Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Lắp đặt hệ thống thoát nước mưa ở TP Tuy Hòa:
Vướng mặt bằng tại một số khu vực thi công
Thứ Sáu, 04/10/2013 14:10 CH

Hiện một số khu vực thuộc TP Tuy Hòa, do mặt bằng chật hẹp hoặc người dân cản trở nên các đơn vị thi công chưa thể lắp đặt hệ thống thoát nước mưa theo dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên. Điều này làm cho tiến độ thực hiện dự án vốn đã chậm lại càng bị ảnh hưởng hơn.

 

tam-dung131004.jpg

Bị dân cản trở nên việc lắp đặt cống thoát nước tại hẻm đường 3 Tháng 2 phải tạm dừng thi công - Ảnh: V.AN

DÂN CẢN TRỞ THI CÔNG

 

Trong những ngày qua, Công ty cổ phần Phát triển Kỹ thuật Xây dựng (tên gọi tắt là TDC) tiến hành đào đường để lắp đặt cống thoát nước mưa tại một hẻm phố thuộc đường 3 Tháng 2 (khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa). Tuy nhiên, khi nhà thầu đưa xe múc vào thi công thì bị gia đình ông Huỳnh Đức Bổn có nhà nằm cạnh hẻm phố này cản trở. Ông Bổn là 1 trong số 11 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đã được đền bù thỏa đáng nhưng vì cho rằng việc thi công có thể làm sập nhà ông nên không cho xe máy của nhà thầu hoạt động. Ông Huỳnh Đức Bổn cho biết: Hẻm phố này vốn rất hẹp, chỉ dùng cho cộ bò đi. Theo kế hoạch giải phóng mặt bằng của TP Tuy Hòa thì hàng rào nhà tôi và anh Võ Ngọc Dự bên cạnh phải lùi vào mỗi bên 2m và gia đình tôi đã nhận tiền đền bù. Thế nhưng, anh Dự không chịu di dời hàng rào nên đường ra vào thi công chỉ rộng có 2,7m, máy đào đi qua đi lại chỉ cách tường nhà tôi có 10cm. Nhà tôi lại là nhà cấp 4, móng xây rất cạn; mỗi khi xe máy đi qua, nhà bị rung lắc rất nguy hiểm nên tôi phải cản trở không cho thi công và đề nghị phải giải tỏa luôn tường rào nhà anh Dự rồi làm luôn một thể. Còn theo ông Võ Ngọc Dự thì gia đình ông không nhận 7,9 triệu đồng đền bù vì giá này chưa hợp lý; hơn nữa, UBND TP Tuy Hòa không chịu làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà cho gia đình ông mặc dù ông đã khiếu nại nhiều lần đến các cấp chính quyền.

 

Theo đại diện Ban quản lý dự án Phát triển đô thị vừa và nhỏ miền Trung tỉnh Phú Yên, hiện việc lắp đặt cống thoát nước mưa tại đường 3 Tháng 2 thuộc phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa cơ bản hoàn thành, chỉ còn 76m đường cống đi qua bên hông nhà ông Bổn, ông Dự nối vào cửa xả nước. Việc cản trở thi công của ông Bổn, không chịu di dời hàng rào của ông Dự sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện gói thầu này. Chủ đầu tư dự án đã phối hợp với UBND phường Phú Thạnh giải thích, động viên gia đình ông Dự nhưng ông này vẫn không chấp nhận. Trường hợp ông Bổn thì mới phát sinh khi bắt đầu triển khai thi công nên ngoài việc vận động, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhà ông Bổn.

 

NHÀ THẦU GẶP KHÓ

 

Kỹ sư Hoàng Xuân Ninh, Chỉ huy trưởng công trường của TDC cho biết: Khi ông Bổn phản ứng việc thi công, đơn vị đã cho xe máy đứng một chỗ để đào, rồi dùng xe cẩu bánh lốp (bánh cao su) đưa cống vào lắp đặt; đồng thời cam kết với hộ dân này nếu để xảy ra nứt hoặc sập nhà thì sẽ đền bù thỏa đáng nhưng gia đình ông Bổn vẫn không chấp nhận. Hiện tiến độ thực hiện gói thầu bị chậm nhiều rồi nhưng nhà thầu chỉ còn biết trông chờ vào sự giải quyết của chính quyền địa phương.

 

Ngoài đường 3 Tháng 2, TDC còn lắp đặt hệ thống thoát nước mưa tại 22 tuyến đường thuộc các phường Phú Thạnh, Phú Lâm, Phú Đông, phường 7, phường 9 với tổng chiều dài hơn 14km. Tuy nhiên, hiện việc thi công ở đường Yết Kiêu thuộc phường Phú Đông cũng chưa triển khai được trong khi thời gian hoàn thành hợp đồng sắp hết. Theo kỹ sư Hoàng Xuân Ninh, lòng đường Yết Kiêu chỉ rộng từ 4m đến 4,5m, khi đào đường đặt các cống có đường đường kính 1,5m sẽ gây sạt lở tường rào hoặc ảnh hưởng đến móng nhà dân. Sắp tới đây, nhà thầu sẽ phải khảo sát kỹ hiện trạng từng ngôi nhà dọc theo đường Yết Kiêu, đồng thời có phương án thi công hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho dân. Nếu có rủi ro thì đơn vị thi công sẽ đền bù thỏa đáng. “Hiện gói thầu do TDC thực hiện còn khoảng 1,2km nữa là hoàn thành, thời gian qua, do không vay được tiền của ngân hàng để đầu tư cho công trình nên tiến độ triển khai gói thầu bị chậm, chủ đầu tư liên tục thúc nhắc. Vì vậy, đơn vị mong muốn UBND TP Tuy Hòa sớm giải quyết vướng mắc mặt bằng thi công ở khu vực nhà ông Võ Ngọc Dự; các hộ gia đình sống dọc đường Yết Kiêu tạo điều kiện cho nhà thầu có thể hoàn thành các hạng mục công trình đúng kế hoạch của tỉnh Phú Yên”, kỹ sư Ninh giãi bày.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek