Thứ Ba, 08/10/2024 01:27 SA
Dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân:
Nỗ lực thi công và giải phóng mặt bằng
Thứ Sáu, 08/11/2013 07:35 SA

Sở GTVT cùng UBND TX Sông Cầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công và thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân (ĐT644) để có thể thông tuyến nền đường vào cuối năm nay.

 

dt644131108.jpg

Thi công ĐT644 đoạn qua xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu - Ảnh: V.AN

Theo Sở GTVT, công tác giải phóng mặt bằng để triển khai nâng cấp ĐT644 được UBND TX Sông Cầu quan tâm chỉ đạo. Hiện phần lớn mặt bằng phục vụ thi công đã được bàn giao cho tổng thầu thực hiện dự án. Tuy nhiên, do nhận thức của một số hộ gia đình về việc hỗ trợ, đền bù, tái định cư còn hạn chế nên khu vực đầu tuyến vẫn còn đến 14 hộ dân thuộc xóm Thành, phường Xuân Phú (TX Sông Cầu) chưa chịu nhận tiền hỗ trợ, đền bù, tháo dỡ nhà, công trình vật kiến trúc trên đất. Một số hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án cho rằng giá đền bù thấp, tiền nhận được không đủ xây lại nhà mới… Một số khác tiếp tục có những đòi hỏi không hợp lý mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động nhưng những trường hợp này vẫn chưa chịu chấp hành các quy định pháp luật. Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: “Chúng tôi vẫn kiên trì thuyết phục những trường hợp chưa chịu nhận tiền hỗ trợ, đền bù thông qua các buổi đối thoại với dân. Hiện một số trường hợp chấp nhận di dời nhà cửa; số còn lại sẽ được chính quyền địa phương tiếp tục vận động, nếu không chấp hành, chúng tôi sẽ tổ chức cưỡng chế”.

 

Ngoài các trường hợp ở xóm Thành, dọc theo tuyến đường đang được triển khai nâng cấp còn có 3 vị trí khác bị vướng mặt bằng, trong đó khu vực gần đập Đá Vải (phía sau Nhà máy nước TX Sông Cầu) còn 7 hộ dân. Chủ đầu tư dự án tích cực phối hợp cùng UBND TX Sông Cầu giải phóng mặt bằng để việc thi công toàn tuyến được thông suốt. Hiện nay, mặc dù đoạn đầu tuyến đi qua xóm Thành còn 14 hộ dân chưa được di dời nhưng Sở GTVT đã chỉ đạo nhà thầu chuẩn bị gần 1km cống bê tông ly tâm để khi có mặt bằng là triển khai thi công ngay. Riêng đoạn đường từ điểm giao với tuyến tránh qua trung tâm nội thị TX Sông Cầu đến nhà máy nước, đơn vị thi công đã hoàn thiện nền đường, chờ thảm bê tông nhựa. Kỹ sư Trương Quang Quốc, Tư vấn giám sát trưởng của chủ đầu tư cho biết: Từ nay đến cuối năm chỉ còn 2 tháng nữa, lại là mùa mưa trong khi kế hoạch vốn năm 2013 còn đến 70 tỉ đồng nên Sở GTVT đang quyết liệt đôn đốc tiến độ; mỗi tháng tổng thầu phải thực hiện giá trị khối lượng công việc khoảng 30 tỉ đồng thì mới mong giải ngân hết kinh phí được bố trí.

 

Chính vì bị ép tiến độ nên tổng thầu thực hiện dự án phải tập trung toàn lực đẩy mạnh việc thi công. Theo ông Thái Mạnh Cường, đại diện Chi nhánh Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên thì năm nay thời tiết tương đối thuận lợi, đơn vị thi công quyết tâm, nên hiện tiến độ thực hiện dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Tổng thầu đang huy động rất nhiều thiết bị, xe máy để tổ chức nhiều mũi thi công trải dọc từ đoạn đầu tuyến đến km20 thuộc xã Đa Lộc (Đồng Xuân). Trong đó, khu vực đang được tập trung triển khai thi công là dốc Bàn Me dài khoảng 2km với khối lượng nổ mìn, phá đá, hạ cao độ nền đường rất lớn. Ngoài ra, tổng thầu thực hiện Dự án tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân còn phải cơ bản hoàn thành 5 cầu trên tuyến, trong đó có cầu Sông Mun là điểm thường xuyên bị nước ngập gây tắc giao thông trong các mùa mưa lụt những năm trước. Ông Thái Mạnh Cường cho biết thêm: “Áp lực về giải ngân nguồn vốn được Nhà nước bố trí trong năm 2013 rất lớn đối với đơn vị thi công. Cùng với đó là việc chủ đầu tư dự án liên tục đôn đốc tiến độ nên Chi nhánh Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên phải có biện pháp thi công hợp lý cùng với sự giúp đỡ của UBND TX Sông Cầu trong công tác giải phóng mặt bằng thì tổng thầu mới có thể đạt được mục tiêu thông tuyến nền đường đoạn từ km0 đến km25 trong năm nay”.

 

THANH HOÀI - VIỆT AN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek