Chủ Nhật, 06/10/2024 19:25 CH
Đường Nguyễn Hữu Thọ, phường 9 (TP Tuy Hòa):
Thiếu vốn, thi công chấp vá
Thứ Hai, 25/11/2013 09:14 SA

Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, đến nay tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, phường 9 (TP Tuy Hòa) chỉ mới được đầu tư đoạn từ đường Độc Lập đến đường Mậu Thân. Đoạn còn lại từ đường Mậu Thân đến đại lộ Nguyễn Tất Thành đang phải tạm hoãn vì không có kinh phí.

 

nguyen-huu-tho131125.jpg

Thi công xây dựng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đường Mậu Thân - Ảnh: T.TIÊN

THI CÔNG CHẤP VÁ

 

Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, phường 9 (TP Tuy Hòa) dài hơn 2km nối từ đại lộ Nguyễn Tất Thành đến đường Độc Lập. Năm 2009, tuyến đường này được xây dựng hoàn thành một đoạn từ đường Độc Lập đến Hùng Vương. Cuối năm 2009, UBND tỉnh có quyết định cho phép tiếp tục đầu tư xây dựng đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Mậu Thân với chiều dài hơn 800m, kinh phí thực hiện hơn 42 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh, do Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn đường giao thông cấp 3, nền rộng 40m, mặt rộng 21m, có dải phân cách, vỉa hè, vận tốc thiết kế 60km/giờ, trọng tải 10 tấn… Đến tháng 5/2010, công trình đã thi công hoàn thành 420m đoạn từ đường Hùng Vương đến phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đã đưa vào sử dụng. Đoạn từ phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho đến đường Mậu Thân vì vướng giải phóng mặt bằng nên phải tạm dừng một thời gian khá dài. Theo Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm, để thi công đoạn đường này, chủ đầu tư phải thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 63 hộ dân, trong đó cần tái định cư 26 hộ và 1 tổ chức, vì vậy buộc phải xây dựng khu tái định cư mới với chi phí khoảng 7 tỉ đồng. Ước tính kinh phí thực hiện đoạn đường này trên 40 tỉ đồng, trong khi đó kinh phí tỉnh cấp chỉ 5,5 tỉ đồng (năm 2013).

 

Trước những khó khăn về kinh phí, tháng 5/2013, UBND tỉnh đã có thông báo cho phép chủ đầu tư thực hiện xây dựng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đường Mậu Thân đối với khu vực không vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Ông Võ Đình Hạnh, Phó trưởng ban Quản lý dự án Các công trình trọng điểm cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ban đã phối hợp với UBND TP Tuy Hòa xem xét hiện trạng và đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thi công trước trong phạm vi 6m mặt đường phía bắc (tính từ dải phân cách). Với phương án này, khối lượng đền bù giải phóng mặt bằng giảm đáng kể, lại dễ thực hiện và không phải bố trí tái định cư vì khối lượng đền bù chủ yếu là chái tạm và tường rào lưới B40. Bên cạnh đó, phương án này còn có ưu điểm là sau này có thể mở rộng mặt đường theo đúng quy hoạch và dự án được duyệt mà không phải phá bỏ khối lượng đã thi công, tránh lãng phí.

 

Sau khi được UBND tỉnh thống nhất theo phương án thi công như trên, tháng 7/2013, đoạn đường từ phía tây Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến đường Mậu Thân đã được thi công, do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Hưng Thịnh thực hiện. Ông Trà Kim Hội, Giám sát trưởng công trình (thuộc bên A) cho biết: Đến nay công trình đã đạt khoảng 70% khối lượng, với tiến độ hiện nay khoảng 10 ngày nữa công trình sẽ hoàn thành phần cấp phối nền đường, nếu thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành thảm nhựa mặt đường, đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân từ tháng 12/2013. Theo ông Hội, nguyên nhân công trình bị chậm tiến độ, phải kéo dài cho đến nay vì bị vướng công tác di dời đường dây cáp quang và đường ống cấp nước sinh hoạt trên tuyến, đồng thời mặt bằng thi công hẹp nhưng vẫn phải đảm bảo giao thông nên nhà thầu không thể tập trung nhiều thiết bị xây lắp. Bên cạnh đó, thời điểm thi công bước vào mùa mưa nên thường xuyên gặp mưa, ảnh hưởng lớn đến tiến độ.

 

BAO GIỜ HOÀN THIỆN?

 

Sau nhiều năm đầu tư xây dựng, đến nay đường Nguyễn Hữu Thọ vẫn chỉ mới được đầu tư hơn nửa, đoạn còn lại từ đường Mậu Thân đến đại lộ Nguyễn Tất Thành vẫn chưa được đầu tư. Theo Ban quản lý dự án Các công trình trọng điểm, tháng 5/2010, UBND tỉnh có thông báo cho phép lập thủ tục đầu tư xây dựng đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ Mậu Thân đến Nguyễn Tất Thành (là đoạn cuối để hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ). Đến nay đơn vị đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, khoan khảo sát địa chất, lập hồ sơ dự án... Theo hồ sơ, đoạn đường này dài hơn 730m, trên tuyến thiết kế cầu dầm tại rạch Bầu Hạ… với quy chuẩn đường giao thông cấp 2 có tổng kinh phí thực hiện hơn 151 tỉ đồng. Ban đã trình các sở, ngành liên quan thẩm định. Sau khi thẩm định, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu tạm hoãn vì vốn đầu tư từ ngân sách trong giai đoạn hiện nay rất khó khăn, không thể bố trí được 151 tỉ đồng cho dự án. Đồng thời UBND tỉnh cũng giao Sở KH-ĐT nghiên cứu, đề xuất và trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt dự án khi cân đối được nguồn vốn.

 

Ông Võ Đình Hạnh cho biết: Đường Nguyễn Hữu Thọ là tuyến giao thông nội thị, vì vậy kinh phí để đầu tư nâng cấp xây dựng tuyến đường này không được Trung ương hỗ trợ, hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách của tỉnh. Trong khi đó, kinh phí để đầu tư hoàn thiện đường Nguyễn Hữu Thọ là rất cao, ngân sách của tỉnh khó cân đối được, chỉ có thể đầu tư từng đoạn một trong khả năng ngân sách của tỉnh. Vì vậy đoạn từ đường Mậu Thân đến đường Nguyễn Tất Thành phải tạm ngưng để chờ vốn.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek