Thứ Hai, 07/10/2024 01:19 SA
Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội:
Quyền lợi người lao động bị xâm hại
Thứ Sáu, 13/12/2013 08:19 SA

Việc nhiều doanh nghiệp trong tỉnh nợ bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của người lao động.

 

bhxh131213.jpg

Cam kết trả nợ theo lộ trình nhưng đến nay đã quá hạn thanh toán mà Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Thái Bình Dương vẫn chưa thực hiện - Ảnh: T.HÀ

NHIỀU ĐƠN VỊ NỢ BẢO HIỂM XÃ HỘI

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 11, số tiền nợ BHXH của các đơn vị đóng trên địa bàn tỉnh gần 73 tỉ đồng (chiếm 8,9% số thu). Trong số đó, nhiều đơn vị đã nợ quá hạn, bị khởi kiện ra tòa nhưng việc trả nợ vẫn đang tiến hành rất chậm.

 

Chỉ tính riêng BHXH TP Tuy Hòa, đến cuối tháng 11, tổng số tiền nợ BHXH lên đến gần 23 tỉ đồng. Có 37 doanh nghiệp còn nợ BHXH nhưng không còn người lao động; nhiều đơn vị đã giải thể hoặc hoạt động cầm chừng vẫn còn nợ BHXH. Đối tượng nợ BHXH hầu hết là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng, xây lắp. Trong đó, có những doanh nghiệp gặp khó khăn thực sự do suy thoái kinh tế nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp, đơn vị chây ỳ không nộp BHXH theo quy định. Điều này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và việc duy trì Quỹ BHXH.

 

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc BHXH TP Tuy Hòa, hiện nay, tình trạng nợ BHXH rất phổ biến nên việc không giải quyết được chế độ cho người lao động còn tồn đọng nhiều. Cụ thể như, Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Thái Bình Dương, nợ hơn 250 triệu đồng tiền BHXH, từ tháng 11/2008 đến tháng 12/2012 và bị BHXH thành phố khởi kiện ra tòa. Theo thỏa thuận của 2 bên, từ 31/1/2013 đến 31/3/2013 công ty sẽ thanh toán 1/2 số nợ bảo hiểm và từ 1/4 đến 31/5/2013, công ty sẽ thanh toán dứt điểm phần còn lại. Tuy nhiên, đến nay đã quá 6 tháng từ ngày cam kết trả nợ mà công ty này vẫn chưa trả được nợ. Hay như Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 vẫn còn nợ BHXH nhưng không có người đứng ra chịu trách nhiệm trả nợ…

 

Hiện nay, TAND TP Tuy Hòa đang thụ lý 5 vụ kiện từ BHXH TP Tuy Hòa đối với: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 nợ gần 1 tỉ đồng, Công ty TNHH Tư vấn Khảo sát - Thiết kế Miền Trung nợ hơn 340 triệu đồng, Công ty cổ phần 520 nợ hơn 211 triệu đồng, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Nhơn Phú nợ hơn 249 triệu đồng và DNTN Bảo Châu nợ gần 162 triệu đồng.

 

NGƯỜI LAO ĐỘNG BỊ THIỆT HẠI

 

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, với những người lao động tham gia BHXH, “đóng đến đâu, được hưởng đến đó”. Vì vậy, đơn vị sử dụng lao động để nợ BHXH, người lao động sẽ là người bị thiệt hại nặng nề nhất.

 

Bà Bùi Thị Khanh (SN 1963) ở 14 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 8, TP Tuy Hòa là kế toán Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5. Tham gia làm việc tại đơn vị này hơn 20 năm, nhưng sau đó do sức khỏe không cho phép bà Khanh xin về hưu sớm. Thời gian làm việc tại công ty bà Khanh đủ điều kiện hưởng lương hưu, nhưng bà lại không được nhận vì công ty mới chỉ đóng BHXH cho bà đến tháng 2/2010, trong khi trên thực tế bà Khanh làm việc đến tháng 1/2012. Bà Khanh đã nhiều lần làm đơn gửi đến BHXH TP Tuy Hòa yêu cầu giải quyết chế độ nhưng đến nay việc chốt sổ vẫn chưa thực hiện được. Đại diện của BHXH thành phố cho biết: Vì Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 chưa tuyên bố phá sản nên mọi thỏa thuận về việc cắt phần thời gian chưa đóng BHXH phải do bà Khanh trực tiếp thỏa thuận với công ty, BHXH thành phố không có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, hiện nay người đứng ra chịu trách nhiệm xử lý công việc của đơn vị này không có nên việc giải quyết chế độ cho bà Khanh vẫn bỏ ngỏ. Ngoài bà Khanh, còn có hàng chục người lao động khác như ông Phạm Bốn, bà Nguyễn Thị Thúy Diễm, Nguyễn Thị Thu Vi, Phạm Công Trưởng, Lê Thị Ngọc Liên… từng làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 cũng đang mòn mỏi chờ chế độ BHXH. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống vật chất khi nghỉ việc mà còn khiến người lao động mệt mỏi về tinh thần và mất lòng tin vào chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước.

 

Theo ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh, cách giải quyết để người lao động được hưởng BHXH, đơn vị đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ưu tiên đóng trước BHXH cho những người cần được giải quyết chế độ, khoản nợ còn lại doanh nghiệp phải cam kết trả dần theo lộ trình. Với những doanh nghiệp đã phá sản, người lao động có thể làm đơn gửi đến BHXH để chốt sổ và giải quyết chế độ. Với những doanh nghiệp nợ BHXH mà đang hoạt động cầm chừng, người lao động muốn thay đổi nơi làm việc thì có thể liên hệ với người có thẩm quyền của đơn vị sử dụng lao động để thỏa thuận cắt khoản thời gian còn nợ BHXH để chốt sổ và chuyển sang đơn vị khác.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek