Thứ Hai, 07/10/2024 03:33 SA
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1:
Tập trung giải phóng mặt bằng
Thứ Năm, 12/12/2013 08:06 SA

Ngày 11/12, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và địa phương liên quan để đánh giá tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua khu vực Tây Nguyên) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

 

hoi-nghi131212.jpg

Quang cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể với UBND tỉnh.

Tham dự hội nghị phía đầu cầu Phú Yên có đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương liên quan, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện dự án tại Phú Yên.

 

Theo Bộ GTVT, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua khu vực Tây Nguyên) là những dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm so với kế hoạch. Tính đến cuối tháng 10/2013, chỉ có 3 tỉnh là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã giải phóng đạt khối lượng trên 40%; những địa phương còn lại chủ yếu đang kiểm đếm, áp giá, lập phương án tổng thể và chi tiết. Nhiều tỉnh còn chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng tổng thể để làm thủ tục ứng vốn.

 

Tại Phú Yên, để triển khai dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, tỉnh phải thu hồi 94,66ha với 3.566 hộ dân bị ảnh hưởng, 488 cột điện, 105.644m cáp quang phải di dời; tổng kinh phí phục vụ giải phóng mặt bằng khoảng 640 tỉ đồng. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra, trong đó việc bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Các địa phương cũng đã bàn giao hơn 5,74ha đất để thực hiện thi công (đạt 6%); phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư cho 32/3.566 hộ dân (đạt 1%); kê khai, kiểm đếm tài sản thiệt hại của 1.228/3.566 hộ dân (đạt 35%)…

 

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; các bộ, ngành, địa phương quyết tâm, nỗ lực cao nhất để thực hiện dự án đúng tiến độ. Đặc biệt, các địa phương phải khẩn trương phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư. Ngay khi phương án được duyệt, Bộ Tài chính phải nhanh chóng chuyển tiền cho địa phương chi trả cho người dân; tuyệt đối không để lý do tài chính làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

 

* Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tiến độ dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên. Cùng làm việc có Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cùng các ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo các địa phương nơi có dự án đi qua. Tại buổi làm việc, các đơn vị thi công đề nghị Sở TN-MT sớm hoàn tất thủ tục để có mỏ đất phục vụ thi công; đồng thời cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố nơi triển khai dự án giải phóng đến đâu, bàn giao đến đó.

 

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các gói thầu đã được khởi công trong thời gian qua. Nếu nhà thầu nào không đủ năng lực, không đạt tiến độ theo yêu cầu, bộ sẽ thay nhà thầu khác. Đến ngày 20/12 các chủ đầu tư phải đồng loạt ra quân thi công những đoạn đã được bàn giao mặt bằng.

 

T.HOÀI - H.NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek