Thứ Hai, 07/10/2024 15:18 CH
Đổi thay ở vùng quê Tân Bình
Thứ Sáu, 06/12/2013 08:25 SA

Thôn Tân Bình, xã Sơn Phước (Sơn Hòa), nằm trên trục đường miền Tây tỉnh Phú Yên (ĐT646). Trong những năm qua, đời sống người dân thôn Tân Bình ổn định và từng bước phát triển. Bà con khu dân cư này đã khai thác tiềm năng đất đai, đầu tư phát triển cây mía, đem lại hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 

mia131206.jpg

Người dân thôn Tân Bình, xã Sơn Phước, Sơn Hòa đổi đời nhờ cây mía - Ảnh: P.NAM

Đến thôn Tân Bình trên những con đường bê tông sạch đẹp, chúng tôi cảm nhận về sự trù phú, sung túc của người dân nơi đây. Men theo triền núi là những ngôi nhà cao tầng mới xây ẩn hiện trong những ruộng mía xanh ngút ngàn; nhiều cửa hàng tạp hóa, hàng tươi sống, quán xá mọc lên nhộn nhịp, dấu hiệu sự chuyển mình của một vùng quê.

 

Ông Nguyễn Chí Trung, Trưởng thôn Tân Bình cho biết: Thôn có 423ha đất nông nghiệp, trong đó 386ha trồng mía, còn lại 37ha trồng lúa, bắp và các loại đậu. Từ khi có chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trọng tâm là phát triển cây mía, Ban nhân dân thôn phối hợp với các đoàn thể vận động nhân dân xóa bỏ các loại cây trồng có năng suất thấp để chuyển sang trồng mía. Nhờ cây mía mà đời sống của bà con nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới.

 

Thôn Tân Bình có 138 hộ, bình quân mỗi hộ có trên 2ha mía, cá biệt có nhiều hộ phải thuê đất nông nghiệp để sản xuất thêm, như hộ ông Trần Đình Tường và Nguyễn Văn Tý gần 20ha mía, hàng chục hộ có từ 3 đến 7ha mía. Ông Trần Minh Tâm, một người dân trong thôn bộc bạch: “Nếu không có cây mía thì chúng tôi khó mà có cuộc sống no đủ như ngày hôm nay. Trước đây, gia đình tôi có 6 nhân khẩu, quanh năm không đủ ăn, phải vất vả đi làm thuê làm mướn. Sau mấy năm khai hoang đất đai, trồng mía, được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên cây mía cho năng suất cao, lại được giá nên cuộc sống khấm khá hơn”. 

 

Gặp lại các cụ cao niên trong thôn, ai cũng phấn khởi cho biết, cách đây hơn 10 năm, bà con sống ở thôn Tân Bình luôn phải đối diện với nguy cơ thiếu đói lúc giáp hạt, nhà ở thì tạm bợ. Còn nay, Tân Bình đã có những chuyển biến mới, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Ông Nguyễn Chí Công, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân Bình nói: “Nhờ giá mía cao nên mấy năm nay bà con trong thôn có “của ăn, của để”, mua sắm được ô tô, máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp. Khi người dân không còn lo cái nghèo, cái đói nữa thì họ quan tâm chăm lo đến con cái học tập tốt hơn. Hiện thôn có 10 em học trung cấp, cao đẳng, đại học và hàng trăm em học THPT”.

 

Ông Sô Minh Lộc, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Phước cho biết: Đời sống kinh tế của người dân Tân Bình ngày càng phát triển. Bà con có của ăn của để nên có điều kiện chia sẻ với những người gặp khó khăn. Năm 2013, thôn quyên góp hơn 30 triệu đồng và gần 500kg gạo giúp người già neo đơn, trẻ em mồ côi, xây dựng nhà tình thương và giúp đỡ những người gặp khó khăn do thiên tai. Người dân trong thôn cũng tích cực tham gia các cuộc vận động quyên góp vào “Quỹ vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Cùng với việc xây dựng đời sống kinh tế, người dân còn đóng góp hơn 11 triệu đồng xây dựng đường bê tông nông thôn.  

 

KIM CHI - LÊ KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek