Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Giải pháp thu hút khách du lịch Nga:
Đầu tư sản phẩm du lịch và học tiếng Nga
Chủ Nhật, 24/11/2013 08:18 SA

Các nhà nghiên cứu, quản lý cũng như các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cho rằng, muốn thu hút thị trường khách du lịch nào đó đòi hỏi phải có sự định hướng chiến lược, tiếp đến là đầu tư xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu của du khách và một lực lượng lao động biết ngoại ngữ.

 

hung131124.jpg

PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC DU LỊCH NGUYỄN QUỐC HƯNG: Đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có trọng tâm

 

Phú Yên có nguồn tài nguyên thiên nhiên và hệ thống di sản văn hóa rất phong phú, đa dạng là điều kiện rất tốt để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, các địa phương nên chọn những điểm mạnh, nổi bật của mình để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Theo tôi, Phú Yên nên tập trung phát triển loại hình du lịch biển đảo và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

 

Về xác định thị trường khách du lịch, tôi nghĩ có sự định hướng và phân luồng thị trường khách. Tổng cục Du lịch rất quan tâm và quyết tâm nghiên cứu và khai thác thị trường du khách Nga. Những số liệu thống kê gần đây về số lượng khách Nga tăng rất ấn tượng. Năm 2012, khách Nga tăng 71%, trong những tháng đầu năm 2013 con số tăng trưởng này đạt từ 60 đến 65%, trở thành tốp 10 nước có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất. Mục tiêu của ngành Du lịch đến năm 2015, lượng khách Nga đến Việt Nam đạt 350.000 lượt, năm 2020 đạt 1 triệu lượt/năm.

 

Để thực hiện được mục tiêu nói trên, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng (trong đó có Phú Yên) cần đầu tư phát triển sản phẩm đặc thù gắn với công tác quảng bá, xúc tiến để đưa thông tin sản phẩm du lịch của mình đến gần hơn với các hãng lữ hành, du khách quốc tế.

 

ngoc131124.jpg

PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM VĂN HÓA VÀ XÚC TIẾN DU LỊCH, PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH PHÚ YÊN VÕ KHÁNH NGỌC: Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá gắn với sản phẩm du lịch cụ thể

 

Trong những cuộc gặp gỡ, nhiều doanh nghiệp các tỉnh rất ngạc nhiên khi lần đầu tiên tiếp cận một cách cụ thể những sản phẩm và tiềm năng phát triển du lịch của Phú Yên. Điều này cho thấy công tác quảng bá, xúc tiến ở ta còn quá yếu. Thực tế cho thấy, sau một số đợt Sở VH-TT-DL tổ chức cùng các doanh nghiệp đi xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch Phú Yên ở các tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, tham gia các hội chợ du lịch…, khách tour đến Phú Yên có tăng hơn. Sự liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, lữ hành giữa các địa phương với nhau cũng biểu hiện sinh động hơn trong hợp tác làm ăn.

 

Để làm tốt công tác này hơn nữa, cần có nhận thức đúng đắn, trước hết là doanh nghiệp, từ đó có sự ưu tiên đầu tư kinh phí cùng với chính sách hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa của Nhà nước, các ngành. Về phương thức, ngoài việc quảng bá xúc tiến trực tiếp thông qua các hội chợ hoặc tự tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, trong bối cảnh hiện tại, cần khai thác hiệu quả các phương tiện thông tin, internet.

 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, địa phương phải có những sản phẩm du lịch cụ thể thuyết phục được du khách. Khó khăn hiện nay là ngoài những điểm đến là di tích, danh thắng, doanh nghiệp Phú Yên có quá ít sản phẩm dịch vụ du lịch. Để giải quyết tồn tại này, giữa các doanh nghiệp cần chia sẻ, liên kết để bổ sung cho nhau những dịch vụ còn thiếu để đáp ứng nhu cầu của khách. Nói ví dụ, khách sạn KaYa và Hùng Vương đều không có bãi biển riêng; khách sạn LongBeach thì có bãi biển nhưng lại chưa có dịch vụ massage… nhưng với khách du lịch Nga thì nhu cầu cả hai dịch vụ này, nên các đơn vị có thể kết nối với nhau để đảm bảo dịch vụ phục vụ du khách tốt nhất.

 

thao131124.jpg

BÀ CAO LÊ HOÀI THẢO, GIÁM ĐỐC KHÁCH SẠN HÙNG VƯƠNG: Làm phong phú sản phẩm và chất lượng phục vụ

 

 Khách sạn Hùng Vương là một trong những đơn vị đón khách Nga cũng khá trong những năm gần đây. Qua đó có thể thấy, nhu cầu lưu trú của khách Nga là khá dài ngày, thích tắm biển, massage, ăn hải sản, các loại thức ăn và thức uống địa phương. Nhiều đêm họ thức rất khuya để nhắm vài thứ quà vặt, bơi thư giãn ở hồ bơi, uống bia hơi hoặc rượu chuối hột. Một số nhu cầu khác như thuê xe máy tự lái khám phá các nơi, mua sắm sản vật địa phương… Nắm bắt được nhu cầu này thời gian qua, khách sạn Hùng Vương tự làm phong phú các dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng khách lưu trú nói chung và khách Nga nói riêng.

 

Khó khăn hiện nay là khách sạn Hùng Vương không có bãi biển riêng, khách muốn tắm biển, họ chỉ có thể tắm ở bãi biển công cộng; thường là họ tự đi bộ (khoảng 500m) vừa thể dục, thư giãn. Chúng tôi cũng đang nghĩ đến phương án liên kết với đơn vị bạn có bãi biển riêng để phục vụ du khách tốt hơn. Thứ nữa là nhân viên phải biết nói tiếng Nga, điều này hiện nay rất khó. Rất mong ngành chức năng của tỉnh có sự hỗ trợ để đào tạo tiếng Nga phục vụ du lịch.

 

tam131124.jpg

BÀ TRẦN THỊ TÂM, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH DU LỊCH SAO VIỆT: Từng bước hoàn thiện các sản phẩm du lịch tại chỗ

 

Là khu du lịch sinh thái - resort đạt chuẩn 5 sao, chúng tôi luôn chú trọng đến việc hoàn thiện các sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ. Có thể khẳng định, hiện tại Khu du lịch Sao Việt - Resort cơ bản đáp ứng nhu cầu du khách quốc tế các hạng. Từ phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn, nhà hàng (nhà hàng Việt, Âu, Á), đến một số dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí khác như: Quầy hàng lưu niệm, đặc sản Phú Yên, Karaoke, massage, quần vợt, café… gần đây theo yêu cầu du khách nên Sao Việt mở thêm nhiều dịch vụ mới, hiện đại như: Spa, tắm nóng Zennova công nghệ Nhật Bản, billard… cả dịch vụ may áo dài Việt Nam đáp ứng nhu cầu chính đáng của quý du khách nữ…

 

dinh131124.jpg

CHỦ NHÀ HÀNG CƠM NIÊU TUY HÒA NGÔ VĂN ĐỊNH: Phổ cập tiếng Nga du lịch cho nhân viên trực tiếp giao dịch

 

Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp du lịch, lữ hành ở Phú Yên hiện nay là thiếu nguồn nhân lực biết nói tiếng Nga, nhất là lực lượng lao động giao dịch trực tiếp với khách. Hầu hết khách du lịch Nga đến Việt Nam hiện đều rất ít người biết tiếng Anh, nên việc giao tiếp trao đổi giữa các nhân viên nhà hàng, khách sạn, cửa hàng lưu niệm, khu du lịch với khách là hết sức khó khăn. Nha Trang (Khánh Hòa), nơi hàng năm đón cả trăm nghìn lượt khách Nga, họ đã chuẩn bị công việc này khá tốt, thậm chí ngành Du lịch tỉnh này đang tiến tới một đề án đào tạo tiếng Nga cho nhân lực du lịch rất quy mô, với kinh phí đầu tư hơn 6 tỉ đồng.

 

Được biết thêm, Sở VH-TT-DL Phú Yên đang đề xuất UBND tỉnh cho phép kinh phí ngân sách để hỗ trợ 50% kinh phí, liên kết mở lớp đào tạo tiếng Nga du lịch cấp tốc cho lực lượng lao động trực tiếp tại ở các doanh nghiệp. Cá nhân tôi và nhiều doanh nghiệp khác hoàn toàn ủng hộ và cử người tham gia học tập, rất mong lớp học này sớm được tổ chức.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek