Chủ Nhật, 06/10/2024 23:18 CH
Giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc:
Sắp hết hạn hợp đồng, công trình vẫn chưa xong
Thứ Sáu, 13/12/2013 11:00 SA

Mặc dù chủ đầu tư đã tìm nhiều cách để đôn đốc tiến độ nhưng đến nay, giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc (Đông Hòa) vẫn chưa xong, trong khi thời gian hợp đồng sắp hết. Nếu UBND huyện Đông Hòa không có những giải pháp quyết liệt thì dự án này sẽ tiếp tục ì ạch.

phu-lac131213.jpg
Thi công giai đoạn 2 khu tái định cư Phú Lạc - Ảnh: T.HOÀI

Theo UBND huyện Đông Hòa, giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc được triển khai trên diện tích gần 36ha tại xã Hòa Hiệp Nam với tổng kinh phí 197,5 tỉ đồng. Khi hoàn thành, khu tái định cư này bố trí chỗ ở cho 650 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi một số dự án đang được triển khai tại huyện Đông Hòa, trong đó có Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Theo hợp đồng, giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc phải hoàn thành vào cuối năm nay nhưng hiện liên danh các nhà thầu chỉ mới hoàn thành gần 80% khối lượng hạng mục san nền, 45% khối lượng hạng mục thoát nước mưa, 35% hạng mục thoát nước thải cùng khoảng 25% khối lượng phần đường. Ông Nguyễn Tài, Trưởng ban quản lý các công trình Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Đông Hòa cho biết: Tiến độ thực hiện các hạng mục công trình quá chậm, các nhà thầu thi công cầm chừng mặc dù chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc. Chúng tôi đã cố gắng tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho các đơn vị thi công nhưng Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng -Thương mại Tân Nam Giang không đủ tài chính, ngân hàng lại thắt chặt cho vay nên dù đã nhiều lần cam kết với chủ đầu tư, các nhà thầu vẫn chưa tập trung được nhân, vật lực cho công trình. Ngoài ra, theo ông Tài, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng bị chậm vì thiếu kinh phí nên UBND huyện Đông Hòa chưa thể bàn giao hết mặt bằng cho nhà đầu tư, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện đồng bộ các hạng mục của dự án. Đồng thời, nhà thầu cũng gặp không ít khó khăn trong việc tìm nơi lấy đất để đắp đường nên có thời gian gián đoạn thi công.

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Tân Nam Giang, nhà thầu đứng đầu liên danh các đơn vị thi công giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc cho biết: Thời điểm này, mặc dù khó vay được vốn để bỏ vào công trình, chủ đầu tư cũng còn nợ nhà thầu phần khối lượng đã thực hiện được nhưng đơn vị vẫn cố gắng thực hiện một số hạng mục của dự án. Chúng tôi cũng đang làm thủ tục đề nghị chủ đầu tư gia hạn hợp đồng đến tháng 4/2014 để hoàn thành công trình.

Theo ông Nguyễn Tài, hiện chủ đầu tư đang đề nghị tổng thầu bổ sung thêm 3 nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời tiếp tục tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu để có thể hoàn thành giai đoạn 2 dự án khu tái định cư Phú Lạc. UBND huyện Đông Hòa đề nghị tỉnh sớm cho địa phương tạm ứng gần 9,3 tỉ đồng kinh phí đền bù còn thiếu để chi trả cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Liên quan đến dự án này, UBND huyện Đông Hòa cũng kiến nghị tỉnh cho chủ trương xây dựng 2 đoạn kè dài khoảng 80m để thi công 2 bể xử lý nước thải được đảm bảo an toàn, giải quyết vấn đề nước thải ra môi trường khi dân vào tái định cư. “Hiện tiểu dự án 1 đã thi công xong hệ thống thu gom nước mưa và nước thải nhưng chưa có vị trí xả thải. Trong khi đó, một số hộ dân đã nhận đất, cất nhà trong khu tái định cư. Nếu không thi công bể xử lý thì nước thải sinh hoạt của người dân sẽ đổ trực tiếp ra các hồ tôm, gây ô nhiễm nguồn nước toàn bộ khu vực nuôi trồng thủy sản”, ông Tài nói.

T.HOÀI - V.AN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek