Thứ Bảy, 05/10/2024 08:33 SA
Công ty cổ phần Xi măng COSEVCO Phú Yên:
Tích cực đổi mới để phát triển
Thứ Bảy, 05/10/2013 11:00 SA

Từ khi cổ phần hóa đến nay, Công ty cổ phần Xi măng COSEVCO Phú Yên (gọi tắt là COSEVCO Phú Yên) đã có những thay đổi trong quản lý, điều hành, công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, ổn định sản xuất kinh doanh. COSEVCO Phú Yên đang tiếp tục phấn đấu để phát triển hơn.

 

xi-mang131005.jpg

Chuyển xi măng Sông Gianh từ nhà máy COSEVCO Phú Yên đến nơi tiêu thụ - Ảnh: V.AN

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

 

Ông Huỳnh Đình Thụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc COSEVCO Phú Yên cho biết: Nhà máy xi măng COSEVCO Phú Yên được xây dựng từ năm 1996 với công suất thiết kế 100.000 tấn/năm, do tỉnh quản lý. Năm 1999, UBND tỉnh bàn giao nhà máy cho Tổng công ty Xây dựng Miền Trung (COSEVCO) và đổi tên thành Công ty Sản xuất Vật liệu xây dựng số 1. Sau nhiều lần chia rồi lại sát nhập với đơn vị khác, năm 2006, doanh nghiệp này chính thức được cổ phần hóa với tên mới là Công ty cổ phần Xi măng COSEVCO Phú Yên. Hiện các nhà máy xi măng của COSEVCO, trong đó có Phú Yên, đều sử dụng cùng một loại clinke, lấy thương hiệu là Sông Gianh và chịu sự điều phối chung của tổng công ty.

 

Theo ông Thụ, trước khi cổ phần hóa, thiết bị của nhà máy xi măng COSEVCO Phú Yên đều đã cũ, tiêu tốn nhiều năng lượng, sức lao động nhưng chất lượng sản phẩm lại không cao nên rất khó cạnh tranh trên thị thường. Ngoài ra, nguồn vốn của công ty hạn chế, sản xuất cầm chừng, thường xuyên trong tình trạng nợ nần nên ngân hàng ngại cho vay, đối tác cũng né tránh. Vì mang thương hiệu địa phương nên sản phẩm của đơn vị khó bán ở các tỉnh, thành khác. Từ sau khi cổ phần hóa, tình hình tài chính của công ty được cải thiện đáng kể, cơ chế quản lý gọn nhẹ, khoa học; hoạt động sản xuất kinh doanh của COSEVCO Phú Yên cũng có nhiều thay đổi. Doanh nghiệp đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng để nâng công suất thiết kế lên 120.000 tấn/năm, thay mới một số thiết bị lạc hậu (như phân ly, lọc bụi…), áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, COSEVCO Phú Yên còn nâng cấp phòng thí nghiệm, mua thêm máy móc, xây dựng kho tàng dự trữ nguyên liệu sản xuất… Từ năm 2006 đến nay, năm nào COSEVCO Phú Yên cũng hoàn thành kế hoạch được giao, sản xuất không dưới 70.000 tấn/năm; riêng 9 tháng đầu năm 2013, công ty đã sản xuất được 75.000 tấn/năm, dự kiến “cán đích” 80.000 tấn vào cuối năm nay. Sản lượng tiêu thụ xi măng Sông Gianh tại Phú Yên cũng đã tăng gấp 3 lần so với trước. “Nguyên nhân sản lượng tiêu thụ tăng là nhờ tổng công ty tăng cường quảng bá thương hiệu; sản phẩm có chất lượng không hề thua kém các loại xi măng khác nên xi măng Sông Gianh ngày càng được người dân Phú Yên và các tỉnh trong khu vực sử dụng”, ông Thụ nói.

 

TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN

 

Theo ông Thụ, nhờ đổi mới dây chuyền thiết bị nên xi măng do COSEVCO Phú Yên sản xuất có thể cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 nhưng giá cả chỉ bằng hoặc thấp hơn nhiều loại xi măng khác nên dễ dàng cạnh tranh. COSEVCO Phú Yên cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu của các chủ đầu tư, người tiêu dùng ngay cả trong thời điểm khan hiếm. Ông Đinh Ngọc Sum, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Đồng (Tây Hòa) cho biết: Địa phương được cung cấp 700 tấn xi măng Sông Gianh để làm đường bê tông nông thôn. Qua theo dõi thì sản phẩm này đảm bảo chất lượng, nhà máy cung ứng rất kịp thời theo kế hoạch làm đường của xã.

 

Theo ông Huỳnh Đình Thụ, hiện ngành vật liệu xây dựng, trong đó có sản xuất xi măng, đang rất khó khăn vì cung vượt cầu, lượng hàng tồn kho lớn. Sự cạnh tranh của các nhà máy xi măng vì vậy cũng quyết liệt hơn. Hiện thị trường Phú Yên là “vùng trũng”, các doanh nghiệp tập trung đưa xi măng về để lấy doanh số dù phải bán lỗ. Thêm vào đó, xi măng Sông Gianh hiện vẫn còn là một thương hiệu khá mới đối với người dân Phú Yên nên cần thời gian để tiếp cận thị trường. Sắp tới, COSEVCO Phú Yên sẽ tiếp tục nâng cấp thiết bị để có thể chạy hết công suất vào năm 2014; từ năm 2015 trở đi, mỗi năm, nhà máy xi măng COSEVCO Phú Yên có thể sản xuất được 500.000 tấn/năm. Hiện thị trường trong tỉnh tiêu thụ đến 60% sản lượng do COSEVCO Phú Yên sản xuất. Đơn vị phấn đấu đạt 80% vào năm 2014 và 100% vào những năm sau.

 

VIỆT AN - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek