Thứ Hai, 07/10/2024 03:22 SA
Phát triển kinh tế tập thể:
Chú trọng nâng cao trình độ người lao động
Thứ Ba, 19/11/2013 14:00 CH

Nhằm nâng cao trình độ cho hơn 3.000 cán bộ quản lý, người lao động làm việc trong khối kinh tế tập thể, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp đào tạo bằng nhiều hình thức khác nhau. Việc làm này bước đầu mang lại kết quả đáng khích lệ.

 

THT-phu-tan131119.jpg

Lao động tại THT Phú Tân (Tuy An) được hướng dẫn nghề tỉ mỉ - Ảnh: M.DUYÊN

TĂNG CƯỜNG ĐÀO TẠO

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 400 cán bộ quản lý làm việc tại các HTX gồm: giám đốc, phó giám đốc, kế toán, kiểm soát...; trong đó những người có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chỉ chiếm 2%. Mặc dù đã áp dụng nhiều chính sách ưu đãi nhưng trên thực tế việc thu hút cán bộ trẻ có trình độ vào làm việc trong khối kinh tế tập thể vẫn không mang lại kết quả. Hiện hầu hết giám đốc, phó giám đốc có trình độ tại các HTX chủ yếu là luân chuyển từ đơn vị hành chính khác về công tác. Nhằm cải thiện tình trạng này, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều thay đổi trong công tác đào tạo cán bộ HTX.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: “Trước đây Liên minh HTX tỉnh không có thẩm quyền cấp bằng hay chứng chỉ nên nhiều cán bộ HTX dù đã trải qua các lớp đào tạo vẫn chịu nhiều thiệt thòi do thiếu căn cứ cho việc tính chế độ ưu đãi, nên không kịp thời động viên, thúc đẩy họ gắn bó và cống hiến cho sự phát triển của thành phần kinh tế tập thể. Từ năm 2012, đơn vị chủ động phối hợp với Trường đại học Phú Yên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quản lý HTX. Sau khi kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ, làm cơ sở cho việc quy hoạch cán bộ HTX về sau. Các lớp đào tạo này nằm trong chương trình Nâng cao trình độ cán bộ quản lý HTX thuộc đề án Kiện toàn đổi mới và phát triển kinh tế tập thể đến năm 2015 mà Liên minh HTX tỉnh đang triển khai”.

 

Theo Liên minh HTX tỉnh, trong 2 năm qua, đơn vị đã tổ chức 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 148 học viên. Ngoài những kiến thức chung, những người tham gia lớp học còn được tiếp cận các chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về kinh tế tập thể… Các học viên cũng được trang bị những kiến thức chuyên sâu theo từng ngành học như lập dự án vay vốn tín dụng, phát hiện và giải quyết những vấn đề trong HTX, quản lý mở rộng các hoạt động dịch vụ, tổ chức công tác kế toán và vai trò, nhiệm vụ kế toán trưởng, kế toán quản trị doanh nghiệp, chẩn đoán bệnh và kỹ thuật đưa thuốc vào cơ thể vật nuôi, kỹ thuật trồng mía, rau, lúa, sản xuất nông lâm kết hợp…

 

Theo ông Nguyễn Văn Biên, cán bộ kiểm soát HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa), thông qua tập huấn, các cán bộ HTX có được kiến thức sâu hơn về hoạt động kinh doanh hiện nay, giúp tham mưu cho ban giám đốc HTX nhiều phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

 

“CẦM TAY CHỈ VIỆC”

 

Đối với cán bộ quản lý HTX, Liên minh HTX tỉnh thực hiện nâng cao trình độ lý luận, tạo ra tầm nhìn khái quát. Còn với người lao động đang làm việc trong các tổ hợp tác (THT), HTX, đơn vị tổ chức rèn luyện tay nghề theo cách “cầm tay chỉ việc”. Những lao động này chủ yếu làm việc tại các THT, đặc biệt là các THT tiểu thủ công nghiệp chuyên về mây tre đan, làm chổi đót, chiếu cói, bánh tráng, gỗ mỹ nghệ… Theo Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua đã có gần 1.000 lao động làm việc tại 4.794 THT trong tỉnh được đào tạo và có việc làm.

 

Đối với xã viên các HTX nông nghiệp, thông qua các chương trình khuyến nông, nông dân được tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật và áp dụng trong sản xuất chăn nuôi, trồng trọt. Ông Đoàn Vĩnh Ái ở thôn Mỹ Thành, xã viên HTX NNKDTH Hòa Thắng 2 (Phú Hòa) cho biết gia đình ông tham gia mô hình cánh đồng mẫu sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 1.500m2. HTX hướng dẫn ghi lại tỉ mỉ quá trình phát triển của cây lúa, những biểu hiện bệnh, việc sử dụng từng loại phân và bón với số lượng bao nhiêu… “Trước đây, tôi cũng như nhiều bà con nông dân từ trước tới giờ vẫn làm ruộng theo cảm tính, ước lượng, nay phải có sổ sách với sự chính xác thì lúc đầu thấy không quen. Nhưng rồi sau 1 đến 2 lần, được cán bộ HTX phân tích những số liệu mình ghi chép được, tôi mới thấy hết lợi ích của nó. Giờ thì mình nhìn cây lúa đã thông suốt hơn rồi, biết được cây lúa đang ở giai đoạn nào, cần những dưỡng chất gì để phát triển, cũng như đang mắc bệnh gì và cần loại thuốc nào. Nhờ vậy mà gia đình tôi giảm được chi phí mua lúa giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và sản lượng lúa tăng hơn nên thu nhập cũng tốt hơn”, ông Ái nói.

 

Theo ông Lê Luân, đến nay Liên minh HTX tỉnh đã đầu tư 570 triệu đồng cho công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức HTX. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với Trường đại học Phú Yên tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tiếp tục đào tạo nhằm nâng cao hơn nữa trình độ cán bộ HTX theo chứng chỉ, bằng cấp tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế; cũng như tay nghề cho lao động nông nhàn nhằm mở ra nhiều hơn nữa cơ hội có việc làm, tăng thu nhập cho lao động trong các HTX.

 

XÃ VIÊN NGUYỄN THỊ HOA (THT DỆT CHIẾU CÓI PHÚ TÂN, HUYỆN TUY AN):

 

Đầu năm 2013, tôi tham gia lớp dệt chiếu cói do THT chiếu cói Phú Tân phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức. Tôi được tổ trưởng THT hướng dẫn trực tiếp trên máy từ cách bắt chỉ, đưa cói đến khâu chạy băng thành phẩm. Cách học lý thuyết kết hợp thực hành giúp tôi tiếp thu nhanh và hiệu quả. Sau một tháng học tập, tôi đã có thể đứng máy độc lập. Kết thúc khóa học tôi được nhận vào THT làm việc và được trả mức lương gần 2 triệu đồng/tháng.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek