Thứ Sáu, 04/10/2024 22:23 CH
Độc đáo vải thêu tay
Thứ Tư, 30/10/2013 14:00 CH

Vải thêu là sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng, đặc biệt là giới nữ. Hiện nay, vải thêu tay đang thu hút sự ưa chuộng của phái đẹp.

 

vai-3131030.jpg

Khách hàng lựa chọn vải thêu tay tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa- Ảnh: K.ANH

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn quen với những loại vải thêu bằng máy thêu công nghiệp. Máy thêu có thể sản xuất hàng loạt sản phẩm đẹp và nhanh, nhưng hiện sản phẩm thêu máy không còn cuốn hút khách hàng, người tiêu dùng dần chuyển hướng sang hàng “handmade”. Thêu tay là một nghề thủ công truyền thống lâu đời ở Việt Nam, tuy nhiên trong một thời gian dài, sản phẩm thêu tay không còn thịnh hành bởi tốn công và giá thành cao. Nhưng khi đời sống được nâng lên, thị hiếu thời trang hướng về sự tinh xảo, độc đáo, thì hàng thêu tay dần chiếm vị thế quan trọng. Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, nhân viên một ngân hàng ở TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi thích sản phẩm thêu vì nó không chỉ mang vẻ nữ tính, điệu đà mà còn tạo được sự sang trọng. Đối với phụ nữ công sở như chúng tôi, những trang phục lịch sự và có nét truyền thống thì càng được khuyến khích”.

Hiện nay, người tiêu dùng có thể chọn mua nhiều loại quần áo có mẫu thêu được bán tại các shop, siêu thị… nhưng đó là hàng thêu công nghiệp, không phải vải thêu tay. Thông thường, muốn mặc quần áo có mẫu thêu, khách hàng phải mua vải để may, sau đó đến các tiệm thêu máy đặt thêu theo mẫu, thêu tay cũng vậy. Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, chủ cửa hàng vải Hoa Việt (ở TP Tuy Hòa), cho biết: Cửa hàng không chỉ bán vải thêu tay làm sẵn mà còn nhận gia công theo ý thích của khách hàng. Nếu khách không chọn được mẫu vải yêu thích tại đây thì họ mua những loại vải hợp với mình rồi đặt thêu, cửa hàng cũng nhận thêu sau khi trang phục đã may hoàn chỉnh. Tiền công tùy vào từng mẫu thêu do khách hàng lựa chọn, riêng những mẫu vải thêu sẵn có giá từ 220.000 đồng đến 600.000 đồng/bộ. Bằng kiểu thêu rua, xích móc, ruban, nối đầu, bó bạt, đâm xô, sa hạt (thêu thắt gút)… kết hợp với nhiều loại chỉ thêu, màu sắc phụ kiện, nền vải…, những tấm vải thêu được bán tại cửa hàng này có thể dùng để may được rất nhiều mẫu quần áo phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở những độ tuổi khác nhau. Chia sẻ về sản phẩm vải thêu tay, chị Hoài cho biết: Thêu không khó nhưng để thêu đẹp thì không dễ chút nào. Người thợ thêu phải là người khéo tay, kiên nhẫn, tỉ mẩn từng li từng tí và quan trọng nhất là sự phối hợp màu sắc sao cho hài hòa và sinh động. Một yếu tố cần thiết nữa đối với người thợ là cần có sự tập trung cao. Ngoài ra, người thêu phải chọn họa tiết phù hợp với chất liệu vải. Hiện nay, các chất liệu vải được phái đẹp ưa chuộng để may áo dài là lụa tơ tằm, hay vải thun, vải lanh, organza hay taffeta, nhung (hợp với những phụ nữ đứng tuổi); nếu may áo ngắn, đầm, váy thì thường là vải linen, kaki, sô, kate, voan…

Nét độc đáo trên nền những tấm vải thêu tay được tổng hợp từ nghệ thuật tạo hình, họa tiết hoa văn và sự tinh xảo. Tuy nhiên, để chọn được tấm vải phù hợp, người mua phải chọn chất liệu, màu sắc của vải và họa tiết thêu phù hợp với vóc dáng, màu da của mình. Theo chị Hoài, phần lớn khách hàng thích các mẫu vải, chỉ thêu cùng một tông màu hoặc có độ tăng giảm nhẹ về màu sắc và quan trọng nhất là họa tiết thêu phải phù hợp với trang phục và độ tuổi.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek