Thứ Ba, 08/10/2024 09:53 SA
Bê tông giao thông nông thôn tại Phú Hòa:
Huyện chỉ đạo quyết liệt, dân hưởng ứng mạnh mẽ
Thứ Hai, 04/11/2013 07:25 SA

Thực hiện Chương trình bê tông giao thông nông thôn (GTNT) của tỉnh, đến nay huyện Phú Hòa đã bê tông hóa 230 tuyến đường với chiều dài hơn 45km, tạo nên bộ mặt mới cho nông thôn của huyện.

 

be-tong2-131104.jpg

Làm đường bê tông nông thôn tại xã Hòa Trị - Ảnh: T.TIÊN

LAN TỎA MẠNH MẼ

 

Theo UBND huyện Phú Hòa, khi nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về cơ chế đầu tư cho Chương trình bê tông hóa GTNT được ban hành, huyện Phú Hòa đã xác định đây là chủ trương lớn, nếu nắm bắt, triển khai kịp thời và tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân thì sẽ mang lại những kết quả to lớn. Từ đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh, góp phần hoàn thiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới của huyện. Từ cuối tháng 5/2013, UBND huyện đã tổ chức nhiều hội nghị để triển khai Đề án bê tông hóa đường GTNT, cùng với đó, các phòng, ban chuyên trách hướng dẫn các xã về thiết kế mẫu, cơ chế đầu tư và tiến hành khảo sát các tuyến đường đăng ký, hướng dẫn lập dự toán kinh phí xây dựng…

 

Ông Nguyễn Trọng Kiên, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Hòa cho biết: Trong đợt đầu triển khai Chương trình bê tông hóa GTNT, các xã đăng ký bê tông 62 tuyến đường với tổng chiều dài 16,9km. Với phương thức nhân dân chọn tuyến, đảm trách thi công, giám sát, thu, chi kinh phí…, bà con đã nhìn thấy được nhiều mặt tích cực của chương trình, đặc biệt là lợi ích to lớn mà người dân được thụ hưởng, đã tạo nên sự hưởng ứng, đồng tình của đông đảo người dân. Vì vậy, trong đợt đăng ký lần 2, số tuyến GTNT được đăng ký thực hiện bê tông hóa đã tăng lên 228 tuyến, dài gần 38km. Trong đó, một số xã có phong trào bê tông hóa mạnh mẽ như: Hòa Trị, Hòa Thắng, Hòa Quang Nam…

 

Theo UBND xã Hòa Quang Nam, việc triển khai chương trình ban đầu gặp nhiều vướng mắc do sự đổi mới trong cơ chế và cách thực hiện. Sau khi bắt nhịp, làm quen với cách thức và được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời, địa phương đã khắc phục được những khó khăn, người dân tích cực tham gia. Đến nay toàn xã hoàn thành bê tông 15 tuyến đường với khoảng 6km.

 

Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Phạm Hoàng Nguyên cho biết: Thực hiện Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn của tỉnh, đến nay huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhất là việc tạo được sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân. Nhờ đó, nhân dân các xã đã chủ động, tích cực đóng góp hơn 3,5 tỉ đồng và hiến hàng ngàn ngày công lao động, nhiều diện tích đất, tháo dỡ hàng rào, cây xanh để phục vụ cho việc làm đường GTNT.

 

HÒA TRỊ ĐI ĐẦU

 

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Hòa, một trong những địa phương đi đầu trong phong trào bê tông GTNT của huyện là xã Hòa Trị. Đến nay, Hòa Trị đã bê tông được 45 tuyến giao thông với chiều dài khoảng 10km, trong đó đã nghiệm thu đưa vào sử dụng 11 tuyến. Ông Nguyễn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Trị cho biết: Đặc thù địa hình của xã là vùng trũng thấp, hay bị ngập úng vào mùa mưa nên nhu cầu được bê tông đường làng ngõ xóm của người dân rất cao. Khi tỉnh có chủ trương hỗ trợ 100% xi măng, huyện và xã hỗ trợ 25% chi phí, còn lại do người dân đóng góp để bê tông hóa GTNT, bà con đã rất phấn khởi. Từ xã, thôn, đến từng khu xóm, tổ dân cư đều có sự đồng lòng cao nên phong trào được hưởng ứng rất mạnh mẽ.

 

Ở xã Hòa Trị, mỗi cấp đều có từng phần việc riêng. Cấp xã có trách nhiệm cùng với thôn giám sát chất lượng, kỹ thuật xây dựng, hỗ trợ việc lập hồ sơ dự toán kinh phí… Mỗi thôn có ban phát triển nông thôn với đầy đủ các hội đoàn thể, chính quyền thôn tham gia để trực tiếp đi khảo sát, vận động bà con đóng góp tiền, công sức và hiến đất, tường rào… Còn ở từng tuyến đường đều thành lập ban quản lý bê tông hóa do nhân dân tự tiến cử những người có uy tín trong xóm đứng ra tổ chức việc mua vật liệu, thuê công, ghi chép các khoản thu, chi... Ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng thôn Phụng Tường 1 cho biết: Vì cách thức tổ chức chặt chẽ nên công tác vận động, việc thực hiện có nhiều thuận lợi. Đến nay, cả thôn đã hoàn thành bê tông được 30 tuyến đường với khoảng 5,5km. Trong đó, người dân hiến hơn 2.400m² đất vườn và đất ruộng, giải tỏa gần 500m tường rào. Không những vậy, khi những tuyến đường bê tông được hoàn thành người dân còn chủ động góp thêm tiền để làm mái ta luy bảo vệ con đường. Theo ông Phạm Hùng ở đội 3, thôn Phụng Tường, nhà ông đã hiến khoảng 50m2 đất ruộng để làm đường liên xã mặc dù con đường này không chạy qua nhà ông.

 

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình bê tông GTNT, xã Hòa Trị đã có nhiều đổi thay, tạo nên một diện mạo mới cho xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Phú Hòa. Ông Nguyễn Sơn, cho biết thêm trong năm 2013, toàn xã đăng ký thực hiện bê tông hóa 42 tuyến đường với hơn 9,6km. Đến nay, nhiều tuyến được đưa vào sử dụng. Hơn 90% đường liên thôn, liên xóm đã thực hiện bê tông hóa, khả năng từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thiện bê tông các tuyến còn lại. Như vậy trên địa bàn xã Hòa Trị chỉ còn lại những tuyến đường vào ngõ cụt, không đủ tiêu chuẩn bê tông vì mặt đường không đủ rộng 2,5m do vướng nhà dân không giải tỏa được.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek