Thứ Bảy, 05/10/2024 14:27 CH
HTX Vận tải hàng hóa Thống Nhất (Phú Hòa):
Chống thất thu thuế
Thứ Ba, 22/10/2013 13:00 CH

Bằng những hỗ trợ ưu đãi hợp lý, HTX Vận tải hàng hóa Thống Nhất (HTX Thống Nhất) đã góp phần đẩy mạnh công tác chống thất thu thuế cho Nhà nước, đồng thời tạo môi trường cạnh tranh công bằng và thu hút xã viên.

 

vt131022.jpg

Xe của HTX Thống Nhất tham gia vận chuyển hàng hóa - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Đinh Phước Hưng, Giám đốc HTX Thống Nhất cho biết, kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa trong khối kinh tế tập thể đang gặp rất nhiều khó khăn. Xã viên tại các HTX vận tải tìm cách ra ngoài hoạt động khiến nguồn thu thuế sụt giảm. Tại HTX Thống Nhất, trong vòng 5 năm (từ năm 2008 đến hết quý II/2013) từ 100 đầu xe, nộp thuế vào Kho bạc Nhà nước huyện Phú Hòa gần 650 triệu đồng; đến nay đã giảm 61 đầu xe và số tiền thuế môn bài thu về giảm gần 550 triệu đồng. Với trách nhiệm của mình, Ban quản trị (BQT) HTX Thống Nhất đã đóng góp nhiều ý kiến để cùng với các ban, ngành liên quan trong tỉnh thực hiện tăng cường chống thất thu thuế cho Nhà nước, từ đó góp phần duy trì và phát triển các đơn vị kinh tế tập thể hoạt động trong ngành giao thông vận tải.

 

Từ năm 2001, các chủ xe tư nhân tìm cách sở hữu tem vàng (nhãn chứng nhận đã được đăng kiểm) để không phải nộp thuế, khiến hàng loạt xã viên rời HTX để có cơ hội “lách thuế”. Nhận ra kẽ hở trên, BQT HTX Thống Nhất đã có phản ánh gửi Sở GTVT tỉnh. Tháng 8/2007, Sở GTVT tỉnh có Kiến nghị số 465 tới Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT về bổ sung điều kiện để được cấp tem vàng, trong đó bắt buộc chủ phương tiện phải có xác nhận không tham gia kinh doanh vận tải do UBND xã, phường nơi chủ phương tiện cư trú ký, đóng dấu. Đồng thời, cũng từ những phản ánh thực tế của HTX Thống Nhất về tình trạng thất thu thuế trong lĩnh vực vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh hiện nay, mà mới đây UBND tỉnh đã có Chỉ thị 06 về tăng cường quản lý, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh vận tải. Thực hiện chỉ thị này, Cục thuế tỉnh đã có Quyết định 266, theo đó các chi cục thuế sẽ cùng với chính quyền địa phương kiểm tra, lập danh sách các hộ có xe tải; hướng dẫn người nộp thuế kê khai, đăng ký thuế ngay tại chỗ. Đối với trường hợp vi phạm, kiên quyết xử phạt và truy thu thuế.

 

Ông Lê Ngọc Trinh chia sẻ, việc ra đời những văn bản trên có ý nghĩa rất lớn đối với những chủ xe đang là xã viên HTX như tôi. Đó được coi là hành lang ban đầu để tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng cho mọi đối tượng không phân biệt tư nhân, doanh nghiệp hay HTX.

 

Để thu hút xã viên, tăng nguồn thu thuế cho Nhà nước, BQT HTX Thống Nhất còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho xã viên. “Hỗ trợ giá xăng 300 đồng/lít đối với xe của HTX; đứng ra giải quyết rủi ro cũng như các thủ tục pháp lý trong quá trình xe lưu thông; miễn giảm phí gia nhập HTX… Đối với những xã viên hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, hàng năm HTX gửi danh sách lên UBND huyện để được khen thưởng, động viên kịp thời. Hiện HTX Thống Nhất đang quản lý 39 đầu xe tải các loại từ 5 tấn đến 10 tấn. Đến cuối năm nay, dự kiến đơn vị sẽ nộp cho ngân sách Nhà nước hơn 100 triệu đồng tiền thuế” - ông Đinh Phước Hưng cho biết thêm.

 

Ông Phạm Trọng Yêm, Phó chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét, việc HTX Thống Nhất đóng góp ý kiến về những khó khăn của các HTX vận tải thể hiện sự gắn bó với thành phần kinh tế tập thể cũng như có trách nhiệm cùng cơ quan thuế tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Sự tác động này dù ít hay nhiều cũng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo công bằng xã hội.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek