Thứ Bảy, 05/10/2024 10:14 SA
Phòng chống lụt bão ở xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân):
Chính quyền và người dân chung sức, chung lòng
Thứ Bảy, 05/10/2013 08:35 SA

Những năm trước đây, mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân xã Xuân Sơn Bắc lại nơm nớp lo thiên tai. Giờ thì chính quyền địa phương cùng người dân đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống lụt bão (PCLB), giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

xsb131005.jpg

Cán bộ xã Xuân Sơn Bắc kiểm tra các sõng phục vụ cho việc phòng chống lụt bão - Ảnh: T.HOÀI

CHÍNH QUYỀN TÍCH CỰC

 

Xã Xuân Sơn Bắc là nơi thường bị ngập lụt vào mùa mưa bão hàng năm. Do nằm cạnh sông Cái lại có nhiều khu vực trũng thấp nên người dân nơi đây thường phải chịu cảnh nước “ngâm” khắp vùng từ 3 ngày đến 1 tuần. Cá biệt ở thôn Tân Thọ, mỗi khi có mưa bão là trở thành “ốc đảo” nhiều ngày vì nước ngập cầu Cây Sung, người dân không qua lại được. Không chỉ có người dân thôn Tân Thọ mà ở 2 thôn Tân Phước, Tân Bình cũng chung cảnh ngộ khi trước đây, cầu Sông Cô chưa được nâng cấp. Giờ thì cầu này cũng đã hoàn thành nhưng người dân vùng lũ Xuân Sơn Bắc không vì thế mà hết lo mưa bão bởi mọi người ở đây đều đã gánh chịu những thiệt hại do lũ dữ gây ra, đặc biệt là cơn “đại hồng thủy” năm 2009. Thế nhưng, cũng nhờ vậy mà ý thức PCLB của người dân và chính quyền xã Xuân Sơn Bắc được nâng cao.

 

Ông Trần Giang Nam, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban PCLB-TKCN xã Xuân Sơn Bắc cho biết: Ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác PCLB, địa phương còn chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm… để sử dụng khi nước lũ chia cắt các khu vực dân cư. Hiện xã Xuân Sơn Bắc chuẩn bị được 12 sõng lớn và vừa, 97 áo phao, 90 phao cứu sinh tập kết tại trụ sở UBND xã và nơi làm việc của thôn. Ngoài ra, khi cần thiết, Ban PCLB-TKCN xã có thể huy động thêm 15 sõng nhỏ trong dân phục vụ cho việc ứng cứu.

 

Theo ông Nam, tại xã Xuân Sơn Bắc có rất nhiều khu vực dân cư ở xóm Soi, xóm Vườn thuộc 3 thôn với hàng trăm hộ dân thường bị nước lớn uy hiếp mỗi khi có mưa bão. Vì vậy, phương án PCLB của xã luôn tính tới việc ưu tiên bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân nơi đây. Các thôn có trách nhiệm chủ động di dời dân trong những nhà có thể bị đổ sập hoặc những chỗ sát sông, suối đến nơi an toàn trước 12 giờ so với thời điểm dự báo lụt bão có thể đổ bộ trực tiếp vào xã. Để có thể giúp dân khi có tình huống khẩn cấp, xã Xuân Sơn Bắc đã tổ chức đội thanh niên xung kích gồm những người bơi lội giỏi, được tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn để phối hợp cùng lực lượng của các thôn thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Đảng ủy, chính quyền xã cũng phân công tất cả thành viên thường xuyên kiểm tra công tác PCLB ở các thôn; khi có mưa lụt xảy ra phải trực tiếp bám sát địa bàn chỉ huy công tác cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

 

NGƯỜI DÂN Ý THỨC CAO

 

Theo nhiều người dân xã Xuân Sơn Bắc, hầu hết các hộ gia đình ở đây đều có kinh nghiệm PCLB. Tất cả mọi người không hề chủ quan khi có mưa bão mà luôn sẵn sàng tư thế chạy lũ. Ông Nguyễn Ngọc Hải, nhà ở xóm Soi, thôn Tân Bình cho biết: Mấy năm nay, ở đây không có lụt lớn nhưng người dân luôn đề phòng “bà thủy”. Mỗi khi có mưa bão, cán bộ thôn đến từng nhà nhắc gia đình chằng chống nhà cửa, đưa tài sản, lương thực đến nơi cao ráo. Các gia đình luôn sẵn sàng di dời đến nơi an toàn chứ không vì tiếc của mà chần chừ ở lại. Còn theo anh Phạm Văn Đúng, nhà ở thôn Tân Phước thì nhà anh có 16 con heo, bò. Khi nước bắt đầu dâng, gia đình sẽ đưa số gia súc này đến nơi trú ẩn tại Dòng Chùa với chuồng trại đảm bảo lại có đủ thức ăn, nước uống cho heo, bò sống trong những ngày nước ngập. Ngoài hộ anh Đúng, những gia đình ở xã Xuân Sơn Bắc có chăn nuôi gia súc, gia cầm đều được chính quyền địa phương nhắc nhở việc di dời heo, bò và chọn địa điểm để tập trung súc vật khi có mưa bão. Không chỉ vậy, người dân nơi đây còn luôn ý thức việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mỗi hộ gia đình, đề phòng lũ dữ. Ông Nguyễn Văn Lời ở thôn Tân Thọ tâm sự: Mọi người ở đây ai cũng nhớ về cơn lũ khủng khiếp năm 2009. Họ thường nhắc nhau cẩn thận chứ chớ vội tin “ông trời” tha cho dân Đồng Xuân khi mấy năm nay không có lụt lớn. Bắt đầu vào mùa mưa, nhà nào cũng chuẩn bị lương thực, thiết bị thắp sáng đủ dùng cho cả nhà trong những ngày nước bao bốn phía.

 

Theo ông Trần Giang Nam, mục tiêu của địa phương là cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, nhất là về người do thiên tai gây ra. Trong công tác PCLB, xã sẽ huy động toàn bộ lực lượng hiện có, thực hiện phương châm 4 tại chỗ để bảo vệ dân và tài sản của Nhà nước. Đến giờ thì Xuân Sơn Bắc đã sẵn sàng đối phó với mưa lũ trên tinh thần chủ động ở mức cao nhất có thể.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek