Chủ Nhật, 06/10/2024 23:21 CH
Dự án khu du lịch Bãi Xép:
Nhà đầu tư chờ mặt bằng
Thứ Sáu, 22/11/2013 08:18 SA

Trong khi Công ty TNHH Du lịch Sao Việt (Công ty Sao Việt), nhà đầu tư dự án Khu du lịch Bãi Xép (xã An Chấn, Tuy An) đang sốt ruột chờ đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thì một số hộ dân vẫn tiếp tục cản trở, gây khó khăn cho dự án.

 

bai-xep131122.jpg

Khu du lịch Bãi Xép còn vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể hoàn thiện - Ảnh: T.HOÀI

VẪN VƯỚNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

 

Dự án Khu du lịch Bãi Xép được triển khai trên diện tích 24,58ha tại thôn Mỹ Quang Bắc, xã An Chấn (Tuy An). Theo phương án giải phóng mặt bằng do UBND huyện Tuy An phê duyệt từ năm 2008, tổng số có 51 trường hợp được bồi thường, hỗ trợ với kinh phí hơn 2 tỉ đồng (gồm tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Nhà nước và tiền hỗ trợ của nhà đầu tư dự án). Sau khi có phương án, Công ty Sao Việt cùng UBND huyện Tuy An và xã An Chấn đã khẩn trương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng (gồm 49 hộ gia đình và 2 tổ chức) nhưng một số hộ dân không chịu nhận tiền mà có những đòi hỏi vô lý dẫn tới việc cản trở thi công xây dựng tường rào Khu du lịch Bãi Xép.

 

Bà Trần Thị Tâm, Phó tổng giám đốc Công ty Sao Việt cho biết: Một số hộ dân không có trong danh sách bồi thường, không có giấy tờ đất nhưng vẫn liên tục gây khó cho nhà đầu tư. Công ty Sao Việt đã nhiều lần trực tiếp thương thảo với một số trường hợp về tiền hỗ trợ nhưng họ vẫn đòi giá quá cao. Cụ thể, như hộ ông Lê Hái đòi 500 triệu đồng, trong khi theo phương án giải phóng mặt bằng chỉ hơn 118 triệu đồng; hộ ông Lê Văn Bình đòi 300 triệu đồng, trong khi phương án chỉ có 43,2 triệu đồng… Công ty Sao Việt buộc phải “nắn” hàng rào xung quanh khu vực Bãi Xép không đi qua phần đất của các gia đình sau khi không thương lượng được.

 

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Tâm, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện Khu du lịch Bãi Xép lại gặp khó khăn khi phát sinh thêm 19 trường hợp tranh chấp đất đai khu vực gành Bà với diện tích gần 4,1ha, trong đó có 11 hộ dân làm đơn khiếu kiện. Mặc dù UBND huyện Tuy An đã có trả lời đơn là không công nhận nội dung đơn của những trường hợp nói trên nhưng Công ty Sao Việt vẫn chưa thể triển khai xây dựng một số hạng mục cần thiết của dự án vì tiếp tục bị cản trở.

 

CẦN XỬ LÝ KIÊN QUYẾT

 

Theo bà Trần Thị Tâm, Công ty Sao Việt đã chấp hành các quyết định của tỉnh về mức hỗ trợ cho các hộ dân, ban đầu là 6.500 đồng/m2, sau đó nâng lên 10.000 đồng/m2 tại khu vực gành Bà nhưng họ vẫn không hợp tác với đoàn công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của huyện Tuy An trong việc đo đạc diện tích đất được nhà đầu tư hỗ trợ. Hiện Công ty Sao Việt được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hàng rào bao quanh dự án nhưng chưa thể triển khai vì sợ dân đập phá. Gần đây, trong những ngày cuối tháng 10, một số thanh thiếu niên đã kéo vào Khu du lịch Bãi Xép níu gãy đọt dừa để lấy cổ hủ ăn; khi bảo vệ phát hiện, nhắc nhở thì ném đá về phía bảo vệ.

 

Bà Tâm cho biết: Hiện Công ty Sao Việt chỉ sử dụng được khoảng 2/24,58ha của dự án để xây dựng bãi tắm, nhà hàng tạm phục vụ du khách khi nghỉ tại Khu sinh thái Núi Thơm. Công ty Sao Việt đang chờ mặt bằng dự án được giải phóng để tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục.

 

Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết: Thời gian qua, lãnh đạo huyện cùng các ban ngành, đoàn thể xã An Chấn đã nhiều lần vận động, giải thích cho người dân trong khu vực triển khai dự án Khu du lịch Bãi Xép hiểu các quy định về đất đai nhưng một số hộ gia đình vẫn không chấp nhận. Nhằm giải quyết vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo các đoàn công tác và địa phương tiếp tục vận động người dân chấp hành theo đúng quy định của Nhà nước về Luật Đất đai. Nếu các hộ này không chấp hành huyện sẽ tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek