Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Diệt ốc bươu vàng:
Bảo vệ sản xuất, có thêm thu nhập
Thứ Năm, 14/11/2013 10:57 SA

Gần đây nhiều người dân đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng để bán. Điều này không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà còn góp phần ngăn chặn tình trạng ốc bươu vàng gây hại lúa, hoa màu.

 

oc131114.jpg

Bà Nguyễn Thị Hải ở xã An Định (Tuy An) bắt ốc bươu vàng, mỗi ngày kiếm được gần 80.000 đồng - Ảnh: H.NAM

Những ngày qua, nhiều người dân các huyện Đông Hòa, Đồng Xuân, Tây Hòa, Tuy An… đổ xô ra đồng bắt ốc bươu vàng. Bà Nguyễn Thị Hải ở xã An Định (Tuy An) cho biết, mùa này có mưa thường xuyên nước ngập trên các cánh đồng, nên nhiều người ra đồng bắt ốc về bán cho thương lái kiếm thêm thu nhập. Còn bà Trần Thị Chín (65 tuổi) ở xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) đang xách cái giỏ dò dẫm dưới ruộng nước tìm bắt ốc bươu vàng xởi lởi: “Mùa này mưa gió, tuổi già không làm gì ra tiền nên ra ruộng bắt ốc. Lội ruộng từ đồng này sang đồng khác, mỗi ngày bắt được khoảng 25kg, bán với giá 3.500 đồng/kg có thêm khoản thu nhập 70.000 đến 80.000 đồng”.

 

Dọc theo cánh đồng các xã Hòa Thịnh, Hòa Đồng, Hòa Tân Tây (Tây Hòa) kéo dài xuống các cánh đồng Rọc Thành, Gò Am, Rọc Chàm thuộc xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) nơi nào cũng thấy nhiều người tìm bắt ốc bươu vàng. Bà Trần Thị Kiện ở xã Hòa Xuân Tây cùng đứa cháu ngoại đang đổ ốc vào bao tải giãi bày: “Gần tháng nay, ngày nào, 2 bà cháu cũng bì bõm lội nước bắt ốc, mỗi ngày kiếm hơn 100.000 đồng. Mùa này rảnh rỗi, ốc bán có giá nên có nhà 3 người cùng đi bắt. Sắp đến, đồng ruộng sạ lúa thì nghỉ, đi làm chuyện khác”.

 

Thời gian qua, ốc bươu vàng cắn phá lúa gây thiệt hại nặng cho sản xuất nông nghiệp đang là mối lo của nhiều nông dân. Ông Nguyễn Thành ở xã An Định (Tuy An) cho biết: “Vụ rồi, tôi gieo sạ xong 2 sào ruộng, lúa chưa được một tuần tuổi đã bị ốc bươu vàng cắn phá nặng, tôi đã phun thuốc diệt ốc bươu vàng nhưng gặp mưa rửa trôi, thuốc không còn tác dụng, phải phun lại lần 2, rất tốn kém”.

 

Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân, khi sạ lúa gặp lúc mưa kéo dài, ruộng ngập úng là điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng sinh sản với tốc độ nhanh, nhất là những thửa ruộng ở vùng trũng, bùn nhiều. Ông Thiều Quốc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Thạch (Tuy An), nói: “Ốc bươu vàng “hiểm” lắm, chỉ to bằng hạt sạn thôi, chúng chui dưới bùn khó mà tiêu diệt, phải bỏ tiền mua thuốc đặc trị mới hiệu quả. Việc bà con bắt ốc bán cho người nuôi tôm hùm đã góp phần tiêu diệt ốc bươu vàng, vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo sạ”.

 

Bà Trần Huệ Hoa Huyền Huyền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh cho rằng, ốc bươu vàng gây hại làm giảm mật độ lúa và nghiêm trọng hơn có thể làm cây lúa mất khả năng sinh trưởng. Không như các loại sâu bệnh hại khác, ốc bươu vàng cắn phá lúa từ khi mới nảy mầm, vì vậy cần tập trung diệt chúng ngay từ giai đoạn đầu. Khuyến khích nông dân bắt ốc bươu vàng và thu gom ổ trứng để ngăn chặn sự sinh sản nhanh gây hại lúa.

 

Thống kê của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, lúa vụ đông xuân 2012-2013, giai đoạn mạ - đẻ nhánh bị ốc bươu vàng gây hại gần 27ha, mật độ 1,5 đến 6 con/m2 tập trung ở các huyện Đồng Xuân, Tuy An, Phú Hòa, Đông Hòa và Tây Hòa. Vụ hè thu năm 2013, hầu hết trên các cánh đồng đều có ốc bươu vàng xuất hiện, có nơi mật độ dày lên đến 8 đến 10 con/m2.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek