Thứ Hai, 07/10/2024 15:26 CH
Áp dụng ISO, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thuế
Thứ Sáu, 06/12/2013 08:22 SA

Hơn 1 năm qua, Cục Thuế Phú Yên thực hiện theo dõi quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ thuế thông qua Phiếu theo dõi quá trình xử lý công việc. Điều này giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác thuế thông qua việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008.

 

thue131206.jpg

Thời gian giải quyết hồ sơ thuế được rút ngăn khiến doanh nghiệp hài lòng - Ảnh: V.AN

91% HỒ SƠ GIẢI QUYẾT TRƯỚC HẠN

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, trước khi áp dụng ISO 9001: 2008, các hồ sơ tiếp nhận qua bộ phận “một cửa” của đơn vị này được nhập vào phần mềm quản lý hồ sơ (QHS) để theo dõi quá trình xử lý. Tuy nhiên, các thông tin trên hệ thống QHS chỉ theo dõi được bộ phận xử lý hồ sơ đầu tiên tiếp nhận, không theo dõi được quá trình hồ sơ luân chuyển qua các bộ phận khác theo trình tự giải quyết như thẩm định, kiểm tra, trả kết quả... Trường hợp hồ sơ giải quyết quá thời gian quy định thì rất khó kiểm tra đã chậm trễ ở khâu nào, bộ phận nào. Ông Lãnh cho biết: Trong các thủ tục hành chính thuế, những thủ tục về giải đáp chính sách thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, xác nhận nghĩa vụ thuế chiếm tỉ trọng lớn. Việc giải quyết các thủ tục hành chính này đúng thời gian quy định sẽ giảm tối thiểu sự phiền hà và tốn kém về thời gian của người nộp thuế. Vì vậy, với mục đích kiểm soát được quá trình giải quyết công việc của từng bộ phận trong nội bộ cơ quan thuế thông qua việc áp dụng ISO 9001: 2008, Cục Thuế Phú Yên đã xây dựng biểu mẫu Phiếu theo dõi quá trình xử lý công việc để theo dõi quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ thuế. Phiếu này được áp dụng trong quá trình giải quyết hồ sơ thuế có trả kết quả cho người nộp thuế từ tháng 10/2012 đến nay.

 

Sau hơn 1 năm thực hiện, kết quả cho thấy thời gian xử lý công việc đã giảm đáng kể, số ngày giải quyết các thủ tục hành chính thuế được rút ngắn so với quy định. Theo đó, 62% văn bản trả lời chính sách, 75% hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân, 91% hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng, 82% hồ sơ miễn giảm thuế, 82% hồ sơ xác nhận nghĩa vụ thuế được giải quyết trước hạn từ 3,4 đến 13,6 ngày; rút ngắn từ 1,6 đến 16,4 ngày so với thời gian quy định. “Điều này giúp công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ thuế được chặt chẽ; sự phối hợp giữa các bộ phận chức năng được nhịp nhàng và đồng bộ. Ngoài ra, việc nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế còn góp phần cải cách hành chính, tạo sự hài lòng của người nộp thuế. Chính sự hài lòng này sẽ tác động tích cực đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân nộp thuế, ông Lãnh nói.

 

DOANH NGHIỆP HÀI LÒNG

 

Để đánh giá về hiệu quả của cải cách hành chính tại cơ quan thuế, Cục Thuế Phú Yên đã lấy ý kiến đo lường về sự hài lòng của người nộp thuế. Đến nay, đơn vị này chưa nhận được phản hồi nào phản ánh về thời gian giải quyết hồ sơ chậm so với quy định. Trái lại, các doanh nghiệp, tổ chức đến nộp hồ sơ thuế đều khá hài lòng với phong cách phục vụ tại Cục Thuế Phú Yên. Chị Nguyễn Thị Hoan, Kế toán trưởng Công ty cổ phần Dầu khí Sài Gòn - Phú Yên cho biết: Mỗi khi đến làm việc tại Cục Thuế Phú Yên, tôi đều được cán bộ thuế hướng dẫn cụ thể về các hồ sơ, mẫu biểu; nếu có vướng mắc khi thực hiện chính sách, pháp luật thuế, cơ quan thuế cũng giải đáp rất cụ thể, kịp thời. Đặc biệt, quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi khiến chúng tôi rất hài lòng. Vừa qua, Cục Thuế Phú Yên được UBND tỉnh đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình. Đơn vị này cũng được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2011-2015).

 

Theo ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, việc theo dõi quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ thuế góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết hồ sơ thuế thông qua việc áp dụng ISO 9001: 2008. Qua đó, lãnh đạo và các bộ phận trong cơ quan thuế kiểm soát chặt chẽ hơn quá trình giải quyết công việc, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng bộ phận, cá nhân trong công việc; đồng thời đổi mới phương pháp làm việc của cán bộ công chức đảm bảo khoa học, hợp lý, rõ ràng, thống nhất, công khai, đúng trình tự quy định. Việc rút ngắn thời gian xử lý công việc còn giúp người nộp thuế giảm đáng kể chi phí thời gian, công sức, tiền của trong quá trình chấp hành nghĩa vụ thuế; giúp cơ quan thuế nâng cao hiệu quả quản lý thuế theo các chương trình, chiến lược cải cách, hiện đại hóa của ngành, tạo được sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek