và còn dễ ăn nắng hơn trước”.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Lê Văn Thuận, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Phú Yên cho biết: Hầu hết sản phẩm kem tắm trắng chứa thành phần axit, Hydroquinone, thủy ngân… có khả năng oxy hóa cực mạnh; khi sử dụng sẽ tẩy đi lớp da sạm màu bên ngoài, ngăn ngừa sự hình thành sắc tố melamine, giúp trắng da. Tuy nhiên, các sản phẩm này có thể nảy sinh những tác dụng phụ có hại như đột biến tế bào, làm da bị loang lổ và sạm màu, thậm chí gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm khác như để lại sẹo, teo, rạn, bong tróc da, làm da mẩn đỏ, đau rát, hoặc ung thư da. Cũng theo bác sĩ Thuận thì da trắng hay sậm màu tùy thuộc vào yếu tố nòi giống. Nếu dùng kem tắm trắng chứa hàm lượng chất tẩy trắng sẽ làm da mỏng đi, tạo cơ hội để lớp sừng (ngoài cùng) tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hấp thu tia cực tím và các yếu tố bên ngoài gây bong tróc nhanh, làm trắng da; nhưng chỉ mang lại cảm giác trắng sáng nhất thời. Khi sử dụng lâu dài hay ngưng sử dụng, làn da sẽ trở về trạng thái cũ, không thể cải thiện vĩnh viễn. Do đó, ngành da liễu không khuyến khích chị em dùng những sản phẩm này. Muốn đẹp da, chị em nên rèn luyện bằng cách tập thể dục, uống nhiều nước trong ngày, thực hiện chế độ ăn, bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp với cơ thể, tạo tinh thần thoải mái... Nếu muốn chọn kem tắm trắng để vừa đảm bảo hiệu quả vừa an toàn cho da, các chị em nên lựa chọn kỹ lưỡng, nghiên cứu kỹ các thành phần, kiểm chứng trên những người đã từng sử dụng, quan trọng hơn là phải đến bác sĩ để được tư vấn.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek