Thứ Hai, 07/10/2024 21:29 CH
Thị trường khách du lịch nước Nga:
Tiềm năng và thách thức
Chủ Nhật, 10/11/2013 08:06 SA

Sở hữu bờ biển dài 189km với nhiều vũng vịnh đẹp, bãi tắm lý tưởng, đây là lợi thế, tiềm năng rất lớn để Phú Yên phát triển sản phẩm du lịch biển đảo hướng đến khai thác thị trường khách quốc tế, trong đó có khách Nga. Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, Phú Yên còn nhiều khó khăn, thách thức trước tiềm năng lớn về thị trường này.

 

nga131110.jpg

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến (phải) và đại diện hãng lữ hành quốc tế đưa khách Nga Pegas Touristile khảo sát sản phẩm du lịch tại Phú Yên - Ảnh: T.QUỚI

SỨC HÚT BIỂN ĐẢO

 

Thống kê của Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch), 2 điểm đến được khách Nga (gia đình) ưu tiên lựa chọn là TP Đà Nẵng và Nha Trang, với 13 chuyến bay đến Việt Nam mỗi tuần. “Khách Nga đi du lịch chủ yếu vào mùa đông để nghỉ dưỡng nên rất chuộng các khu nghỉ dưỡng biển, nhất là những khu resort cao cấp. Ngoài ra, họ cũng rất chịu chi tiêu cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thưởng thức hải sản, đồ uống và mua sắm đồ lưu niệm… Mỗi chuyến đi thường kéo dài hơn 10 ngày với gia đình hoặc theo nhóm”, Vụ trưởng Vụ Thị trường (Tổng cục Du lịch) Lê Tuấn Anh nhận định.

 

Tại Nha Trang (Khánh Hòa), lượng khách Nga vươn lên vị trí dẫn đầu trong bảng thống kê số lượng du khách quốc tế đến thành phố biển này trong 2 năm trở lại đây. Năm 2012, số khách Nga đến Nha Trang gần 100.000 lượt. Ông Ngô Võ Bách Việt, Trưởng văn phòng đại diện Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương (đơn vị lữ hành khách Nga) tại Nha Trang cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2013, công ty đã đạt được con số 100.000 lượt khách Nga. Mỗi ngày có từ 3 đến 4 chuyến bay từ Nga đến sân bay Cam Ranh, trung bình 260 khách/chuyến.

 

Chưa thể so với Nha Trang hay Đà Nẵng, thời gian gần đây Phú Yên và một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ cũng trở thành điểm đến được nhiều khách Nga biết đến và chọn lựa.

 

Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên, những năm gần đây, khách quốc tế, trong đó có nhiều khách Nga chọn Phú Yên làm điểm dừng chân nghỉ dưỡng, số lượng năm sau tăng hơn năm trước. Nếu năm 2012 chỉ có khoảng 1.000 lượt khách Nga thì trong 9 tháng đầu năm 2013, Phú Yên đón trên 41.000 lượt khách quốc tế, trong đó khách Nga chiếm số lượng lớn.

 

Điều gì khiến khách Nga trở lại Việt Nam trong thời gian gần đây. Theo Tổng cục Du lịch và các chuyên gia nghiên cứu thị trường, yếu tố khiến khách Nga đến Việt Nam nhiều là vì sức hút biển đảo, điều kiện thời tiết, khí hậu lý tưởng và giá cả dịch vụ hợp lý.

 

Phú Yên có chiều dài bờ biển 189km, có nhiều núi ăn ra biển, nhiều đảo tạo thành những vũng vịnh kín gió và những bãi cát trắng chạy dài trở thành những bãi tắm lý tưởng. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết, khí hậu khu vực Duyên hải miền Trung là giống nhau, thích hợp để du khách Nga trú đông. Về dịch vụ, Phú Yên tuy chưa nhiều, nhưng giá cả hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu du khách. Đây là những điều kiện thuận lợi để du lịch Phú Yên có thể thu hút lượng lớn du khách Nga trong thời gian tới.

 

NHIỀU THÁCH THỨC

 

Về điều kiện chung thì thuận lợi, nhưng đi vào cụ thể của từng vấn đề thì việc đón lượng lớn khách Nga cũng còn là thách thức đối với ngành Du lịch Phú Yên.

 

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ (2011), Phú Yên được du khách quốc tế biết đến nhiều và các doanh nghiệp du lịch cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng, dịch vụ để phục vụ đối tượng khách này. Nhiều đơn vị du lịch đã nỗ lực xúc tiến, quảng bá sản phẩm của mình thông qua các hội chợ du lịch, liên kết các hãng lữ hành quốc tế, trang mạng du lịch... Đi đầu trong chiến dịch khó khăn và mới mẻ này không thể không nhắc đến Khu du lịch sinh thái resort Sao Việt. Ông Trình Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sao Việt cho biết: “Để đón khách quốc tế nói chung, khách Nga nói riêng, chúng tôi đã đầu tư hạ tầng cơ sở kỹ thuật đạt chuẩn (vừa được Tổng cục Du lịch công nhận resort đạt chuẩn 5 sao), đầu tư nhiều dịch vụ, sản phẩm du lịch và đặc biệt là công tác xúc tiến, quảng bá. Hàng năm chúng tôi đều dành khoảng kinh phí nhất định để tham gia hội chợ quốc tế, mặc dù điều kiện kinh tế thời gian qua cũng như hiện nay còn rất khó khăn”.

 

Với tiềm năng như vậy, trong kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh giai đoạn từ đây đến năm 2015, cũng như chiến lược phát triển đến năm 2020 tầm nhìn 2025, Phú Yên xác định rõ trong phân khúc thị trường khách quốc tế, đặc biệt chú trọng đến khách Nga. Trên cơ sở đó, tỉnh đã có định hướng, ưu tiên đầu tư để đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của đối tượng khách này. Thực tế để khai thác tối đa thị trường khách Nga là vấn đề không đơn giản. Ông Nguyễn Minh Trí, điều hành tour của Công ty TNHH Du lịch Ánh Dương nói: “Bãi biển ở Phú Yên rất đẹp, còn hoang sơ chưa có sự tác động nhiều của con người. Khách Nga rất thích điều này. Giữa các điểm đến là làng mạc, đồng quê… có thể nói đây là tour mang đậm nét miền quê Việt Nam. Tuy nhiên, dịch vụ ở Phú Yên lại là rào cản lớn nếu khách lưu trú dài ngày”. Anh Nerses, hướng dẫn viên người Nga, từng đưa khách về Khu du lịch Sao Việt nhận xét: “Khu du lịch này rất tuyệt vời về hạ tầng cũng như các dịch vụ nội bộ, trong đó có bãi biển tuyệt đẹp. Đặc điểm này rất thích hợp cho khách gia đình nghỉ dưỡng hay uyên ương hưởng tuần trăng mật. Về dịch vụ du lịch nói chung, Phú Yên còn nhiều hạn chế. Khách Nga rất sôi nổi, thích náo nhiệt, mua sắm nhưng chúng tôi chưa tìm thấy một quán bar hay khu mua sắm đúng tầm trong thành phố”.

 

Chính ngành Du lịch và các doanh nghiệp du lịch Phú Yên cũng thừa nhận những hạn chế về dịch vụ du lịch hiện tại. Ngay cả một số dịch vụ cơ bản như: dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí ban đêm, dịch vụ tại các điểm đến… ở Phú Yên cũng chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu của khách du lịch. Bên cạnh đó, lao động trong ngành Du lịch biết tiếng Nga quá ít, hầu như không có, trong khi đó khách Nga lại không biết nói tiếng Anh, đây cũng là một trở ngại, thách thức lớn.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek