Chủ Nhật, 06/10/2024 21:22 CH
Di sản và du lịch
Chủ Nhật, 24/11/2013 10:00 SA

Di sản (văn hóa, thiên nhiên) đang được Nhà nước và cộng đồng quan tâm, đầu tư bảo tồn mạnh mẽ và phong phú về hình thức. Ngoài chính sách bảo tồn di sản từ ngân sách nhà nước qua chương trình mục tiêu quốc gia, di sản còn được bảo tồn thông qua nhiều hình thức xã hội hóa. Trong đó, cách bảo tồn di sản được xem là hiệu quả là gắn với phát triển du lịch. Di sản và du lịch có mối quan hệ ràng buộc, bổ trợ nhau. Di sản văn hóa là tài nguyên quý cho du lịch phát triển, ngược lại, hoạt động du lịch là cách tốt nhất để đưa giá trị di sản văn hóa đến với gần hơn các tầng lớp xã hội, nâng cao nhận thức về giá trị của di sản, từ đó thêm tự hào, ra sức bảo vệ di sản trên quê hương mình.

 

Kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa năm nay, ở cấp quốc gia được tổ chức quy mô lớn. Tối 19/11, tại Hà Nội đã khai mạc Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam lần thứ 9 - Ngày về nguồn 23/11/2013 với chủ đề “Tuần Văn hóa du lịch Di sản xanh, nơi gặp gỡ con người và thiên nhiên”. Đây là lần đầu tiên Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức quy mô, nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó đề cao việc giới thiệu, quảng bá về di sản xanh, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.

 

Một sự kiện khác cũng mang tầm vĩ mô là Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”, không gian văn hóa chợ nổi Nam Bộ và chợ vùng cao phía Bắc được tái hiện tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Hà Nội).

 

Ở một số tỉnh phía Bắc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa rất phong phú, qua đó thu hút đông đảo du khách mọi miền Tổ quốc. Tiêu biểu là tỉnh Hà Giang đã tổ chức hẳn “Tuần lễ di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hà Giang 2013” với nhiều hoạt động đặc sắc: thi người đẹp trong trang phục truyền thống, thi dệt thổ cẩm, thi gói bánh sừng trâu, lễ hội nhảy lửa, lễ kéo chày, đám cưới dân tộc Pà Thẻn, trình diễn nghi lễ cấp sắc dân tộc Dao…

 

 Cùng với đó, các tour du lịch tham quan các danh thắng nổi tiếng và trải nghiệm với công việc thường ngày của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

 

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên, Tuần Văn hóa du lịch Di sản xanh là hoạt động tôn vinh, phát huy giá trị di sản văn hóa và thiên nhiên độc đáo của Việt Nam, đặc biệt những di sản đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển thế giới; là cơ hội để quảng bá giới thiệu tiềm năng và sức hấp dẫn của du lịch sinh thái tại các di sản thiên nhiên thế giới, khu dự trữ sinh quyển, vườn di sản ASEAN.

 

Thế mới thấy tầm vóc và sự ảnh hưởng của di sản văn hóa, thiên nhiên là vô cùng lớn đến đời sống, trong đó không thể không kể hoạt động du lịch. Ở đó là sự tương tác giữa bảo tồn và phát triển một cách bền vững.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek